Thứ bảy, 27/7/2024
Thứ hai, 13/2/2023, 11:41 (GMT+7)

Chợ Tam Bạc tan hoang sau vụ cháy

Hải PhòngNhiều hàng hoá, tài sản trị giá hàng trăm tỷ đồng tại chợ Tam Bạc bị cháy đen, biến dạng sau một ngày đám cháy được khống chế.

Sáng 13/2, một ngày sau khi chợ Tam Bạc bị cháy, Công an TP Hải Phòng vẫn túc trực đề phòng lửa bùng phát trở lại.

Hỏa hoạn bắt nguồn từ quầy bán giầy dép ở tầng 1 sáng 12/2, sau đó lan ra cả khu chợ hai tầng.

Là trung tâm buôn bán lớn nhất TP Hải Phòng, chợ Tam Bạc rộng hơn 4.000 m2 với 775 điểm kinh doanh. Trong đó, 159 quầy bán hàng rộng trên 3 m2, 106 quầy kho chứa đồ.

Sau 4 tiếng hỏa hoạn, mái tôn bị kéo sập, phần còn lại biến dạng.

Dãy kiốt từng là nơi buôn bán sầm uất ở cổng chợ phía đường Phan Bội Châu bị đổ sập, hàng hóa cháy đen.

Bên trong chợ, lính cứu hỏa tiếp tục phun nước vào những nơi có nguy cơ bùng cháy.

Theo một số tiểu thương, khu vực gầm cầu thang từ tòa nhà Ban quản lý đi vào chợ có thể là nơi phát cháy. Sáng nay, khói vẫn bốc ra từ nơi này.

Chiếc quạt trong kiốt bên trái chợ biến dạng, hàng hóa biến thành tro.

Chợ chủ yếu kinh doanh vải vóc, quần áo, giày dép, vàng mã nên lửa bùng lên rất dữ dội, nhanh chóng phá hủy mọi thứ.

Tường tòa nhà bị phá hủy nhiều chỗ bởi lửa và tác động của lực lượng chức năng khi chữa cháy. Nhà chức trách nhận định, tòa nhà hai tầng không thể sử dụng, sẽ phải phá dỡ.

Theo UBND quận Hồng Bàng, nguồn điện chợ Tam Bạc được lấy từ trạm Sài Gòn I và trạm Quang Trung 5. Dây dẫn điện đi nổi trên tường, trần và được bọc trong ống gen. Hệ thống điện của chợ được thiết kế tách rời giữa phục vụ bảo vệ, văn phòng ban quản lý và các hộ kinh doanh.

Vải vóc, quần áo là mặt hàng chủ lực của chợ Tam Bạc. Sau vụ cháy, một số sạp vải không bị cháy rụi, nhưng hàng hóa còn lại khó có thể sử dụng.

Bà Nguyễn Thị Thu Huyền, 46 tuổi, đã bị cháy mất hai quầy bán mành rèm, thiệt hại gần 2 tỷ đồng. "Cả đêm qua tôi không thể ngủ vì toàn bộ tài sản của gia đình đã cháy thành tro", bà nói.

Giống như bà Huyền, từ sáng sớm 13/2, hàng trăm tiểu thương đã tập trung ở Ban quản lý chợ Tam Bạc để nghe ngóng tình hình.

Tiểu thương cùng điền vào phiếu lấy ý kiến, đề nghị TP Hải Phòng, UBND quận Hồng Bàng sớm bố trí chợ tạm để ổn định kinh doanh, đảm bảo cung cấp nguồn hàng cho người dân.

Chợ Tam Bạc là chợ loại 1 (do tỉnh, thành quản lý), có từ 38 năm trước, xây dựng lại năm 2002 và giữ nguyên trạng cho đến nay.

Về lâu dài, tiểu thương mong chợ mới được xây dựng sớm với điều kiện tốt và an toàn hơn.

Lê Tân