Siêu sao siêu ngố
Tác phẩm của đạo diễn Đức Thịnh là phim Việt có doanh thu cao nhất năm nay với 108 tỷ đồng. Ra mắt từ ngày 16/2 (mùng Một Tết), Siêu sao siêu ngố góp phần quan trọng giúp phim Việt chiến thắng trên sân nhà mùa Tết. Phim có chất lượng ở mức khá, thu hút nhờ hài hước, dễ xem và chiến lược truyền thông hiệu quả - xoay quanh danh hài Trường Giang. Câu chuyện xoay quanh một cặp sinh đôi (đều do Trường Giang đóng) - người anh là siêu sao còn người em sống luộm thuộm. Do mệt mỏi, người anh nhờ em đóng giả ở các chương trình, dẫn đến nhiều chuyện trớ trêu. Các tình huống gây cười của Trường Giang, Thanh Thúy (vai một nghệ sĩ mê trai) là điểm nhấn của tác phẩm.
Tháng năm rực rỡ
Sau Dạ cổ hoài lang không thành công, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng lấy lại phong độ với Tháng năm rực rỡ - bản remake của Sunny (Hàn Quốc). Ra mắt trong tháng 3, phim gây tiếng vang lớn và thu hơn 85 tỷ. Nhiều khán giả cho biết xúc động với câu chuyện - kể về một nhóm bạn nữ khi còn ở trung học và lúc trưởng thành. Thành công của phim giúp Hoàng Yến Chibi, Jun Vũ, Hoàng Oanh thành các ngôi sao được quan tâm. Tháng năm rực rỡ cũng là tác phẩm điện ảnh duy nhất vào top các phim Việt được tìm kiếm nhiều nhất năm trên Google.
Lật mặt 3
Lật mặt 3 giúp đạo diễn Lý Hải giữ vững vị thế ở thể loại hài pha hành động. Công chiếu cuối tháng 4, tác phẩm phải cạnh tranh với bom tấn Avengers: Infinity War (phim ăn khách nhất lịch sử màn ảnh Việt). Dù vậy, phim vẫn trụ rạp tốt, duy trì lượng khán giả ổn định để đem về 85,5 tỷ. Tác phẩm "ghi điểm" nhờ các tình huống gây cười theo kiểu Châu Tinh Trì, đan xen các cảnh hành động dàn dựng chỉn chu. Sự góp mặt của Kiều Minh Tuấn (lúc chưa vướng ồn ào tình cảm với An Nguy) và hot girl Thái - Nene - cũng giúp phim được quan tâm. Sau thành công, Lý Hải cho biết tiếp tục làm phần bốn với kinh phí 17 tỷ.
Chàng vợ của em
Sau Fan cuồng (2016), nhiều người hâm mộ hoài nghi về sức hút của bộ đôi ăn khách - Charlie Nguyễn và Thái Hòa. Năm nay, họ trở lại ấn tượng với Chàng vợ của em (doanh thu hơn 85 tỷ). Lần này, đạo diễn Việt kiều tiết chế yếu tố hài nhạy cảm (như trong Để mai tính 2) để xây dựng các tình huống gây cười nhẹ nhàng, lớp lang. Còn Thái Hòa lại tỏa sáng khi được đặt vào mẫu nhân vật khù khờ quen thuộc. Chàng vợ của em còn quy tụ Phương Anh Đào - nữ diễn viên trẻ triển vọng của điện ảnh Việt. Phim công chiếu từ ngày 24/8 và trụ rạp ổn định qua dịp lễ 2/9.
Song Lang
Tác phẩm do Leon Lê đạo diễn kể câu chuyện về hai chàng trai gắn kết nhờ cải lương (Isaac và Liên Bỉnh Phát đóng). Ở phim đầu tay, nhà làm phim Việt kiều phô diễn ngôn ngữ điện ảnh rõ nét qua cách dùng màu và bố cục khung hình. Dù không thu hút khán giả đại chúng, Song Lang chiếm thiện cảm của những khán giả muốn tìm trải nghiệm điện ảnh mang tính cá nhân, giàu chất tự sự. Hai diễn viên nam đều có màn thể hiện ấn tượng, trong đó Liên Bỉnh Phát nổi lên như làn gió mới của làng phim Việt với vẻ ngoài nam tính, biểu cảm đa dạng. Tháng 11, sao nam xuất thân MC đoạt giải "Viên ngọc thô" (Tokyo Gemstone) ở Liên hoan phim Quốc tế Tokyo (Nhật).
Đi tìm Phong
Sau khi gặt hái nhiều giải quốc tế, phim tài liệu của đạo diễn Phương Thảo ra mắt khán giả trong nước. Câu chuyện xoay quanh Lê Ánh Phong - nam thanh niên sinh ở Quảng Ngãi, lên Hà Nội học và trở thành họa sĩ ở nhà hát múa rối. Luôn tin mình là một phụ nữ mắc kẹt trong cơ thể đàn ông, Phong sang Thái Lan phẫu thuật bất chấp nguy hiểm, định kiến. Góc nhìn chân thực, lạc quan giúp tác phẩm tránh sa vào lối mòn câu nước mắt khi kể chuyện người chuyển giới. Trong khi đó, cách trải lòng vừa gần gũi vừa hài hước của Lê Ánh Phong tạo ra sự sinh động. Finding Phong (Đi tìm Phong) phát hành ở rạp trong tháng 10, tạo được hiệu ứng xã hội.
Ân Nguyễn