Thứ năm, 2/5/2024
Thứ năm, 4/1/2024, 06:00 (GMT+7)

Cầu đi bộ nối ga trên cao Metro Bến Thành - Suối Tiên thành hình

TP HCMHai trong 9 cầu đi bộ kết nối ga trên cao Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dần hoàn thiện kết cấu, lắp đặt cơ điện... dự kiến xong trước Tết Nguyên đán.

Cầu bộ hành là một trong những hạng mục thuộc gói thầu CP2 (đoạn trên cao và depot) của Metro số 1, đang được nhà thầu triển khai nhằm kịp tiến độ vận hành tuyến tàu điện này vào quý 3 năm nay.

Toàn dự án có 11 ga trên cao, song hai ga Suối Tiên và Văn Thánh đã có cầu từ trước nên chỉ 9 cầu đi bộ được xây mới, phần lớn nằm dọc trục xa lộ Hà Nội - đường Võ Nguyên Giáp. Trong đó, ga Khu Công nghệ cao, TP Thủ Đức, là nơi đầu tiên cầu đi bộ được xây dựng.

Phần kết cấu công trình đã cơ bản hoàn thành. Nhà thầu đang triển khai lắp đặt mái che, hệ thống cơ điện, bảng hiệu... dự kiến hoàn thành trước Tết Giáp Thìn 2024.

Xa lộ Hà Nội đoạn qua khu Công nghệ cao có mật độ xe dày đặc, nhất là ôtô trọng tải lớn nên khi metro đưa vào khai thác, cầu đi bộ sẽ giúp khách an toàn khi ra vào nhà ga.

Cách đó khoảng 5 km, cầu đi bộ kết nối ga trên cao Bình Thái cũng đã thành hình. Sau khi hoàn thành kết cấu phía dưới (cọc, móng, trụ...), nhà thầu đang đẩy nhanh thi công phần trên.

Công trình đã hoàn tất việc gác dầm băng ngang đường Võ Nguyên Giáp. Phía trên, hàng rào lưới được bố trí ngăn vật liệu thi công rơi xuống nhằm đảm bảo an toàn.

Cầu đi bộ tại đây sắp tới cũng được lắp đặt mái vòm, bảng hiệu, hệ thống cơ điện... Dự kiến, hạng mục kiến trúc của công trình này sẽ hoàn thành trước Tết Nguyên đán, tương tự cầu ở ga Khu Công nghệ cao.

Công nhân thi công tại vị trí cầu đi bộ kết nối nhà ga Phước Long, TP Thủ Đức.

Ngoài cầu đi bộ nối vào ga Khu Công nghệ cao và Bình Thái, Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM cho biết 7 công trình khác kết nối các ga trên cao khác của Metro số 1 cũng đang được đẩy nhanh tiến độ.

Trong đó, một số vị trí xây cầu đã hoàn chỉnh kết cấu phần móng, trục, vế thang bộ, như ga Rạch Chiếc, Tân Cảng...

Các vế thang bộ ở ga Phước Long đã hoàn thành. Dự kiến, trong tháng 1 và 2/2024, cầu đi bộ tại khu vực này cùng các ga Rạch Chiếc, Tân Cảng sẽ được lắp đặt phần dầm và thi công kết cấu phía trên.

Theo kỹ sư Ngô Công Trung, các cầu đi bộ dọc tuyến metro được thi công trong điều kiện mật độ xe dày đặc phía dưới nên nhà thầu phải lập kế hoạch chi tiết theo từng giai đoạn, bao gồm phạm vi và thời gian rào chắn, phân luồng giao thông, công tác biển báo... "Việc này nhằm hạn chế tối đa giao thông phía dưới cũng như đảm bảo an toàn", anh nói.

Ngoài các vị trí đã thi công cầu, một số khu vực dự kiến xây dựng cầu đi bộ kết nối các nhà ga metro còn vướng giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật (điện, nước...), đang chờ giải quyết thủ tục.

Ông Nguyễn Thanh Hải, kỹ sư phụ trách gói thầu thi công cầu bộ hành Metro số 1, cho biết các cây cầu này không chỉ thuận tiện cho khách ra vào nhà ga, mà còn là lối thoát hiểm nếu xảy ra sự cố. Kiến trúc của cầu cũng được thiết kết hài hòa với cảnh quan xung quanh.

Theo thiết kế, các cầu đi bộ với một bên băng qua xa lộ Hà Nội và đường Võ Nguyên Giáp, từ đường song hành trái (hướng từ cầu Sài Gòn đi Suối Tiên).

Bên còn lại, cầu cũng vượt qua đường song hành phải, nối vào các khu dân cư, trung tâm thương mại, trạm buýt... để khách dễ dàng lên xuống nhà ga. Các bãi đậu xe được bố trí xung quanh cùng các tiện tích liên quan. Theo kế hoạch, toàn bộ 9 cầu sẽ hoàn thành giữa năm 2024.

Ngoài ra, để tăng kết nối và thuận tiện cho người khuyến tật, lớn tuổi... TP HCM đang tính toán lắp đặt thang máy tại các cầu đi bộ.

Phối cảnh cầu đi bộ kết nối ga Khu Công nghệ cao khi hoàn thành.

Metro số 1 là dự án đường sắt đô thị đầu tiên ở TP HCM, tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, dài gần 20 km, từ depot Long Bình, Thủ Đức đến Bến Thành, quận 1. Ngoài 11 ga trên cao, tuyến còn ba ga ngầm ở trung tâm thành phố gồm: Bến Thành, Nhà hát thành phố và Ba Son.

Hiện, toàn dự án đã hoàn thành khoảng 97% khối lượng, dự kiến khai thác thương mại từ tháng 7 năm nay.

Vị trí 14 nhà ga Metro số 1 và cầu đi bộ kết nối. Đồ họa: Khánh Hoàng

Thanh Tùng - Gia Minh