Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ tư, 7/10/2020, 16:46 (GMT+7)

CBR1000RR-R Fireblade SP giá 1,049 tỷ đồng - không dành cho tay mơ

Mẫu môtô 1.000 phân khối phiên bản mới thừa hưởng nhiều công nghệ từ MotoGP của Honda, nhập khẩu chính hãng.

Giới thiệu tại thị trường Việt Nam từ đầu tháng 8, CBR1000RR-R Fireblade SP là môtô thương mại đắt và mạnh nhất của nhà Honda. Xe thừa hưởng thiết kế cùng khung sườn, nền tảng công nghệ từ xế đua RC213V-S.

Động cơ là loại 1.000 phân khối, bốn xi-lanh thẳng hàng, làm mát bằng dung dịch, phun xăng điện tử, phát triển theo công nghệ MotoGP của đội đua HRC (Honda Racing Corporation). Công suất 214 mã lực tại 14.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 113 Nm tại 12.500 vòng/phút. Hộp số 6 cấp với công nghệ sang số nhanh Quickshifter.

Không chỉ sức mạnh, mẫu môtô của Honda còn sở hữu hàng tá công nghệ hỗ trợ người lái. Công nghệ kiểm soát bướm ga điện tử (Throttle by Wire) với ba chế độ lái, khác nhau ở sức mạnh, phanh động cơ, kiểm soát bốc đầu cũng như kiểm soát lực kéo HSTC tùy chỉnh chín cấp độ với bổ sung chế độ tắt.

Dòng CBR1000RR-R Fireblade nâng cấp trợ lực điện tử HESD trên giảm xóc trước, điều khiển thông số đầu vào từ các cảm biến tốc độ bánh xe, cảm biến quán tính IMU.

Giảm xóc trước hành trình ngược, ABS, điều khiển điện tử Ohlins NPX Smart-EC, đường kính 43 mm. Cặp phanh đĩa 330 mm với bộ kẹp phanh Brembo Stylema bốn piston.

Trong khi giảm xóc sau là loại trụ đơn điều khiển điện tử Ohlins TTX36 Smart-EC với liên kết Pro-Link.

Đầu xe hầm hố với cặp đèn pha LED kèm bộ cánh gió dưới. Đèn xi-nhan trước tích hợp vào cặp gương. Cánh gió trước tạo lực nén xuống mặt đường, giảm tình trạng nâng bánh trước khi gia tốc tăng cao, ổn định khi phanh và vào cua tốc độ cao.

Đèn hậu LED thiết kế khí động học, cặp xi-nhan sau LED.

Bảng đồng hồ là màn hình TFT 5 inch, hiển thị nhiều chi tiết, cho phép người lái tùy chỉnh các thông số hiển thị và cách thức hiển thị.

Xe đi kèm hệ thống khóa thông minh Honda Smartkey, khởi động nút bấm và khóa cổ không dùng chìa.

Cùm tay lái trái với loạt phím bấm điều khiển bảng đồng hồ.

Hệ thống ống xả Akrapovic với ống pô bằng titan, hệ thống van xả tinh chỉnh. Càng sau thừa hưởng từ xe Honda RC213V-S với độ dài tăng 30,5 mm so với mẫu Fireblade cũ nhưng khối lượng không đổi.

Phanh đĩa đơn sau đường kính 220 mm, ABS, kèm bộ kẹp phanh Brembo hai piston.

Honda CBR1000RR-R Fireblade SP nhập khẩu chính hãng, bán ra tại Việt Nam với giá 1,049 tỷ. Bản tiêu chuẩn CBR1000RR-R Fireblade giá 949 triệu. Mức giá ngang ngửa một chiếc xe gầm cao cỡ C hoặc cỡ D.

Với dân chơi môtô, CBR1000 qua các thời kỳ chưa bao giờ là chiếc xe "hỗn" như đối thủ Yamaha R1. Nhưng ở đời mới nhất, lại phiên bản thương mại của MotoGP, mọi thứ đã khác. CBR được thiết lập để chiều lòng nhiều kiểu nài hơn.

Với người thích nhẹ nhàng, xoắn ga nhẹ, ngắn dưới 6.000 vòng/phút sẽ không cảm nhận được sự khác biệt nhiều với đời trước. Ở dải tốc độ này, phản ứng tay ga vẫn mượt mà như cách quen thuộc nhiều năm nay, ống pô cũng vẫn đóng van, tạo ra thứ âm thanh "xì xì" chán ngắt với người mê tốc độ, nhưng lại đảm bảo an toàn cho... lỗ tai của hàng xóm, nhất là trong đêm. Tay lái được mở rộng hơn chút cũng giúp việc đi phố dễ dàng hơn. tuy vậy, gác chân đẩy lùi về sau và cao hơn đẩy trọng tâm dồn lên trước, cổ tay sẽ nhanh mỏi hơn.

Nhưng trên 6.000 vòng/phút, mọi thứ khác hẳn. Thòng ga thật mạnh ở cấp số 1, đầu xe giật giật, trạng thái chuẩn bị bốc đầu, nhưng không nổi, vì kiểm soát bám đường can thiệp tối đa. Tất nhiên nếu tắt đi, sự phấn khích là tột độ, tuy vậy bạn phải là nài đã có nhiều "giờ bay", nếu không muốn giật mình mà quăng xe một bên, người rớt xuống đất.

Không kịp đếm giây, nhưng sau một cái cúi đầu núp gió, đồng hồ điện tử đã nhảy tới 120 km/h, ở ngay cấp số 1. Một cảm giác điện giật luồn lên sống lưng, khi phía trước đã hết đường ngoài khu vực công cộng.

Cầm cương CBR1000RR-R Fireblade SP mới thấy người chơi xe ở Việt Nam thiệt thòi. Ngoài đường đua Đại Nam ở Bình Dương (dù chưa thật "đã" như các nước), không có chỗ nào khác đủ quy chuẩn để "hết ga, hết số" với một chiếc môtô 1.000 phân khối. Ước mơ cho xe phân khối lớn lên thùng sau bán tải, lái vài chục km đến trường đua để thỏa mãn đam mê, vẫn còn xa vời.

Khi phải mang CBR ra đường phố để thỏa mãn tốc độ... thì đã sai quá nhiều thứ.

Lương Dũng - Nguyên Khoa