- Covid-19 ảnh hưởng thế nào đến công việc và doanh thu của anh?
- Bộ sưu tập Pre-fall đã được thực hiện một nửa, dự kiến ra mắt trong tháng 6 nhưng phải hoãn lại. Các hợp đồng làm đồ cho ca sĩ trong liveshow bị đóng băng. Thương hiệu đồ cưới của tôi cũng bị xáo trộn vì khách đặt hàng đầu năm nhưng hoãn cưới.
Trong dịch, tôi cách ly cả bốn xưởng may, các công nhân làm việc, ăn, ngủ và sinh hoạt tại xưởng suốt ba tháng. Tôi và một bạn mẫu nữ, nhiếp ảnh gia, stylist ở luôn tại công ty. Chúng tôi phải làm việc trên mạng nên mọi thứ chậm chạp hơn. Nhiều người không thạo công nghệ cũng là khó khăn không nhỏ. Muốn thực hiện sản phẩm gì cũng khó vì nguồn vật liệu thiếu thốn khi các cửa hàng đóng cửa.
Dịch cũng làm thay đổi thói quen mua sắm của khách hàng ở phân khúc xa xỉ. Họ có xu hướng mua những món đồ tiện dụng, bền chắc hơn. Có khách muốn mua đồ cao cấp nhưng lại không có dịp để chưng diện. Doanh thu của tôi ở tám cửa hàng trong tháng 4 bằng không.
- Anh làm gì để vượt qua khủng hoảng?
- Thay vì ủ rũ, buồn rầu, tôi lại thấy đây là dịp để bản thân sáng tạo. Có hôm, tôi thức đến 4-5h sáng để lên kế hoạch, vẽ các bản sketch cho nhiều thiết kế. Sắp tới, tôi giảm bớt các cửa hàng mặt bằng lớn, tập trung phát triển đội ngũ marketing online. Tôi rút ra bài học lớn phải luôn có kế hoạch dự phòng để ứng biến với mọi tình huống xấu nhất.
Tôi cũng ngẫm lại được nhiều điều, biết yêu bản thân, gia đình và bạn bè hơn, trân trọng cuộc sống và những thứ mình đang có. 10 năm rồi, tôi mới có dịp vào lại bếp nấu cho mình một bữa ăn, thảnh thơi nghe nhạc, tưới cây, ngắm hoàng hôn, viết thư tay cho mọi người. Hàng ngày, tôi gọi video cho bố mẹ ở Đà Nẵng. Nhìn thấy người thân khỏe mạnh, tôi vui mừng. Tôi còn dành năm ngày để viết thư cho 400 khách hàng, đồng nghiệp, các người mẫu... Họ là những người đồng hành tuyệt vời tôi may mắn có được. Tôi thấy mình tràn đầy năng lượng, chủ động hơn để thích nghi thời cuộc.
- Điểm đặc biệt của bộ sưu tập anh vừa ra mắt - "Save Yourself" - là gì?
- Chỉ có 10 bộ gồm trang phục bảo hộ đi kèm khẩu trang và nước xịt diệt khuẩn cho tay lẫn quần áo - điều chưa từng có. Tôi mất khoảng một tháng từ lúc bắt đầu lên ý tưởng đến khi hoàn thiện. Các thiết kế đều được làm từ vải polyester chống thấm còn sót lại trong xưởng may. Điều tôi tâm đắc nhất là có được giấy kiểm định chất lượng của Bộ Y tế cho khẩu trang và nước xịt khuẩn sau gần 15 ngày chờ đợi. Để có được sản phẩm này, tôi bắt tay với Đại học Y Dược TP HCM, nghiên cứu và thử nghiệm nhiều lần.
Dù bộ sưu tập nhỏ, tôi vẫn ưng ý khi thực hiện phi lợi nhuận. Tôi hướng đến sản phẩm bảo vệ sức khỏe nhưng vẫn phải thời trang, mọi người có thể mặc nó trong và sau dịch. Tôi nhận được nhiều phản hồi tích cực từ khách hàng, có nhiều đơn đặt hàng ở nước ngoài.
- Quá trình anh ra mắt bộ sưu tập lần này khác gì so với những show trước đây?
- Mỗi mùa mốt tôi thường lên ý tưởng làm sàn catwalk, casting người mẫu... Nhưng khi dịch xảy ra, mọi thứ thay đổi 180 độ. Các khâu chuẩn bị cho bộ sưu tập đều được bàn bạc online.
Trước khi livestream bộ sưu tập, tôi phải quay trước các video ngắn người mẫu diện đồ, sau đó ghép lại thành một sản phẩm hoàn chỉnh. Khán giả xem buổi giới thiệu hôm đó dễ dàng nhận ra chỉ có hai người mẫu nữ, còn lại là tôi, nhiếp ảnh gia và stylist cũng tự làm mẫu luôn. Chúng tôi mất 10 ngày ghi hình, xử lý kỹ thuật để tạo ra một buổi livestream như thế. Trước khi lên sóng, tôi dành cả ngày để tập nói và tương tác với hình ảnh sản phẩm. Đó là một trải nghiệm thú vị. Tôi vừa áp lực nhưng cũng tự hào vì là nhà mốt đầu tiên của Việt Nam ra mắt bộ sưu tập trực tuyến.
- Theo anh, giới thiệu bộ sưu tập trực tuyến có điểm cộng và hạn chế gì?
- Việc ra mắt online có điểm mạnh là dễ tiếp cận với khách hàng, đánh vào thói quen mua sắm trên mạng của nhiều người. Khách hàng ở nhà vẫn có thể mua được sản phẩm chất lượng và thanh toán tiện lợi. Tuy nhiên, chỉ xem qua mạng khán giả sẽ không nhìn rõ được chất liệu của các món đồ. Cả êkíp đã nghĩ ra cách lồng ghép các thông tin sản phẩm với hiệu ứng công nghệ cao, bắt mắt người xem.
Có ý kiến cho rằng hình thức này làm giảm giá trị thương hiệu. Tôi không nghĩ thế bởi rất nhiều nhà thiết kế trên thế giới đang thay đổi tư duy để cứu lấy ngành công nghiệp thời trang. Mới đây, 40 người mẫu thế giới catwalk ở nhà trong một show thời trang trực tuyến. Tôi chắc rằng trong tương lai, chúng ta có nhiều hình thức làm show để tiện dụng hơn, tiết kiệm hơn và online có thể sẽ lên ngôi.
Ý Ly