Thứ ba, 21/5/2024
Thứ ba, 26/1/2021, 19:17 (GMT+7)

Vẻ đẹp phố cổ qua tranh sơn dầu

Hội An rực rỡ với những gam màu nổi, Hà Nội trầm mặc, cổ kính trong tranh sơn dầu của họa sĩ Đặng Văn Quỳnh.

Bức "Giai điệu sắc màu" là một trong những sáng tác của họa sĩ Đặng Văn Quỳnh về Hội An (Quảng Nam). Anh khai thác những góc yên bình của khu phố, như bức tường rực vàng, ô cửa sổ dưới hiên nhà rợp nắng và hoa, chiếc xe đạp nép mình bên cánh cửa, quán xá lề đường...

Anh là một trong những cây cọ góp mặt trong triển lãm "Có hẹn cùng Xuân", diễn ra từ 25/1 đến 20/2 tại TP HCM, tập hợp những tác phẩm về mùa xuân của nhóm họa sĩ từ Hà Nội.

Dàn hoa giấy phủ bóng trong ngõ nhỏ ở bức "Ngõ hoa". Họa sĩ nói: "Tôi thích lùng sục những khung cảnh quen thuộc với người dân phố cổ và thổi vào đó nét mới bằng tư duy màu sắc, không gian".

Bức "Buổi sáng sớm".

Đặng Văn Quỳnh nói bút pháp của anh kết hợp giữa hiện thức và lãng mạn, chia làm hai hướng sáng tác: miêu tả cảnh vật bằng các mảng màu sặc sỡ, hoặc tối giản hóa màu sắc để bức tranh tự kể câu chuyện. Anh chủ yếu vẽ sơn dầu trên canvas.

"Chiều muộn ở Hội An" - một sáng tác được anh tối giản về màu sắc với tông xám chủ đạo.

Bức "Chạng vạng" ghi lại con hẻm nhỏ với những ô cửa sổ trên tầng cao - nét đặc trưng của phố thị Hà Nội (quê họa sĩ). Ngoài Hội An, Hà Nội là đề tài sáng tác yêu thích thứ hai của anh.

Bức "Mùa xuân".

Bức "Phố cổ ngày mưa".

Cầu Long Biên - ký ức tuổi thơ của họa sĩ - được tái hiện theo phong cách vẽ âm bản.

Đặng Văn Quỳnh sinh năm 1982 tại Hà Nội. Anh tốt nghiệp Cao đẳng Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội năm 2007, trở thành hội viên Hội mỹ thuật Việt Nam. Năm 2010, anh tham gia triển lãm "1000 năm Thăng Long - Hà Nội". Tranh anh có mặt trong nhiều bộ sưu tập của các cá nhân và tổ chức ở Nhật, Hong Kong, Singapore, Pháp, Australia, Anh, Mỹ...

Tam Kỳ (ảnh: Đặng Văn Quỳnh)