Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ ba, 6/12/2022, 20:01 (GMT+7)

Bát Bảo Sơn - nơi an nghỉ của các cố lãnh đạo Trung Quốc

Nghĩa trang cách mạng Bát Bảo Sơn ở Bắc Kinh là nơi an táng ông Giang Trạch Dân cùng nhiều lãnh đạo cấp cao Trung Quốc kể từ năm 1949.

Đội tiêu binh danh dự khiêng linh cữu ông Giang Trạch Dân tới hỏa táng tại nghĩa trang cách mạng Bát Bảo Sơn ở Bắc Kinh ngày 5/12. Đây là nơi an nghỉ của ông Giang cùng nhiều cố lãnh đạo khác của Trung Quốc.

Nghĩa trang cách mạng Bát Bảo Sơn nằm ở quận Thạch Cảnh Sơn, Bắc Kinh, cách đại lộ Trường An 15 km về phía tây. Trấn giữ hai bên cổng chính là hai con sư tử đá và 4 cây bách cổ thụ.

Nghĩa trang cách mạng Bát Bảo Sơn được cải tạo từ Hộ Quốc Tự có từ thời nhà Minh.

Nghĩa trang Bát Bảo Sơn chủ yếu phân thành hai khu vực: khu mộ và khu đặt tro cốt. Từ cổng chính đi vào là khu vực đặt tro cốt, gọi là Tro Cốt Đường.

Sau năm 1949, Hộ Quốc Tự được đổi tên thành Nghĩa trang cách mạng Bắc Kinh, rộng khoảng 100.000 m2.

Năm 1970, thủ tướng Trung Quốc Chu Ân Lai ký quyết định đổi tên Nghĩa trang cách mạng Bắc Kinh thành Nghĩa trang cách mạng Bát Bảo Sơn Bắc Kinh (Nghĩa trang Bát Bảo Sơn).

Hướng dẫn viên giới thiệu về nghĩa trang Bát Bảo Sơn hồi tháng 4/2019.

Tro Cốt Đường nằm ở chính giữa nghĩa trang, được xây dựng năm 1958 trên nền đại điện cũ của Hộ Quốc Tự.

Qua cổng chính, qua con đường trồng hoa hai bên sẽ dẫn tới Chiêm Ngưỡng Thính, nơi đặt bài vị những người có công với cách mạng Trung Quốc.

Bao quanh ba mặt bắc, tây, đông của Tro Cốt Đường là 11 bức tường có các hộc đặt tro cốt được xây dựng từ năm 1988.

Nhà hỏa táng của Bát Bảo Sơn nằm ở phía đông Tro Cốt Đường, được xây dựng từ năm 1958 trong khuôn viên hình chữ L. Nhà hỏa táng đã qua nhiều lần cải tạo và mở rộng quy mô, trở thành nơi tổ chức lễ hỏa táng cho các cố lãnh đạo đảng và nhà nước Trung Quốc.

Ngoài Tro Cốt Đường là khu mộ. Khu mộ ở nghĩa trang Bát Bảo Sơn không phân chia cấp bậc, mà được xây cho người đã khuất theo ngày tháng qua đời.

Bát Bảo Sơn có 11 khu mộ, bao phủ bởi rừng thông xanh mướt, mang không khí trầm mặc nghiêm trang. Nghĩa trang Bát Bảo Sơn không chỉ là nơi chôn cất các lãnh đạo Trung Quốc, mà còn là nơi an táng của nhiều nhà khoa học, nhà báo quốc tế.

Quảng trường trong khu nghĩa trang. Mỗi dịp tiết Thanh Minh, người dân Trung Quốc lại đến Bát Bảo Sơn tảo mộ, tổ chức các hoạt động tưởng niệm người đã khuất.

Ảnh: Sohu, AP, Babaoshan