Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ ba, 15/1/2019, 10:09 (GMT+7)

Xe du lịch đỗ dày đặc trên phố cổ Hội An, bất chấp biển cấm

Nhà chức trách Hội An (Quảng Nam) đề xuất phạt nguội để xử lý tình trạng xe du lịch đỗ sai quy định.

Hơn một năm nay, trên nhiều tuyến đường gần trung tâm thành phố cổ Hội An (Quảng Nam), xe du lịch đậu kín vỉa hè, lòng đường, gây mất mỹ quan và khó khăn cho du khách tham quan.

Khoảng 16h mỗi ngày, đường Nguyễn Du cấm dừng, đậu để đón khách tham quan Hội An về đêm. Tuy nhiên, xe du lịch bất chấp biển cấm, nối đuôi nhau xếp hàng dài.

Lòng đường Nguyễn Du xe đậu lấn chiếm hơn một nửa. “Chúng tôi biết đậu xe là trái với quy định, nhưng đành chấp nhận vì những bãi đỗ xe trong lòng phố cổ không đủ diện tích; còn đậu bên ngoài thì khách phải di chuyển xa”, một tài xế giải thích.

Đường Thoại Ngọc Hầu xe đậu trên vỉa hè, ngay sát biển cấm. 

Du khách đạp xe ngắm cảnh trên đường Thoại Ngọc Hầu hầu như không ghi nhận được gì ngoài ôtô đậu kín mít hai bên.

Một số đoạn bờ sông Hoài xe đậu lấn hết vỉa hè, ngăn cản thú vui ngồi trong quán ngắm cảnh sông Hoài của du khách.

Từ 17h đến 19h mỗi ngày, đường Cao Hồng Lãnh đoạn trước quảng trường Sông Hoài, giao thông lộn xộn. 

Ôtô con đậu trên vỉa đường Cao Hồng Lãnh. Cuối năm 2017 chính quyền đã điều tiết để giảm lượng xe lớn vào trung tâm, “giải cứu” Hội An khỏi tình trạng ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, năm 2018 lượng khách đến Hội An tăng 200% so với 2017, với khoảng 6 triệu lượt, trong khi đó hạ tầng chưa đáp ứng được dẫn đến việc ùn ứ.

“Công an đã xử phạt nhiều xe dừng đỗ trái quy định, nhưng số lượng quá lớn. Hội An đang đề xuất phương án phạt nguội”, ông Võ Hữu Dũng, Phó phòng Quản lý đô thị Hội An nói.

Một đoàn khách phải đi xuống lòng đường, khi vỉa hè bị chiếm dụng. Hội An đang sử dụng một số bến bãi xe tạm nhưng đáp ứng không đủ. Thành phố đã quy hoạch xây dựng ba trung tâm tiếp đón khách du lịch bằng nguồn vốn xã hội hóa, mỗi điểm kinh phí ít nhất 70 tỷ đồng.

Theo ông Dũng, các trung tâm này 70% diện tích dành đậu đỗ xe, 30% trồng cây xanh, dự kiến quý II/2019 sẽ triển khai.

Đắc Thành