Với 285 tỷ đồng, Avengers: Endgame cũng ăn khách nhất lịch sử màn ảnh Việt. Ra mắt từ tháng 4, bom tấn Marvel được ví như hiện tượng văn hóa toàn cầu, kể về đại chiến giữa dàn người hùng và ác nhân Thanos. Tác phẩm gây sốt, áp đảo về số rạp chiếu trong dịp lễ 30/4 và 1/5. Chất lượng phim, độ hâm mộ dành cho Vũ trụ Điện ảnh Marvel giúp tác phẩm thắng lớn. Hai phim khác thuộc series này là Captain Marvel và Spider-Man: Far From Home cũng vào top 10 ăn khách ở Việt Nam năm nay.
Điện ảnh nội chiếm một nửa trong top 10, trong đó Cua lại vợ bầu thắng lớn mùa Tết, đồng thời là phim Việt ăn khách nhất mọi thời ở thị trường nội. Hai Phượng, Lật mặt: Nhà có khách, Trạng Quỳnh khuấy động phòng vé nửa đầu năm.
Ra mắt vào tháng 12, Mắt biếc thu 100 tỷ chỉ sau chín ngày (tính cả ngày chiếu sớm). Tác phẩm của đạo diễn Victor Vũ vẫn đang được quan tâm nhiều và chắc chắn thăng hạng trong top 10. Nhà phát hành Galaxy dự đoán phim thậm chí có thể cán mốc 150 tỷ đồng.
Theo đại diện CGV - hệ thống rạp lớn nhất Việt Nam, tổng doanh thu màn ảnh Việt năm nay trên 4.100 tỷ, tăng 26% so với năm 2018. Phim Việt chiếm 29% doanh thu, tăng trưởng 5% so với năm ngoái. Với phim Hollywood, thể loại hành động (tính cả phim siêu anh hùng) được ưa chuộng nhất. Trong đó, Vũ trụ Điện ảnh Marvel và Fast & Furious là hai thương hiệu được người Việt yêu thích nhiều năm qua.
Về phim Việt, thể loại hài vẫn nổi trội khi nhiều tác phẩm ăn khách mang yếu tố này, như Cua lại vợ bầu, Lật mặt: Nhà có khách và Trạng Quỳnh. Tuy nhiên, thị trường đang biến chuyển khi một số dòng phim khác dần cho thấy sức hút. Hai Phượng là phim hành động Việt Nam đầu tiên thu hơn trăm tỷ đồng. Tác phẩm có Ngô Thanh Vân đóng chính cũng là phim Việt ăn khách nhất trên toàn cầu (tính cả doanh thu từ một số nước khác và tiền bán cho Netflix).
Nửa cuối năm, một số phim kinh dị như Bắc Kim Thang và Thất sơn tâm linh ghi dấu phòng vé, đều thu trên 40 tỷ đồng. Theo nhà phát hành Galaxy, thể loại này có thể thành trào lưu trong tương lai khi nhiều đạo diễn nhận ra tiềm năng của nó. Vào tháng 12, hai phim nội nổi bật nhất ở phòng vé là Mắt biếc và Chị chị em em lần lượt thuộc thể loại tình cảm và kịch tính, ít yếu tố hài.
Thu trên 50 tỷ đồng, Chị Mười Ba và Pháp sư mù đánh dấu xu hướng mới của làng phim Việt - phát triển web-drama (phim chiếu trên Internet) thành phim điện ảnh ăn khách. Điểm chung của hai tác phẩm là quy tụ nhiều cây hài, gây chú ý nhờ số lượng fan đông của web-drama tiền thân. Ở dòng phim remake, Anh trai yêu quái đứng đầu với 45 tỷ đồng, vào top 10 phim Việt doanh thu cao trong năm. Tuy nhiên, tác phẩm chưa đạt những cột mốc doanh thu ấn tượng như các phim remake Tháng năm rực rỡ, Em là bà nội của anh.
Làng phim Việt đang có sự phân hóa mạnh trong năm nay. Một số tác phẩm đại thắng, tạo chênh lệch lớn về doanh thu với loạt phim ế ẩm, nhanh chóng rời rạp. Giai đoạn ảm đạm nhất của phim Việt là vào giữa năm, khi có phim thu chưa đến một tỷ đồng. Mùa Tết và dịp lễ 30/4 - 1/5 là lúc phòng chiếu sôi động nhất, được nhiều hãng xem như "cơ hội vàng" để bứt phá doanh thu.
Ân Nguyễn