Năm 2011, đạo diễn người Đan Mạch – Nicolas Winding Refn – tạo nên hiện tượng tại LHP Cannes với tác phẩm Drive. Bộ phim tâm lý, tội ác mang phong cách Neo-Noir cổ điển của Hollywood vào danh sách tranh giải Cành Cọ Vàng và đem về cho Nicolas danh hiệu “Đạo diễn xuất sắc”. Drive còn được nhiều chuyên gia đưa vào danh sách phim hay nhất năm 2011 bởi sự độc đáo trong ngôn ngữ điện ảnh. Hai năm sau, Nicolas ra mắt phim tiếp theo là Only God Forgives có phong cách tương tự nhưng lại gây ra nhiều tranh cãi về chất lượng. Hè năm nay, đạo diễn sinh năm 1970 tiếp tục có tác phẩm thứ ba dự tranh Cành Cọ Vàng tại LHP Cannes là The Neon Demon.
Trailer phim "Ác quỷ sàn catwalk" |
|
Lần này, Nicolas Winding Refn khai thác đề tài về ngành thời trang, với bối cảnh phim đặt tại Los Angeles. Nhân vật chính là cô gái tỉnh lẻ Jesse (Elle Fanning thủ vai) – một thiếu nữ 16 tuổi có chiều cao nổi trội, nhan sắc ngọt ngào và ngây thơ. Với suy nghĩ “Sắc đẹp không phải tất cả, mà là duy nhất”, Elle đến Los Angeles, thuê một nhà trọ rẻ tiền ở Pasadena và bắt đầu giấc mơ trở thành người mẫu. Nét đẹp ngây thơ, đầy sức sống và mơn mởn xuân thì giúp Jesse vào mắt xanh của những ông trùm làng thời trang.
Jesse nhanh chóng có được những cơ hội và vị trí mà ngay cả những người mẫu kỳ cựu, hoạt động lâu năm cũng phải mơ ước, khao khát. Nhưng thành công chóng vánh ấy khiến tuổi trẻ, tâm hồn của Jesse bị đe dọa bởi những cám dỗ xung quanh ngành công nghiệp kinh doanh nhan sắc.
Phim mở màn với tông màu xanh – tím điểm xuyết chút sắc đỏ đặc trưng theo phong cách của Nicolas Winding Refn như ở hai tác phẩm trước là Drive và Only God Forgives. Một cô người mẫu ngây thơ với đôi mắt sâu thẳm và gương mặt trang điểm ấn tượng thả mình trên chiếc ghế sofa trong trạng thái bê bết máu. Hình ảnh này tạo cho người xem ngay từ ban đầu một cảm giác đẹp nhưng bất an – cũng giống như ngành công nghiệp thời trang, khi đằng sau những bộ trang phục lộng lẫy, ánh đèn neon sàn catwalk là những câu chuyện phũ phàng, cay đắng mà mỗi người mẫu đều phải nếm trải trong chặng đường tìm kiếm đỉnh vinh quang.
Có thể nói Nicolas Winding Refn là người chú trọng và chỉn chu tới từng bố cục hình ảnh, ánh sáng, góc máy nên mỗi khuôn hình của The Neon Demon giống như một tác phẩm nghệ thuật, càng nhìn lại càng bị hút. Trong hộp đêm tối tăm với ánh đèn nhấp nháy, tiếng nhạc xập xình, chát chúa, gương mặt nhân vật Jesse ngọt ngào, tươi sáng như thể một thiên thần lạc vào thế giới của những con ác quỷ. Trong một cảnh khác, những cô người mẫu diện đồ lót khoe dáng dấp, thân hình khi đi casting. Cách mà dàn người mẫu đứng, ngồi ở phòng chờ trước khi được gọi tên cũng được dàn cảnh tốt, tạo được cảm xúc. Tông màu chủ đạo của The Neon Demon đa phần là lạnh, kể cả những tông nóng như vàng chanh hay đỏ, cũng đều gợi cảm giác rờn rợn.
Nhà soạn nhạc Cliff Martinez – người từng thực hiện các phim Drive và Only God Forgives – tiếp tục hợp tác với Nicolas Winding Refn trong tác phẩm này. Âm nhạc của The Neon Demon vẫn mang phong cách điện tử, kết hợp với những cảnh quay chậm để tạo nên không khí cho bộ phim. Ca sĩ nổi tiếng người Australia – Sia – cũng viết và thể hiện ca khúc chủ đạo có tên Waving Goodbye.
