Thứ năm, 25/4/2024
Thứ tư, 31/5/2023, 14:03 (GMT+7)

10 vụ tuyển mộ tệ nhất Ngoại hạng Anh 2022-2023

Chelsea chi 745 triệu USD (khoảng 17 nghìn tỷ đồng) cho 13 cái tên mới nhưng nhiều người chưa đáp ứng kỳ vọng.

Mykhailo Mudryk (Chelsea, 119 triệu USD) là thương vụ đắt thứ hai của Chelsea mùa này chỉ sau Enzo Fernandez, nhưng bị đánh giá là quá cao so với tài năng 22 tuổi.

Sau 15 trận ở Ngoại hạng Anh, Mudryk không ghi bàn và chỉ có hai kiến tạo. Nhiều cơ hội ngon ăn bị Mudryk bỏ lỡ và cần thêm thời gian thích nghi với tốc độ và sức mạnh ở Ngoại hạng Anh.

Antony (Man Utd; 100 triệu USD) vẫn có những khoảnh khắc bùng nổ như ghi bàn vào lưới Arsenal tại Ngoại hạng Anh hay Barcelona ở Europa League. Nhưng giống Mudryk, số tiền Man Utd bỏ ra để có cựu cầu thủ Ajax Amsterdam được xem là dấu hiệu mua sắm vội vã trong những ngày chuyển nhượng mùa hè cuối, khác với cách chiêu mộ Casemiro, Lisandro Martinez hay Christian Eriksen.

Marc Cucurella (Chelsea, 67 triệu USD) là trò cưng của Graham Potter nhưng đã không thể phát huy hết khả năng tại Stamford Bridge. Những tiếng la ó từ CĐV Chelsea dành cho Cucurella ngày càng nhiều và anh cũng đánh mất đi sự tự tin khi không dám hướng bóng lên tấn công.

Cuối cùng, cựu hậu vệ Brighton & Hove Albion chấn thương và mất vị trí vào Lewis Hall – sản phẩm của lò đào tạo Chelsea.

Richarlison (Tottenham, 60 triệu USD) mất 24 trận mới có bàn đầu tiên, cũng là duy nhất tại Ngoại hạng Anh cho Tottenham. Anh phải vật lộn với chấn thương, tìm lại sự tự tin trong kết nối với Son Heung-min, Harry Kane, Dejan Kulusevski.

Sau kỳ World Cup 2022 tạm ổn với Brazil, Richarlison vẫn thiếu ổn định tại Tottenham. Anh được nhớ đến với hai bàn nhưng bị từ chối bởi VAR và phải nhận thẻ vàng vì cởi áo ăn mừng. Bàn duy nhất vào lưới Liverpool nhưng nhanh chóng bị lãng quên khi Jota ấn định tỷ số 4-3 vì sai lầm của Lucas Moura.

Raheem Sterling (Chelsea, 58 triệu USD) có sáu bàn và ba kiến tạo sau 28 trận, bị đánh giá chỉ còn là cái bóng tại Man City. Sterling có bốn chức vô địch Ngoại hạng Anh, dày dạn kinh nghiệm nhưng không thể thành một người dẫn dắt hay truyền cảm hứng cho các đồng đội trẻ tại Chelsea.

Kalvin Phillips (Man City, 50 triệu USD) không mang lại lợi ích cho cả đội bóng cũ lẫn mới. Leeds United xuống hạng, trong khi Man City không thể thực hiện kế hoạch biến tiền vệ Anh thành người chia lửa với Rodri.

Sau 21 trận hầu hết là vào sân từ ghế dự bị, Phillips có 593 phút thi đấu, trung bình 28,2 phút/trận cùng không bàn thắng và kiến tạo.

Anthony Gordon (Newcastle, 49,5 triệu USD) khiến “Chích choè” phải trả cho Everton số tiền khổng lồ nhưng chỉ chơi 16 trận và ghi một bàn thắng. Khi Miguel Almiron chấn thương, Eddie Howe vẫn thích dùng Jacob Murphy hơn tiền đạo 22 tuổi người Anh.

Fabio Vieira (Arsenal, 42 triệu USD) gặp chấn thương trước mùa giải nhưng kịp có 31 trận, ghi hai và kiến tạo bốn bàn trên mọi đấu trường. Dù vậy, HLV Mikel Arteta hẳn đã kỳ vọng hơn vào khả năng kiến thiết của Vieira từng giúp Porto thăng hoa mùa trước.

Vieira có tiềm năng nhưng khó đánh bật những Gabriel Martinelli, Bukayo Saka hay Martin Odegaard ở đội hình xuất phát.

Gianluca Scamacca (West Ham, 37 triệu USD) ghi ba bàn sau 17 trận là quá ít so với số tiền West Ham bỏ ra ở chuyển nhượng hè. Từ chỗ thay thế Antonio, tiền đạo 24 tuổi có thể bị bán đi ngay hè 2023 và trở lại Italy.

Arthur (Liverpool, mượn từ Juventus) bị coi là bản hợp đồng tệ nhất Ngoại hạng Anh 2022-2023. Liverpool mượn tiền vệ Brazil từ Juventus kèm điều khoản mua đứt để cải thiện hàng tiền vệ già và mẫn cảm với chấn thương. Cuối cùng, Arthur dành toàn bộ mùa giải để chữa chấn thương, không thi đấu cho đội một và có bảy trận ngồi dự bị.

Trung Thu

Ảnh: AFP, PA