Chủ nhật, 8/9/2024
Thứ tư, 10/1/2024, 09:20 (GMT+7)

Xưởng chế tác rồng khổng lồ ở TP HCM

Những mô hình rồng dài 2-10 m, làm từ mút xốp được các nghệ nhân ở phường Phước Long, TP Thủ Đức, chế tác để phục vụ nhu cầu Tết Giáp Thìn 2024.

Một tháng trước Tết Giáp Thìn, hàng chục công nhân tại một xưởng chế tác linh vật ở phường Phước Long, TP Thủ Đức đang gấp rút hoàn thành những mô hình rồng để kịp bàn giao theo đơn đặt hàng.

Anh Phan Chí Linh, quản lý xưởng cho biết từ sau Noel nhiều nơi liên hệ đặt hàng sản xuất linh vật rồng để trang trí cho nhà hàng, khách sạn, khu du lịch, vui chơi...

Những mô hình rồng đa phần làm bằng mút xốp, vật liệu này dễ tạo hình, chi phí thấp được nhiều người ưa chuộng.

Những khối xốp được chế tác thành từng bộ phận của rồng, sau đó các nghệ nhân sẽ dùng keo, ghép các phần lại với nhau.

Những khối mút xốp được công nhân đưa vào khu máy cắt tạo hình.

Sau khi hoàn thiện phần cắt tạo hình, người thợ phun sơn tạo màu cho linh vật.

Những con rồng được sản xuất có nhiều kích thước, từ những mô hình khoảng một mét đặt trong khách sạn, đến mô hình đặt ở các khu du lịch, vui chơi cao đến 5 m, dài 10 m với giá bán 10-100 triệu đồng.

Hầu hết thợ sơn được tuyển từ sinh viên trường mỹ thuật. Đinh Trần Mỹ Linh, sinh viên một trường mỹ thuật cho biết, bình thường làm việc ở văn phòng, nay được công ty huy động đến sơn linh vật vì thiếu người. Cao điểm nơi đây có 100 người làm việc liên tục để kịp tiến độ.

Những thợ sơn dùng màu sơn nước để trang trí cho linh vật rồng.

"Rồng khó trang trí hơn những linh vật khác do ngoại hình có nhiều đường nét uốn lượn phức tạp, đặc biệt phần mắt rồng phải vẽ cho thật có hồn", Hồng Ngọc, thợ sơn nói.

Mỗi con rồng tùy kích thước và độ phức tạp có thể mất từ hai ngày đến một tuần để hoàn thiện.

Những mô hình rồng quá lớn được cắt ra thành từng phần, cho vào xe để vận chuyển.

"Gần một tháng nay, chúng tôi đã bàn giao khoảng 20 linh vật cho các tỉnh Nam Định, Bà Rịa - Vũng Tàu và một số nơi khác", anh Linh, quản lý xưởng nói.

Phong Anh