Cách làm chả giò chay vàng thơm, giòn rụm
Thứ tư, 10/8/2022, 19:00 (GMT+7)
VnExpress Cooking - Cong thuc nau cac mon ngon moi ngay don gian
Thứ tư, 10/8/2022, 19:00 (GMT+7)

Cách làm chả giò chay vàng thơm, giòn rụm

Chả giò vỏ vàng ươm, để lâu vẫn giòn rụm, nhân bên trong mềm ngọt, chấm nước mắm chay rất ngon.

Tác giả: Bùi Thủy

60 phút

|

4-6 người

|

911 kcal

Nguyên liệu

(12)

Cách làm

  1. Đậu xanh vo rửa sạch, ngâm 3-4 giờ cho nở rồi hấp hoặc cho lượng nước xâm xấp nấu lửa nhỏ, mở vung cho tới khi đậu cạn nước, mềm khô là được.

  2. Đậu phụ chần sơ, cho vào khăn xô vắt ráo nước rồi xào sơ cho săn, nêm chút mắm chay, hạt nêm chay cho đậm vị. Khoai lang, cà rốt bào sợi, cắt nhỏ. Miến (bún tàu) ngâm nước ấm, để ráo, cắt nhỏ. Mộc nhĩ (nấm mèo) ngâm nở, rửa sạch, để ráo nước rồi cắt nhỏ. Củ đậu thái sợi, thêm chút muối cho ra nước, vắt ráo, cắt nhỏ. Hành lá hoặc hành boa-rô cắt nhỏ. Hành khô phi thơm.

  3. Pha 2 thìa canh bột mì với chút nước cho sền sệt để dán mép khi cuốn chả giò.

  4. Cho tất cả nguyên liệu vào âu lớn, thêm 1/2 muỗng canh dầu hành phi, hành phi, 1 muỗng cà phê nước mắm chay, 1 muỗng cà phê hạt nêm chay, 1 muỗng cà phê hạt tiêu, 1 muỗng cà phê đường (tùy chọn nếu thích ngọt), 1/4 muỗng cà phê muối (bột canh), trộn đều dong tay để các nguyên liệu khô ráo.

  5. Gói nem: Đặt 1 tấm bánh tráng bò bía đậu xanh lên mặt phẳng, đặt thêm 1/2 bánh tráng nữa lên lót để tránh bị vỡ chả giò khi rán. Múc lượng nhân vừa phải cho vào giữa, gập hai bên mép, rồi cuốn đều tay. Cuối cùng phết nước bột mì dính mép lại. Chú ý không nên gói chặt quá làm chả giò bị vỡ khi chiên.

  6. Làm lần lượt cho tới hết, để chả giò gói đều thì nên múc lượng nhân đều nhau.

  7. Rán chả giò lần 1 vừa chín, se lại: Cho dầu ăn vào chảo, đợi dầu nóng (thử đầu đũa sủi tăm là đạt), hạ lửa nhỏ vừa và cho chả giò vào chiên. Khi chả giò se mặt và chín khoảng 70 - 80% thì vớt ra để giấy thấm dầu cho nguội hẳn. Nếu làm nhiều thì chia ra các mẻ cho mỗi bữa ăn rồi đem cấp đông.

  8. Trước khi ăn, cho chả giò vào chiên ở lửa vừa, lật trở các mặt cho chín đều. Khi đã đạt độ giòn mong muốn thì tăng lửa cho thoát dầu.

  9. Chả giò đạt yêu cầu là vỏ bên ngoài lên màu vàng ươm, giòn rụm, bên trong nhân rau củ quả mềm ngọt mà không bị chảy nước. Vị giòn, ngọt, bùi đan xen hấp dẫn. Khi ăn chấm đẫm nước mắm chay chua ngọt, ăn cùng rau sống, bún rất hao.

Chú ý:

  1. Với những người ăn chay trường thì thay ngũ vị tân (hành, tỏi...) bằng hành boa-rô.

  2. Tùy theo sở thích mà điều chỉnh các loại rau củ quả phù hợp theo mùa. Cần vắt ráo các loại rau củ quả để nhân không bị chảy nước, giúp chả giò giòn rụm hơn.

  3. Khi gói chả giò thì gói vừa tay, không nên chặt quá vì khi rán nhân nở làm vỡ chả giò.

  4. Chiên 2 lần lửa giúp chả giò vàng đều, giòn rụm dù để lâu.

Xem thêm các công thức món chay khác

Món mới