Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ sáu, 16/7/2021, 11:30 (GMT+7)

10 thói quen tưởng lợi mà hại lớn

Dùng kem đánh răng chứa flour nhưng lại súc miệng bằng nước lọc, vệ sinh hàng ngày bằng chất tẩy rửa hay chỉ chạy trên máy đi bộ mà không tập luyện cơ bắp... đều không tốt cho bạn.

Súc miệng bằng nước sau đánh răng.

Một thử nghiệm lâm sàng kéo dài 3 năm về việc đánh răng (có giám sát hàng ngày) bằng kem đánh răng chứa fluor, thực hiện trên 407 trẻ em, độ tuổi trung bình là 11,8, năm 2002, cho thấy, khi đánh, răng chúng ta sẽ được bao phủ bởi một lớp bảo vệ. Nếu súc miệng bằng nước sau khi đánh lớp này sẽ bị rửa trôi.

Để đánh răng có hiệu quả, hãy súc miệng bằng các loại nước súc miệng chuyên dụng không chứa cồn.

Tập thể dục trên máy chạy bộ.

Máy chạy bộ là một trong những thiết bị luyện tập phổ biến giúp loại bỏ lượng calo dư thừa. Tuy nhiên, tập thể dục trong thời gian dài trên máy chạy bộ có thể gây hại cho xương khớp.

Bạn vẫn duy trì luyện tập trên máy chạy bộ bằng cách bổ sung thêm các bài tập tăng cường cơ bắp. Việc này không chỉ giúp giảm cân mà còn bảo toàn xương khớp.

Ngủ trưa lâu.

Một giấc ngủ ngắn buổi trưa được xem là tốt và lành mạnh. Tuy nhiên, một nghiên cứu bệnh chứng dựa trên dân số ở Costa Rica năm 2000 cho hay, ngủ trưa kéo dài có thể gây ra một bệnh liên quan đến tim.

Ngoài ra, giấc ngủ kéo dài sẽ ảnh hưởng đến trí nhớ và hoạt động của não bộ.

Dùng nước rửa tay kháng khuẩn.

Quảng cáo khiến chúng ta tin chỉ có xà phòng khử trùng và kháng khuẩn mới có thể bảo vệ chúng ta khỏi bệnh tật. Tuy nhiên, sử dụng thường xuyên các sản phẩm này có thể xuất hiện vi trùng mới và mạnh hơn.

Theo các nhà khoa học, xà phòng thông thường có tác dụng kháng khuẩn hiệu quả.

Bổ sung vitamin vô tội vạ.

Nhờ quảng cáo, chúng ta biết rằng vitamin rất cần cho cơ thể. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, dùng vitamin có thể gây nguy hiểm.

Năm 2004, một đánh giá về 14 thử nghiệm ngẫu nhiên của Cơ sở dữ liệu Cochrane về y khoa đã phát hiện ra rằng bổ sung vitamin A, C, E, beta carotene và một khoáng chất được sử dụng để ngăn ngừa ung thư đường ruột, thực sự có thể làm tăng tỷ lệ tử vong.

Năm 2011, một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Mỹ đã liên kết việc bổ sung vitamin E với việc tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt. Sau đó một năm, một đánh giá của Cochrane cho thấy “beta carotene và vitamin E dường như làm tăng tỷ lệ tử vong”.

Đó là lý do tại sao bạn nên luôn hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi bắt tự dùng vitamin.

Đồ uống dành cho người ăn kiêng.

Các nhà sản xuất nước ngọt ăn kiêng cố thuyết phục khách hàng rằng có ít calo hơn trong sản phẩm của họ nên ít gây hại cho sức khỏe và số đo cơ thể.

Tuy nhiên, nghiên cứu của Susan E. Swithers, giáo sư khoa học tâm lý và nhà khoa học thần kinh hành vi tại Đại học Purdue (Mỹ), cho thấy, đồ uống ăn kiêng có thể không phải là lựa chọn lành mạnh để kiểm soát cân nặng. Bất chấp lượng calo bằng không hoặc thấp, vẫn có thể dẫn đến ăn quá nhiều, tăng cân hoặc các vấn đề sức khỏe khác.

Giảm cân không lành mạnh.

Những người ăn nhiều mà không tăng cân có thể đang tích trữ mỡ quanh tim và gan, gây ra các bệnh nghiêm trọng.

Người gầy nhưng không khỏe thì dễ bị cảm lạnh trong mùa đông hơn. Ngoài ra, theo kết quả nghiên cứu của hơn một trăm dự án nghiên cứu, những người gầy có tỷ lệ rủi ro tử vong tương đương người thừa cân.

Vệ sinh hàng ngày bằng chất tẩy.

Giữ nhà cửa sạch sẽ là một thói quen tốt, nhưng nếu sử dụng chất tẩy rửa bằng hóa chất rất độc hại chúng có thể gây cay mắt, nhức đầu và các bệnh về đường hô hấp.

Đi dép xỏ ngón trên bề mặt rắn.

Nhiều người nghĩ đi dép xỏ ngón nhẹ và thoáng. Tuy nhiên, các nhà khoa học từ Viện Sức khỏe Bàn chân Quốc gia (Mỹ) cho hay, dép xỏ ngón không hỗ trợ tốt cho chân khi đi trên bề mặt rắn.

Muốn tốt cho sức khỏe, chỉ nên mang loại dép này khi đi bộ trên cát hoặc cỏ.

Uống nhiều nước.

Nước rất cần thiết cho các chức năng bình thường của cơ thể. Nó giúp bôi trơn các khớp, duy trì nhiệt độ và tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa.

Tuy nhiên, uống quá nhiều nước có thể ảnh hưởng đến khả năng bài tiết của thận. Chất lỏng dư thừa có thể làm giảm nồng độ natri trong cơ thể, gây mất cân bằng điện giải. Uống quá nhiều nước cũng dẫn đến chứng đau nửa đầu, chuột rút, mệt mỏi...

Lượng nước uống nên phù hợp với trọng lượng cơ thể, tùy vào từng thời điểm sẽ mang lại hiệu quả.

Nhật Minh (Theo Brightside)