Thứ sáu, 4/6/2021, 16:08 (GMT+7)

Cách thức tiêu diệt nCoV của vaccine Sinopharm

Vaccine Covid-19 của Sinopharm, Trung Quốc, dạy hệ thống miễn dịch cách tạo kháng thể chống nCoV. Các kháng thể này gắn vào protein có trên bề mặt của virus và tiêu diệt chúng.

Để tạo ra vaccine, các nhà nghiên cứu tại Viện Bắc Kinh thu thập ba biến thể nCoV từ các bệnh nhân Trung Quốc, nuôi chúng trong tế bào thận khỉ tại bể phản ứng sinh học và chọn ra biến thể nhân lên nhanh nhất.

Có được lượng nCoV lớn, họ ngâm chúng trong hợp chất hoá học gọi là beta-propiolactone. Hợp chất vô hiệu hóa virus bằng cách liên kết với gene. nCoV bị bất hoạt và không thể tái tạo, nhân lên được nữa. Nhưng các protein đặc trưng của chúng, bao gồm protein gai còn nguyên vẹn.

Sau đó, các nhà khoa học trộn virus bất hoạt với hợp chất bổ trợ, giúp kích thích hệ miễn dịch phản ứng với vaccine.

Virus bất hoạt đã được sử dụng trong hơn một thế kỷ, giúp điều chế vaccine bại liệt những năm 1950, là vũ khí chống lại bệnh dại và viêm gan A.

Vì nCoV trong vaccine đã chết, chúng không gây bệnh khi tiêm cho người. Khi đưa vào cơ thể, một số virus bất hoạt bị tế bào miễn dịch, gọi là tế bào trình diện kháng nguyên, nuốt chửng.

Tế bào này xé nhỏ nCoV và hiển thị một số mảnh của virus trên bề mặt. Tế bào T (sát thủ đặc trị mầm bệnh) được kích hoạt và phát hiện các mảnh. Từ đó, nó ghi nhớ virus để huy động các tế bào khác của hệ miễn dịch đáp ứng vaccine.

Một tế bào miễn dịch khác, gọi là tế bào B, cũng gặp phải nCoV bất hoạt. Các protein trên bề mặt tế bào B có nhiều hình dạng khác nhau.

Protein tương thích sẽ bám vào nCoV, kéo một phần hoặc toàn bộ virus vào bên trong, sau đó đưa mảnh đặc trưng của virus lên bề mặt. Tế bào T bám vào mảnh đó, kích thích tế bào B tiết ra các kháng thể.

Sau khi tiêm vaccine Sinopharm, hệ miễn dịch phản ứng với nCoV sống. Tế bào B tạo kháng thể nhắm vào protein virus, ngăn chặn mầm bệnh xâm nhập các tế bào khác.

Thục Linh (Theo NY Times)

vaccine

Bạn đã được chuyển sang trang đăng ký của VNVC, đối tác VnExpress