Nếu tách riêng từng mảnh, The Neon Demon sở hữu những cảnh quay đẹp, đậm chất điện ảnh và gây ấn tượng mạnh mẽ. Tuy nhiên khi ghép lại, tổng thể cả bộ phim bị vụn và rời rạc. Với kinh phí sản xuất chỉ 7 triệu USD, The Neon Demon thể hiện tham vọng của Nicolas Winding Refn khi với số tiền khiêm tốn có thể kể được một câu chuyện độc đáo về giới thời trang xa hoa và các người mẫu. Thế nhưng những yếu tố xây dựng trong kịch bản The Neon Demon về ngành công nghiệp sắc đẹp lại khá cũ kỹ và gần như đã được kể trong hàng trăm tác phẩm khác nói về thời trang từ xưa đến nay. Điểm đặc sắc nhất và lột tả được phần nào thế giới người mẫu lại nằm ở lời thoại chứ không phải hình ảnh.
Thay vì tạo dựng chiều sâu nhất định cho tổng thể câu chuyện, Nicolas Winding Refn lại hơi tham chi tiết. Anh xây dựng vô số hình ảnh ẩn dụ gây sốc nhưng chỉ tạo cảm giác hời hợt trên bề mặt, cốt lõi trong thông điệp và ý tưởng lại thể hiện chưa “tới”. Đoạn kết giật gân mang tính thể nghiệm siêu thực đưa tác phẩm sang một chiều hướng khác, dễ gây tranh cãi và ảnh hưởng tới cảm xúc xuyên suốt từ đầu của người xem.
Em gái của Dakota Fanning – Elle Fanning – chứng tỏ được khả năng vượt trội chị gái khi tiếp tục có một vai diễn “nặng ký”. Khi bắt đầu ghi hình The Neon Demon, Elle mới 16 tuổi. Nữ diễn viên sở hữu chiều cao 1,75 mét có gương mặt ngọt ngào, ngây thơ. Tuy nhiên, cô dường như vẫn hơi “non” so với vai diễn Jesse đòi hỏi sự biến chuyển từ một “thiên thần” thành “ác quỷ sàn catwalk”.
Gây ấn tượng nhất trong phim về diễn xuất lại là hai diễn viên phụ - Jena Malone và Abbey Lee. Vào vai một chuyên gia trang điểm, Jena thể hiện xuất sắc thần thái ở từng cảnh phim, dù đất diễn của cô không nhiều. Trong khi đó, người mẫu cao 1,8 mét đến từ Australia – Abbey Lee – tạo dấu ấn trong vai một người mẫu kỳ cựu cố gắng nỗ lực khi bị cạnh tranh bởi sự xuất hiện của những đàn em trẻ đẹp hơn. Trước The Neon Demon, Abbey Lee từng đóng bom tấn Mad Max: Fury Road và phim thần thoại Gods of Egypt. Với tác phẩm lần này, chân dài 29 tuổi cho thấy khả năng diễn xuất, qua cử chỉ, ánh mắt trong những cảnh quay tưởng như chỉ cần đòi hỏi thể hiện bằng hình thể.
The Neon Demon có thể là một bước thụt lùi của Nicolas Winding Refn so với Drive nhưng vẫn là tác phẩm góp phần định hình nên phong cách đặc trưng của anh trong điện ảnh. Là một bộ phim nhỏ có tham vọng kể câu chuyện lớn lao nhưng The Neon Demon mới dừng ở mức đẹp để có thể ngắm nghía riêng lẻ từng khuôn hình chứ chưa thể tạo nên bứt phá nào sâu sắc. Cũng giống như thế giới của các cô người mẫu – giữa hàng trăm, hàng nghìn gương mặt xinh đẹp, đầy sức trẻ muốn thể hiện bản thân sẽ chỉ có một vài người đặc biệt tạo được dấu ấn để vươn tới ánh đèn neon trên sàn catwalk.
The Neon Demon sẽ tiếp tục tạo tranh cãi về chất lượng giữa giới chuyên môn và khán giả khi ra rạp. Nhưng điểm tích cực là nay, khán giả Việt Nam đã có thể thưởng thức những tác phẩm gây chú ý tại các liên hoan phim quốc tế trong thời gian sớm và trên màn ảnh rộng chứ không phải chờ bản lậu hay các hình thức xem không bản quyền. Việc đưa những tác phẩm thế này về Việt Nam hứa hẹn làm phong phú lựa chọn chứ không chỉ tập trung vào bom tấn hay phim hài, mặt khác cũng dần tạo thói quen cho khán giả ra rạp xem phim nghệ thuật, dù hay hoặc dở, để nâng cao khả năng thẩm định phim ảnh của mỗi cá nhân.
The Neon Demon (Ác quỷ sàn catwalk) ra rạp Việt Nam từ ngày 8/7.
Nghe ca khúc nhạc phim: "Waving Goodbye" - Sia |
|
>> Xem thêm:
Elle Fanning bị tưới máu giả lên người khi đóng 'Ác quỷ sàn catwalk'