Thứ hai, 1/6/2020, 12:00 (GMT+7)

Nuôi con nhỏ, một trong những vấn đề khiến nhiều mẹ bỉm sữa "đau đầu" là con ốm vặt liên miên, không thể thoải mái vui chơi hay tập trung học tập như bình thường. Cũng giống như bao người mẹ khác, diễn viên Tú Vi cũng từng trải qua nhiều lần thức trắng đêm chăm con ốm.

Từ khi có bé Cún, cuộc sống của Tú Vi luôn xoay quanh thiên thần này. Tuy nhiên, giống như nhiều bạn bè đồng trang lứa, sức đề kháng kém do hệ miễn dịch chưa hoàn thiện là vấn đề mà Cún cũng gặp phải. Mỗi khi thời tiết chuyển mùa là con gái nữ diễn viên thường sụt sịt, ho nhẹ, khó chịu trong người. "Nhìn con ủ rũ hơn so với mọi ngày, Vi chỉ ước mình có thể bệnh thay con. Vì thế, Vi quyết tâm tìm mọi cách để bé Cún khỏe mạnh hơn", diễn viên 8x nhớ lại. 

Nhiều lần đưa con (2 tuổi) đi thăm khám bác sĩ, chị Lan Anh (TP HCM) đều nhận được câu trả lời, bé không bị vấn đề gì nghiêm trọng, chỉ bệnh lặt vặt do sức đề kháng yếu. Nhưng mỗi lần con bệnh vặt lại khiến chị Lan Anh không thể nào yên lòng, chuyên tâm vào công việc. Làm cách nào để giúp con hết bệnh vặt là câu chuyện "nan giải" không chỉ của diễn viên Tú Vi, chị Lan Anh mà còn của nhiều mẹ bỉm sữa khác.

Tuổi còn nhỏ, hệ miễn dịch của trẻ chưa hoàn thiện nên dễ bị virus, vi khuẩn tấn công, nhất là những khi thời tiết thay đổi. Khi cơ thể không khỏe, bé sẽ dễ bị biếng ăn, từ đó dẫn đến thiếu hụt chất dinh dưỡng, năng lượng. Ăn uống không đủ chất làm hệ miễn dịch của bé suy giảm. Điều này lại khiến bé thường xuyên ốm vặt, cứ thế tạo thành vòng luẩn quẩn.

Tú Vi cho biết, sức đề kháng kém khiến trẻ dễ mắc phải các bệnh vặt (cảm cúm, ho, sổ mũi, viêm họng...) nhưng lại khó điều trị dứt điểm. Trong trường hợp này, cô quyết định phòng bệnh hơn là chữa bệnh. Sau khi tham khảo nhiều bí quyết chăm con, bà xã Văn Anh nhận ra rằng "chìa khóa" để giúp con giảm ốm vặt nằm ở hệ miễn dịch của bé.

Do đó, một trong những ưu tiên hàng đầu của diễn viên "Trang trại hoa hồng" là nâng cao sức đề kháng cho con thông qua chế độ dinh dưỡng (đặc biệt là dưỡng chất "vàng" cho hệ miễn dịch - HMOs), vận động hợp lý. Không chỉ riêng Tú Vi, các thông tin liên quan đến HMOs đều được nhiều mẹ bỉm sữa quan tâm vì đây là một trong những giải pháp tăng cường sức đề kháng, giúp trẻ giảm ốm vặt.

Những khi con ốm, mẹo của Tú Vi là duy trì khẩu phần ăn đầy đủ dưỡng chất bằng một số loại trái cây, rau củ giàu vitamin cân đối trong bữa ăn, tăng thêm cữ sữa phù hợp để hệ dưỡng chất của con được đảm bảo đầy đủ nhất, đặc biệt, Tú Vi luôn ưu tiên các loại sữa có chứa HMOs. Vì dưỡng chất HMOs, trong đó, nổi bật là bộ đôi HMOs 2'-FL và LNnT giúp trẻ tăng đề kháng. Nếu bé không chịu "hợp tác", cô chia nhỏ từng cữ cho con. Nhờ vậy, bé có mới sức và lướt qua bệnh, dần khỏe lại nhanh hơn.

Sự có mặt của HMOs trong sữa mẹ giúp điều hòa và góp phần xây dựng nền tảng miễn dịch cho trẻ trong những năm tháng đầu đời. HMOs trở thành mồi nhử các tác nhân gây bệnh, nguồn thức ăn nuôi dưỡng các vi khuẩn có lợi trong đường ruột. Khi đường ruột của con có nhiều lợi khuẩn, chúng sẽ ức chế các hại khuẩn, cho đường ruột khỏe mạnh, từ đó giúp nâng cao hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng.

