Thứ tư, 24/4/2024
Thứ bảy, 5/6/2021, 09:10 (GMT+7)

Xuyên đêm hoàn thiện buồng lấy mẫu xét nghiệm Covid-19

Nhóm thợ ở Hà Nội hoàn thiện buồng lấy mẫu xét nghiệm chống nóng trong 84 giờ để chuyển cho tâm dịch Bắc Giang.

Tối 4/6, ngày thứ tư nhóm dự án Nam Việt Design, PAM.Air và Signify tất bật lắp đặt buồng lấy mẫu xét nghiệm chống nóng tại một xưởng mộc ở huyện Thạch Thất, Hà Nội. Dự án nhằm hỗ trợ nhân viên y tế lấy mẫu trong điều kiện nắng nóng, có ngày lên tới 40 độ C.

Nhóm gồm 6 người, phụ trách các công đoạn lắp ráp. Đại diện nhóm cho biết từ việc lên ý tưởng, vẽ bản thiết kế, gia công đều được các thành viên trong nhóm tự thực hiện.

Hệ thống điện chạy dọc theo các góc của buồng lấy mẫu có ốp nhựa để đảm bảo an toàn. Ngoài cầu dao tổng bằng cơ học, toàn bộ hệ thống điện đều được điều khiển bằng điện thoại thông minh.

Thành của buồng lấy mẫu được ốp bằng 5 lớp nhựa, mỗi lớp được hàn bởi keo, đảm bảo không lọt không khí từ ngoài vào trong, giúp an toàn cho lực lượng y tế khi lấy mẫu.

Đường thoát nước của điều hòa được thợ lắp tỉ mỉ.

"Từng chi tiết nhỏ đều được chú ý, đây là bản mẫu nên chúng tôi vừa làm vừa rút kinh nghiệm. Những bản sau có thể sẽ gọn nhẹ và mất ít thời gian hoàn thiện cũng như kinh phí hơn", anh Khiếu Hữu Nghĩa, đại diện nhóm dự án nói.

Nhóm thợ lồng găng tay vào ống nhựa để lắp vào cửa kính, vị trí nhân viên y tế lấy mẫu.

Bên trong buồng có điều hòa và đèn khử khuẩn, cần 8 phút để đèn này khử khuẩn trước khi nhân viên y tế vào làm việc.

Lúc18h ngày 5/6, nhóm dự án hoàn tất buồng xét nghiệm, đưa lên xe để chuyển tới tâm dịch Bắc Giang.

Buồng dài 1,2 m, rộng 2,4 m và cao 2,65 m, đủ cho bốn nhân viên y tế cùng làm việc. Anh Khiếu Hữu Nghĩa, đại diện nhóm, cho biết toàn bộ phụ kiện của bản mẫu đều do các nhà hảo tâm đóng góp như cửa kính, điều hòa, bóng đèn diệt khuẩn, sơn cách nhiệt.

Đại diện nhóm dự án cho biết do buồng lấy mẫu sẽ để trong khu cách ly nên sẽ không có người duy tu, vận hành. Thay vào đó, toàn bộ hệ thống đều điều khiển thông qua điện thoại thông minh.

Nhân viên y tế tại Trung tâm y tế huyện Tân Yên thực hành với buồng lấy mẫu mới, đưa ra góp ý để hoàn thiện sản phẩm.

Buồng lấy mẫu
 
 

Lắp ráp buồng lấy mẫu xét nghiệm chống nóng. Video: Gia Chính

Gia Chính - Giang Huy