Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ tư, 7/6/2023, 10:05 (GMT+7)

Áo dài tơ chuối của Vũ Việt Hà

Vũ Việt Hà khai thác chất liệu tơ chuối trong các thiết kế áo dài với gam màu bắt mắt.

Nghệ sĩ múa Linh Nga thể hiện bộ sưu tập. Các mẫu áo được thiết kế theo xu hướng thời trang bền vững, chất liệu thân thiện với môi trường, có khả năng tự phân hủy.

Ý tưởng sử dụng tơ chuối lên áo dài được anh và đội ngũ thử nghiệm suốt thời gian Covid. Nhà thiết kế kết hợp với một công ty sợi để cho ra đời loại vải giống tơ tằm sống nhưng đanh, óng và cứng hơn.

Vải từ tơ chuối có độ thấm hút, thoáng mát thích hợp với những ngày hè, lành tính và không gây dị ứng da, tạo cảm giác thoải mái dù không mềm mịn như bông hay rayon. Chúng có khả năng chịu nhiệt tốt và chống thấm.

Công đoạn dệt vải từ tơ chuối tốn thời gian và sức lực, bởi việc kéo sợi từ thân chuối đòi hỏi sự khéo léo, bởi sợi không đều, giòn, dễ gãy và khó nối. Nhưng Vũ Việt Hà cho biết chính điểm yếu này lại giúp cho vải tơ chuối có bề mặt lạ và hấp dẫn.

Ban đầu, những người thợ sơ chế các thân cây chuối đã bỏ đi, bằng cách bóc tách vỏ chuối, làm sạch, phơi khô dưới nắng và nấu sôi. Sau khi kéo được những mét tơ chuối đầu tiên, các nghệ nhân bắt đầu nhuộm và dệt bằng khung dệt thủ công với khổ nhỏ. Một chiếc áo dài bằng tơ chuối tốn vải gấp bốn lần so với áo thông thường.

Vũ Việt Hà tiếp tục thể hiện chất liệu trên phom dáng suông, rộng mang hơi hướng thập niên 1930 - thiết kế đặc trưng của nhà thiết kế nhiều năm qua.

Một số mẫu giữ phom truyền thống, số khác cách tân với ống tay loe.

Họa tiết hoa sen và các cành lá đều được thêu thủ công tinh xảo, tạo điểm nhấn cho tà áo.

Ngoài áo dài, bộ sưu tập gợi ý các mẫu khăn choàng khổ rộng thêu tay hoặc hoa văn thổ cẩm.

Vũ Việt Hà sinh ra và làm việc tại Hà Nội, tốt nghiệp Cao Đẳng Nghệ Thuật và Đại Học Mỹ Thuật Công Nghiệp năm 2001. Sau khi ra trường, Việt Hà phát triển công việc thiết kế thời trang và giảng dạy ở khoa Mỹ Thuật, Cao Đẳng Nghệ Thuật Hà Nội. 18 năm sự nghiệp, anh ghi dấu ấn với nhiều bộ sưu tập như Ký gửi người Mông vào tương lai, Ngày trở về, Chuyện tình cao nguyên đá, Mộng xưa, Thiên di, Về quê.

Các mẫu áo dài của Vũ Việt Hà thường được tạo nên từ các chất liệu tự nhiên và quý hiếm, dệt và xử lý các công đoạn bằng tay. Trước tơ chuối, anh từng thực hiện sưu tập áo dài bằng tơ sen gây tiếng vang.

Ý Ly
Ảnh: Kiếng Cận