Bức "Nắng 1" của Đinh Khắc Công khắc họa hình ảnh biệt thự Pháp cổ nằm giữa đồi thông. Họa sĩ sử dụng hai gam màu chủ đạo là xanh và vàng nhằm lột tả khung cảnh một ngày đầy nắng. 25 bức tranh của năm họa sĩ: Lê Anh Quân, Đinh Khắc Công, Lưu Vũ Long, Đinh Thiên Tâm, Đào Lê Hương, được trưng bày trong triển lãm từ ngày 15/5 đến 15/7 tại Đà Lạt. Nhóm họa sĩ vẽ các tác phẩm trong 10 ngày tham gia trại sáng tác ở Đà Lạt. Lê Anh Quân nói: "Cảm xúc 'múa cọ' ở lưng chừng đồi, nơi có mây ngàn, thông xanh, tuyệt vời không gì sánh bằng. Ở sự kiện lần này, chúng tôi gửi tới người xem những tác phẩm tươi mới nhất, có khi còn chưa kịp khô màu". "Nắng 2" của Đinh Khắc Công khai thác khuôn viên biệt thự khác trong một buổi chiều tà, với lối đi bộ lát đá ở tiền cảnh. Họa sĩ cho biết mỗi không gian, thời gian mang đến một cảm xúc khác biệt. "Tôi cảm nhận được sự thay đổi của không gian ở đây vào buổi sáng khi mặt trời mới lên, buổi trưa chói chang hay buổi chiều xế bóng. Bút pháp có thể là tĩnh lặng, ào ạt hoặc những gam màu đối chọi mạnh và tả được đúng cái thần của cảnh vật", họa sĩ nói. Đinh Khắc Công (1958) là hội viên của Hội Mỹ thuật Hà Nội, từng góp mặt trong nhiều triển lãm như: "Tranh giấy" (2018), "Thu chín" (2019), "Mạch ngầm" (2020)... Đào Lê Hương - họa sĩ nữ duy nhất tham gia triển lãm - tái hiện hình ảnh ngôi nhà màu vàng, đường dốc uốn lượn trong bức "ANA". Lê Hương cho biết điểm nhấn của tác phẩm là ngôi nhà nhìn từ góc rộng, những tán cây, ngọn cỏ vẽ theo phong cách trừu tượng. Ở bức "Dứa rừng", Đào Lê Hương vẽ hai cây dứa to ở tiền cảnh và ngôi nhà màu hồng ẩn phía sau. Họa sĩ sử dụng hình khối, đường nét giúp người xem cảm nhận, thay vì tả thực. "Hình ảnh tuy khác biệt những gì thường thấy nhưng mọi người vẫn có thể hình dung và cảm nhận. Ngôi nhà màu hồng gợi cảm xúc mộng mơ, đẹp đẽ", họa sĩ nói. Đinh Thiên Tâm sử dụng chất liệu sơn dầu để khắc họa khung cảnh Đà Lạt trong bức "Gió 2". Họa sĩ nói: "Trong thời gian ở trại sáng tác, mỗi buổi sáng thức dậy, tôi thấy một hàng rào xanh mướt, điểm vài bông hoa trắng trước mặt, tự nhiên trong lòng nảy sinh cảm xúc thật khó tả. Từ đó, tôi đưa nó lên tranh". Trong tác phẩm "Mơ", Đinh Thiên Tâm vẽ ngôi nhà nằm bên sườn đồi thoai thoải, xung quanh rợp bóng cây. Đinh Thiên Tâm sinh năm 1982, là họa sĩ chế tác tự do. Bức "Bình minh" của Lê Anh Quân khắc họa hình ảnh những ngôi nhà ẩn hiện giữa làn mây vào buổi sớm mai. Họa sĩ sử dụng sơn dầu màu đỏ cam, xanh và trắng xám đan xen làm nền, sau đó, dùng mực đen vẽ kiến trúc theo hình zigzag. Lê Anh Quân nói: "Những gam màu trên bức tranh là ý tưởng của tôi về một Đà Lạt bồng bềnh trên mây, nơi có bình minh tuyệt đẹp". Tranh "Mây 2" theo phong cách trừu tượng với mảng màu tối - đặc trưng phong cách của Lê Anh Quân. Họa sĩ sinh năm 1977, từng góp mặt trong nhiều triển lãm như: "Nhóm nghệ thuật đương đại châu Á" ở New York (2008), "Một chuyến đi" tại Berlin (2015), "Amitié" ở Paris, "Những bé gái Ballet" ở Đà Lạt (2022). Tác phẩm "Chuyện của rừng" của Lưu Vũ Long thể hiện các loài chim chóc, cây cỏ ở Đà Lạt. Trên nền màu xanh than, họa sĩ dùng gam trắng, cam và xanh lục để vẽ cảnh vật theo phong cách trừu tượng. Lưu Vũ Long nói: "Tôi hòa mình vào thiên nhiên, cảm nhận để vẽ nên những câu chuyện của rừng". Bức "Chuyện của rừng 2" tạo điểm nhấn trong triển lãm khi sử dụng gam màu rực rỡ. Lưu Vũ Long sinh năm 1976, tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Việt Nam. Họa sĩ từng tổ chức một số triển lãm cá nhân như: "Nét" (2006), "Linh tinh lang tang" (2017), "Đi trong những rộn ràng" (2021) và góp mặt trong nhiều triển lãm trong nước, quốc tế. Hiểu NhânTrần Nhật Thăng triển lãm tranh trừu tượng Tranh về những người mê đọc sách Triển lãm 12 chiếc giày gốm Bát Tràng