Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ bảy, 15/5/2021, 10:34 (GMT+7)

'Vương quốc len' trong căn nhà 36 m2

TP HCMVợ chồng chị Phùng Lê Lan Thanh, 35 tuổi, mất gần ba năm để hoàn thiện căn nhà 36m2 để trang trí thú bông và những cuộn len sợi tự làm, sưu tầm suốt 20 năm.

Chị Lan Thanh, ở đường Võ Thị Sáu, quận 3, từng là giám đốc kỹ thuật và thiết kế cho một công ty sản xuất thú bông nên có niềm đam mê đặc biệt với len sợi và những sản phẩm từ len sợi.

"Năm 2017, vợ chồng mình xây dựng căn nhà 36 m2 hai tầng nên quyết định trang trí phòng khách gồm không gian tầng trệt, lửng bằng các loại len sợi và các sản phẩm thủ công, món quà lưu niệm be bé mà mình đã sưu tầm hơn 20 năm qua", nữ chủ nhà nói.

Toàn bộ hơn trăm con thú bông và hàng nghìn cuộn len đủ màu được trưng bày trong các kệ tủ âm tường để tiết kiệm không gian. Khi xây nhà, vợ chồng Lan Thanh tính toán, đo kích thước của các cuộn len và khu vực kệ tủ để khi sắp xếp lên chúng không bị lồi lõm.

Cặp vợ chồng mất gần ba năm để hoàn thiện phần nội thất của căn nhà.

"Đó là khoảng thời gian vất vả bởi hầu như không đội thi công nào có thể hoàn thành đúng như mong muốn, không sai sót thì chậm trễ. Những gì tụi mình hướng tới quá phức tạp, kích thước khác biệt so với những chiếc bàn ghế kệ tủ đơn giản, hiện đại ở các căn hộ. Họ cứ làm được một thời gian lại lặng lẽ ra đi để lại một mớ hỗn độn phía sau", Thanh nhớ lại.

Có lúc chị muốn bỏ cuộc, cho thuê lại căn nhà nhưng chồng cương quyết hoàn thành. Chồng chị vốn làm về thiết kế nữ trang, đã bỏ hết công việc để đi làm thợ mộc và thợ hồ, tự tay chỉnh chỗ này sửa chỗ kia.

Hơn 100 con thú bông được trang trí trong nhà là những sản phẩm làm từ len sợi của Lan Thanh. Ngoài tặng bạn bè, người thân, thỉnh thoảng cô cũng bán. "Tuy nhiên, mình không bao giờ bán đi những con đầu tiên làm ra", Thanh nói.

Cô thường tự thiết kế mẫu, vẽ trước hình dáng mong muốn, phối màu, chọn loại len, tính toán số lượng mũi đan, móc phù hợp rồi làm lại, chỉnh sửa nhiều lần để ra được sản phẩm như thiết kế.

Trong hình là con thú bông đặc biệt nhất cô từng làm bởi có kết hợp với thêu hiện đại. "Nhưng những mẫu thêu hoa này mình làm đã hai năm nhưng vẫn giữ được sự độc quyền về cách làm mà người khác khó sao chép lại", Thanh cho biết.

Những chú gấu này được làm khi đã về nhà mới, là mẫu của một "thần tượng". Từ khi nhìn thấy những con gấu này, Thanh xin được mua lại một con để trưng bày trong nhà nhưng chủ nhân không bán. Phải rất lâu sau, khi nhìn thấy sự đam mê của chị với len sợi, người đó mới tặng một con để làm quà.

"May mắn hơn nữa, cô ấy còn nhận lời mời của mình hướng dẫn cách làm gấu này cho các bạn muốn đến học. Chi phí thu được dùng cho mục đích từ thiện. Mỗi học viên sẽ tặng lại một con gấu vào quỹ để tặng cho mái ấm hoặc các tổ chức hỗ trợ trẻ em", Thanh chia sẻ.

Đa số len sợi trong nhà Thanh đều là ngoại nhập nên có độ độ bám bụi thấp. Bên ngoài nhà, cô trồng rất nhiều cây xanh để "lọc" không khí. Tuy vậy, mỗi tuần chị vẫn phải vệ sinh 2-3 lần bằng máy hút bụi mini.

Ngoài len sợi, Thanh còn có vải và dụng cụ phục vụ cho nhiều thể loại thủ công khác nhau. Không gian tầng lửng là nơi cô trưng bày những vật dụng này.

"Sắp tới, mình sẽ làm thêm một cái thang theo trục để lấy sách trên giá", Thanh chia sẻ.

"Vì đã cùng nhau trải qua những lo âu, trăn trở trong thời gian làm nhà nên hiện tại khi thấy căn nhà hoàn thành, vợ chồng được cùng nhau chăm sóc, xây dựng những ước mơ là điều hạnh phúc nhất", Thanh tâm sự.

Diệp Phan
Ảnh Nhân vật cung cấp