Giáo sư José Manuel Moreno Villares (Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Đại học Navarra, Tây Ban Nha) dẫn nghiên cứu của ông Giuseppe Puccio và cộng sự về tác dụng bảo vệ của HMOs năm 2017, kết quả cho thấy sự xuất hiện của hai loại HMOs là 2'-FL và LNnT giúp trẻ giảm nguy cơ viêm đường hô hấp dưới, giảm nguy cơ mắc viêm phế quản, giảm nguy cơ cần sử dụng kháng sinh, giảm nguy cơ sử dụng thuốc hạ sốt.

"Nhờ chú trọng dưỡng chất HMOs để góp phần xây dựng hệ miễn dịch cho con từ những năm tháng đầu đời, Cún khỏe mạnh hơn, ít ốm vặt hẳn. Biết được bí kíp chăm con của Tú Vi, ông xã phải gật gù thán phục và hay khen bà xã là mẹ bỉm sữa thông thái", nữ diễn viên 8x nói.

Tú Vi cho biết, Cún khỏe mạnh tăng hấp thu dưỡng chất quan trọng, từ đó thể chất và trí não cũng phát triển tốt hơn. Đến giờ, bé Cún đã 2 tuổi rất hiếu động, thuộc được khá nhiều từ vựng, chữ số, có thể kể một câu chuyện nhỏ về điều con vừa gặp. Đó là thành quả mà bà mẹ trẻ rất tâm đắc trong hành trình nuôi con. 

Khi lượng sữa mẹ không cung cấp đủ cho Cún do nhu cầu của con ngày càng tăng, diễn viên "Cổng mặt trời" chủ động cho con uống thêm sản phẩm dinh dưỡng. Bà mẹ nổi tiếng vẫn ưu tiên chọn sữa có dưỡng chất HMOs nhằm hỗ trợ bé tăng sức đề kháng chống lại tác nhân gây bệnh.

Dù có nhiều loại sữa trên thị trường có chứa dưỡng chất HMOs nhưng Tú Vi cho biết việc chọn lựa cũng không đơn giản. Bé Cún phải thử qua nhiều dòng sữa khác nhau mới có thể chọn được sữa chứa dưỡng chất "vàng" HMOs, đồng thời hợp khẩu vị của con.

Gần đây, biết được dòng sữa yêu thích của Cún ra mắt sản phẩm mới Nan Supreme 3 có chứa bộ đôi HMOs 2’-FL và LNnT, Tú Vi đã cho con dùng thử. Nan Supreme 3 là sữa công thức đầu tiên trong các dòng sản phẩm dinh dưỡng của Nestlé tại Việt Nam được bổ sung hai loại HMOs là 2’-FL và LNnT hỗ trợ trẻ tăng cường sức đề kháng, giúp giảm nguy cơ dị ứng (chàm sữa), cùng đạm chất lượng Optipro hỗ trợ dễ tiêu hóa, dễ hấp thu dưỡng chất.

Thành phần DHA và ARA là hai axit béo hỗ trợ phát triển trí não, thị lực. Biết được lợi ích của bộ đôi HMOs 2’-FL và LNnT trong việc tăng đề kháng từ trước đó và đúng với tiêu chí nuôi con của Tú Vi nên cô rất yên tâm.

Tú Vi chia sẻ, khi đổi qua Nan Supreme 3 Cún bắt đầu chịu "hợp tác" hơn do sữa có hương vị thơm ngon, bé dễ tiếp nhận. Trong những ngày đầu bé cũng chưa hoàn toàn chấp nhận sữa mới, mẹo của Tú Vi chia nhỏ cữ sữa để Cún tập làm quen dần. Thay vì một lần cho bé uống 150ml, Tú Vi chia ba cữ nhỏ, mỗi cữ 40-50ml. Chịu khó những ngày đầu bé sẽ uống ít sữa hơn so với bình thường, nhưng khi đã quen với mùi sữa mới, mẹ có thể yên tâm về lượng sữa bé tiêu thụ trong ngày. Những khi giao mùa, nhiều virus, vi khuẩn tấn công như thời điểm hiện tại, Tú Vi cho con tăng thêm cử sữa để bé tăng sức đề kháng, chống chọi với bệnh hiệu quả hơn.

Nhờ có sức khỏe tốt, bé Cún (2 tuổi) rất hiếu động, có năng lượng để khám phá, học hỏi.

Bây giờ, nhìn bé Cún ăn ngon miệng, mỗi tháng đều tăng cân, ít ốm vặt... bà xã Văn Anh không mong gì hơn thế. Tú Vi muốn đem lại những gì tốt nhất cho bé Cún và tin rằng những lựa chọn của mình ngày hôm nay sẽ giúp con phát triển trọn tiềm năng để đạt thành công sau này.

"Bắt đầu từ việc tăng cường sức đề kháng, bé mới có thể phát triển khỏe mạnh, hấp thu trọn vẹn dưỡng chất, tạo điều kiện thuận lợi học hỏi và khám phá thế giới xung quanh. Bé khỏe, mẹ cũng vui", nữ diễn viên 8x nói.

Nội dung: Ngọc An - Thiết kế: Thái Hưng

Xem thêm tại Nestle Mom & Me