Thứ tư, 15/5/2024
Thứ năm, 19/10/2023, 10:15 (GMT+7)

Bánh căn 2.000 đồng ở Nha Trang

Giá rẻ và chất lượng nên bánh căn quán "cô Thơm" ở thành phố Nha Trang luôn đông khách mỗi sáng.

Nhắc đến ẩm thực Nha Trang, bánh căn thường lọt vào danh sách món ăn "phải thử". Những chiếc bánh nhỏ, giòn xốp, nướng bằng khuôn đất nung luôn hấp dẫn thực khách vì không bị ngấy dầu mỡ.

Thông thường, khách du lịch đến Nha Trang quen ăn món này ở khu vực quanh Tháp Bà hoặc một số hàng nổi tiếng trên đường Tô Hiến Thành. Giá ở các khu trung tâm khoảng 6.000-8.000 đồng một chiếc tuỳ loại topping. Nếu được dân địa phương chỉ dẫn, bạn sẽ biết đến quán bánh căn ở số 9 Phan Huy Ích (một đường nhỏ gần cầu Bình Tân) với giá chỉ 2.000 đồng.

Quán chỉ bán buổi sáng, có một chiếc bàn dài duy nhất nhưng lúc nào cũng đông khách. Cô Thơm, chủ quán, cho biết vợ chồng cô đã mở quán được 20 năm. Quán vỉa hè bình dân và chủ yếu phục vụ dân địa phương. Rất ít khách du lịch biết tới quán vì nó nằm hơi xa trung tâm và trên một con đường nhỏ. Vì bán hàng đã lâu nên cô có bí quyết pha bột riêng, khiến chiếc bánh có độ xốp vừa phải và độ giòn có thể tuỳ chỉnh theo nhu cầu của người ăn.

Thông thường, cô Thơm dậy từ 3h để chuẩn bị bếp, nấu mắm, pha bột, thắng dầu làm mỡ hành, dọn bàn ghế. Đến 4h, quán có thể bắt đầu phục vụ những vị khách đầu tiên. Quán thường hết hàng vào lúc 8h30 và muộn nhất tầm 9h30. Cô cho biết mở hàng vào tất cả các buổi sáng, nghỉ ngày rằm.

Mỗi ngày quán bán hết khoảng 7 kg bột gạo, 40-50 quả trứng gà, 250 quả trứng cút và 3-4 kg mực. Giá mỗi chiếc bánh dao động từ 1.200 đến 2.200 đồng tuỳ loại topping. Trung bình một người ăn hết đĩa 10 cái là no, khoảng 20.000 đồng. Nếu bạn mang topping từ nhà đi, chủ quán sẽ chỉ lấy tiền bột và công nướng bánh 1.000 đồng mỗi cái.

Bánh căn thường ăn kèm với nước mắm chua ngọt. Mỡ hành cũng là gia vị nhất định phải có để món ăn thêm dậy mùi thơm.

Ở quán cô Thơm còn có thêm mắm cá ồ tự nấu, có cả miếng cá cắt hạt lựu để khách gia giảm thêm vào nước chấm của mình.

Ngoài ra, xoài chua bào sợi là món ăn kèm không thể thiếu để đẩy vị cho món bánh căn. Xoài keo xanh là loại phù hợp nhất vì có độ chua vừa phải và rất giòn.

Quán cô Thơm có một chiếc rổ tre đựng bánh trước khi đưa lên đĩa. Ai thích ngồi gần bếp xem công đoạn làm bánh có thể ăn trực tiếp những chiếc bánh mới ra lò trên chiếc rổ này, cảm giác sẽ ngon miệng hơn rất nhiều. Nếu muốn tự tay làm một chiếc bánh, bạn cũng có thể đề nghị chủ quán cho thử những lúc quán không đông khách.

Bài và ảnh: Đông Phong

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net