Thứ bảy, 6/7/2024
Thứ ba, 22/12/2020, 08:13 (GMT+7)

Vẻ đẹp miền sơn cước qua tranh sơn dầu

Mùa hoa trên rẻo cao, phiên chợ sáng ở phố núi... hiện lên sinh động qua nét cọ của họa sĩ Lê Thanh Sơn.

Bức "Bình minh" trong triển lãm "Miền sương khói" của Lê Thanh Sơn. Họa sĩ kỳ cựu tổ chức buổi giới thiệu 25 tác phẩm về phong cảnh thiên nhiên miền núi phía Bắc, từ ngày 20/12 đến 10/1/2021, tại quận 1, TP HCM. Hầu hết tranh anh sáng tác trong năm qua nhân thời gian tránh dịch.

Mùa hoa ở vùng núi trong bức "Khoảnh khắc vàng". Họa sĩ vẽ bằng ký ức tuổi trẻ. Thời thanh niên, anh từng lặn lội lên Hà Giang, sang Cao Bằng rồi về Sa Pa (Lào Cai). Một mình cưỡi xe máy, anh vào những bản người Mông, người Tày, có lúc cuốc bộ lên những đỉnh núi cao - nơi sinh sống của người Mèo.

Anh nói: "Những chuyến đi lãng du thời tuổi trẻ chợt ùa về trong tôi. Kỷ niệm của một vùng sương khói mờ ảo được tôi vẽ trong niềm khao khát, như chưa bao giờ được vẽ vậy".

Bức "Mùa hoa đỏ". Lê Thanh Sơn nói muốn vẽ thiên nhiên từ lâu, gần đây mới tìm được cảm hứng vì thấy bình yên hơn trong cuộc sống. Sau hai lần gãy gánh hôn nhân, họa sĩ đang hạnh phúc bên người vợ hiện tại.

Những bậc thang phủ rêu phong giữa mùa hoa ban trắng trong bức "Dốc đá".

Nhịp sống ban mai của rẻo cao trong tác phẩm "Phiên chợ sáng".

"Rừng chiều" vốn là một tác phẩm vẽ hỏng. Sau khi thất vọng vì bức ban đầu không đạt, anh dặm nền vẽ lại, vô tình tìm thấy gam màu tạo nên chiều sâu khoảng không trong bức tranh.

Bức "Nắng xuân". 15 năm qua, Lê Thanh Sơn vẽ nhiều nhưng không muốn triển lãm vì chưa thấy ưng ý. 25 bức được trưng bày là những tác phẩm anh chắt lọc trong một năm qua.

Nỗi buồn man mác trong bức "Mưa phố núi". Anh thường vẽ chủ thể con người nhỏ nhoi để đối lập sự mênh mang của thiên nhiên trong tranh.

Bức "Tổ ấm". Các tác phẩm được in thành sách "Miền sương khói" và ra mắt sau khi triển lãm kết thúc.

Họa sĩ Lê Thanh Sơn sinh năm 1962, là một trong những tên tuổi nổi tiếng của làng hội họa từ thập niên 1990. Tranh anh từng được cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton, tỷ phú Bill Gates... và nhiều tên tuổi lớn trên thế giới sưu tập. Anh từng triển lãm cá nhân tại Singapore (1995), Hong Kong (1996, 1997), Anh (2001) và một số nơi khác như Australia, Mỹ, Bỉ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan...

Tam Kỳ (ảnh: Lê Thanh Sơn)