Doanh số giảm nhưng xe hơi chưa bớt 'nóng' Ảnh hưởng từ dịp nghỉ Tết Mậu Tý cùng với tâm lý ngại mua xe đầu năm của khách hàng khiến doanh số ôtô tháng 2 giảm 26% so với tháng 1, nhưng vẫn cao gấp 3 lần so với cùng kỳ 2007.
Toyota mất ngôi vị số 1 tại Việt Nam Bị hai nhà sản xuất xe thương mại là Vinamotor và Trường Hải vượt mặt, Toyota Việt Nam tụt xuống đứng thứ ba trong danh sách những hãng có doanh số lớn nhất tháng 1.
Xe nội lập kỷ lục doanh số Sự tăng trưởng của thị trường xe hơi không có dấu hiệu dừng lại khi doanh số của Hiệp hội các nhà sản xuất lắp ráp Việt Nam (VAMA) tiếp tục lập kỷ lục mới trong tháng 11. Tuy nhiên khách hàng tiếp tục phải chờ đợi, nếu không muốn mất tiền "bôi trơn".
Không giảm giá, xe trong nước vẫn chạy Các mẫu xe đắt khách tiếp tục chinh phục đỉnh cao mới trong tháng 10. Honda Civic lên 518 chiếc, Toyota Innova giữ ở mức 1.320 xe còn Captiva lên kỷ lục 440 chiếc.
Mãi lực ôtô tháng 9 tăng kỷ lục Với 7.683 xe bán ra, tháng 9 trở thành tháng có doanh số cao nhất trong 3 năm trở lại đây, theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA).
Thị trường ôtô tăng tháng thứ 7 liên tiếp Tiếp tục đà tăng trưởng, lượng xe trong nước tiêu thụ trong tháng 8 đạt 6.559 chiếc, tăng 73% so với cùng kỳ năm ngoái.
Liên doanh ôtô đầu tiên giải thể Ngày 11/6, Vindaco, đơn vị lắp ráp và bán các sản phẩm Daihatsu, tuyên bố ngừng hoạt động tại Việt Nam.
Cách chọn xe của hai miền Nam - Bắc Vidamco có thể hài lòng về Captiva ở cả hai miền Nam và Bắc nhưng với Matiz, nhà sản xuất này hy vọng phần lớn vào người tiêu dùng ở nửa đầu đất nước.
Nghịch cảnh thị trường ôtô tháng 4 Doanh số tiếp tục ở mức cao nhờ xe thương mại. Những mẫu xe ăn khách như Civic và Everest sụt giảm đáng kể do phải chuẩn bị cho phiên bản mới. Thế vào đó là sự lên ngôi của Daewoo Matiz và Toyota Vios.
Thị trường ôtô tháng 3 tăng mạnh nhờ xe tải Dòng xe thương mại giúp nâng tổng số xe mà Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam bán ra trong tháng 3 đạt 4.469 chiếc, tăng 49% so với tháng trước.
Ôtô sốt đầu năm nhưng lượng bán giảm Tổng lượng xe mà các thành viên Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) bán ra trong tháng 1 đạt 4.722 chiếc, tăng tới 152% so với cùng kỳ 2006 nhưng lại giảm 23% so với tháng trước. Có một nghịch lý là chỉ xe nào sốt mới bán chạy, còn lại đều giảm nhiều so với tháng 12/2006.
Giá ôtô giảm, xe đa dụng lên ngôi Các hãng đồng loạt giảm giá trong 2006 là những thông tin đáng mừng nhất với người tiêu dùng. Không những thế, xu hướng này có thể còn tiếp tục trong năm nay khi mà thuế cho cả xe cũ và xe mới nguyên chiếc đã cùng giảm. 2006 cũng là "Năm của xe đa dụng" với doanh số gấp đôi xe 5 chỗ.
5 mẫu xe trong nước 'ế' nhất 2006 Thấp nhấp 27 xe và cao nhất cũng chỉ 71 chiếc, 5 mẫu xe bán chậm nhất 2006 được tổng kết từ số liệu bán hàng mà Hiệp hội các nhà sản xuất lắp ráp ôtô Việt Nam công bố. Với vỏn vẹn trung bình dưới 6 chiếc mỗi tháng, những mẫu xe trên là "đại biểu" cho thị trường ôtô 2006 nhiều sóng gió.
10 mẫu xe trong nước bán chạy nhất 2006 Đứng đầu danh sách là Innova với hơn 9.934 xe bán ra chỉ trong vòng 12 tháng ra mắt, bằng doanh số Zace trong vòng 2 năm 2004-2005. Chiếm 4 trong 10 mẫu xe, Toyota khẳng định là nhà sản xuất hàng đầu tại Việt Nam.
Thị trường ôtô tháng cuối năm tăng mạnh Trong tháng 12, tổng số xe lắp ráp trong nước bán ra đạt 6.134 chiếc, tăng 62% so với tháng trước và cao hơn 27% cùng kỳ 2005. Một vài mẫu có mức tăng "chóng mặt" như Mitsubishi Jolie khoảng 333%, Toyota Vios 283%, còn Honda Civic đạt 323 chiếc.
Dòng xe 5 chỗ chưa có dấu hiệu hồi phục Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), lượng xe 5 chỗ trong tháng 11 đạt 730 chiếc, giảm 8% so với cùng kỳ 2005 và thấp hơn 14,5% so tháng trước. Trong khi đó, xe đa dụng MPV/SUV tiếp tục tăng trưởng.
Điều chỉnh giá xe bằng thuế là cách tốt nhất Trong khi dư luận hy vọng việc xe đã qua sử dụng sẽ làm giảm giá ôtô trong nước, nhiều chuyên gia khẳng định ngược lại là có thể thực hiện được điều này bằng cách sử dụng các công cụ thuế.
Xe bán ít, công nhân nghỉ việc Thị trường đóng băng khiến các liên doanh ôtô Việt Nam bắt đầu tính tới phương án thu hẹp hoạt động sản xuất. Toyota Việt Nam, hãng xe chiếm thị phần lớn nhất, đã quyết định cho 50 nhân viên nghỉ việc hưởng 70% lương.
Giá ôtô trở lại mốc 2004 Thị trường ôtô ế ẩm, khách hàng được săn đón chu đáo, giá xe trở lại với mức bán của hai năm trước, khi những mẫu xe liên doanh thuộc hàng cao cấp được bán thấp hơn giá niêm yết cả chục nghìn USD.
Thị trường ôtô vẫn đóng băng Với lượng tiêu thụ 1.467 xe của tháng 2, các liên doanh ôtô trong nước vẫn đang hoạt động ở mức cầm chừng. Riêng Toyota đã chiếm gần một nửa số xe bán ra, chủ yếu là nhờ vào lượng đơn đặt hàng xe Innova.