Thứ ba, 21/5/2024
Thứ ba, 30/4/2024, 07:30 (GMT+7)

Bên trong đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Đoàn tàu SE 21/22 được cải tạo từ các toa xe tốt nhất, nâng cấp nhiều thiết bị, tiện ích, wifi miễn phí, chạy tuyến Sài Gòn - Đà Nẵng.

Ngày 29/4, tại ga Sài Gòn, khoảng 300 khách đi chuyến tàu chất lượng cao SE21/22 chạy tuyến Sài Gòn - Đà Nẵng, khởi hành lúc 11h, trong ngày thứ ba khai thác. Đây là đoàn tàu chất lượng cao đầu tiên đưa vào hoạt động ở chặng đường trên, đáp ứng nhu cầu khách tăng cao.

Ông Hoàng Gia Khánh, Tổng giám đốc Tổng công ty đường sắt Việt Nam, cho biết tàu được nâng cấp, cải tạo từ các toa xe tốt nhất hiện nay. Bên ngoài, tàu được sơn mới với màu trắng xám và xanh chủ đạo.

Phía trong, toa xe được thiết kế thông thoáng hơn so với tàu truyền thống. Tại các toa giường nằm rộng khoảng 5 m2, phục vụ 4 khách, được bố trí đèn đọc sách, cổng sạc và trang bị nệm, chăn, ga, gối, rèm cửa mới, màu sắc bắt mắt hơn. Hệ thống điều hòa không khí được thay mới, có thể điều chỉnh hướng gió, nhiệt độ. Tàu có wifi, sử dụng miễn phí.

Trên tàu còn bố trí một toa xe có 3 khoang loại tốt nhất, giường có thể hạ xuống tạo thành kiểu ghế sofa, phù hợp với khách muốn có không gian riêng tư. "Hơn 30 năm trong ngành đường sắt, đây là chuyến tàu tiện nghi, hiện đại nhất mà tôi phục vụ", ông Thân Đức Khái, nhân viên tàu cho biết.

Bà Nguyễn Thị Hồng mua vé chất lượng cao về Quảng Nam nghỉ lễ. "Tôi hay đi toa giường nằm về quê, lần này thấy trải nghiệm khác hẳn. Phòng thoáng, khang trang và nội thất bên trong mới hơn hẳn", người phụ nữ 70 tuổi nói.

Cả gia đình Phạm Thị Yến, 30 tuổi, mua vé toa giường nằm với giá 780.000 đồng một người, về Ninh Thuận. "Giá vẫn như trước nhưng nhìn mọi thứ sạch sẽ, mới mẻ hơn rất nhiều. Thích nhất là máy lạnh mình tự điều chỉnh được và có wifi", chị Yến nói.

Riêng khu vực ghế ngồi, trên tàu có một toa được thiết kế loại ghế xoay 180 độ, giúp khách tự điều chỉnh hướng ngồi theo nhu cầu, giảm say xe do ngồi ngược chiều khi chạy.

Khu vực bồn rửa, vệ sinh trên tàu được thay mới, trang trí hoa, cây kiểng tạo cảm giác sạch sẽ cho hành khách.

Đây cũng là đoàn tàu đầu tiên được ngành đường sắt nâng cấp, mở rộng nhà vệ sinh lên 1,4 m, thay vì chỉ một mét như thông thường. Các bồn rửa cũng lắp mới bằng sứ, bố trí hệ thống quạt hút gió, xử lý chất thải hiện đại... nhằm nâng cao chất lượng phục vụ.

Hai đầu toa xe đều được trang bị màn hình led với các tính năng giải trí, tích hợp các thông tin đường sắt...

Các cửa trên toa xe được gắn thêm thiết bị tự động cố định để giảm âm thanh rung lắc trong quá trình chạy tàu.

Hiện, tàu SE21/22 vẫn áp dụng giá vé như bình thường. Trong đó, khách đi suốt tuyến trong ngày thường có mức giá 544.000-1.900.000 đồng, dịp lễ 900.000-2.900.000 đồng, tuỳ loại ghế.

Cùng với việc đổi mới trang thiết bị và chất lượng dịch vụ trên tàu, ngành đường sắt đang đầu tư cải tạo, chỉnh trang các phòng chờ, nâng chất lượng phục vụ khách tại các ga Sài Gòn, Đà Nẵng, Nha Trang...

Trước đó, hồi tháng 10/2023, đoàn tàu SE19/20 được nâng cấp với chất lượng tương tự đã đưa vào hoạt động tuyến Hà Nội - Đà Nẵng, mỗi ngày một chuyến.

Quỳnh Trần