Năm tập phim mới nhất có nhiều nội dung về hoàn cảnh của nhân vật Khánh, xoay quanh những mâu thuẫn với bà Hiền - mẹ chồng (nghệ sĩ Lan Hương) - và Thương - chị chồng (Thu Hà). Cuộc sống của Khánh bị đảo lộn khi bà Hiền và con gái chuyển đến sống cùng, thường xuyên soi mói, gây khó dễ. Cô còn đối mặt với gánh nặng tài chính khi chồng - Đức (Hồng Đăng) - đầu tư tiền mã hóa, bị lừa hơn 200 triệu đồng.
Khánh sống trong mệt mỏi và có ý định ly hôn. Thấy vậy, Thương giả vờ xin lỗi vì là một trong những nguyên nhân khiến vợ chồng em dâu mâu thuẫn. Thương nói đã tìm được việc làm và sẽ dọn ra ở riêng, mời Khánh đi ăn trưa lần cuối. Khánh sau đó bị chị chồng bỏ thuốc mê, đưa vào nhà nghỉ, cho người cưỡng hiếp rồi báo gia đình tới bắt tại trận. Cô hoảng loạn tinh thần, bị mẹ chồng chỉ trích, Đức không tin tưởng. Cô phải gọi điện cho em gái để cầu cứu.
Trên các diễn đàn, mạng xã hội bàn luận về phim, nhiều khán giả nói Khánh là nhân vật đáng thương. Cô có cuộc hôn nhân không thực sự hoàn hảo khi chồng trẻ con, mẹ và chị chồng quá quắt. Khánh mang bầu trước khi kết hôn nên thường xuyên bị bà Hiền quát tháo, xúc phạm. Cô nhiều lần bị vu oan, phải gánh khoản nợ của chồng và chị chồng. Khánh thường lựa chọn nhẫn nhịn để giữ hạnh phúc gia đình và tìm kiếm sự giúp đỡ từ mẹ đẻ, em gái.
Lan Phương thể hiện được tâm trạng, cảm xúc của nhân vật qua giọng nói, biểu cảm gương mặt. Ở cảnh Khánh bị cưỡng hiếp, cô lột tả qua vẻ mặt hoảng loạn, môi bặm chặt vì sợ hãi. Khi nhân vật gọi điện cầu cứu em gái, cô khắc họa sự tuyệt vọng qua ánh mắt và hành động lắc đầu liên tục. Lúc Khánh đưa giấy xét nghiệm bị chuốc thuốc mê và phân trần mọi chuyện với chồng nhưng không nhận được sự tin tưởng, cô diễn tả qua đôi mắt mở to, nói lắp.
Khán giả Thuy Thanh bình luận trên YouTube: "Xem tập này khóc nghẹn vì thương Khánh khi gặp mẹ chồng cay nghiệt, chị chồng gian xảo và người chồng hèn kém. Lan Phương diễn thực sự tốt, bao nhiêu tủi hờn, oan ức, đau đớn hiện rõ và biến hóa trên gương mặt".
Lan Phương cho biết hóa thân nhân vật suốt thời gian dài, nên với cảnh ở khách sạn, cô dễ dàng lột tả được sự đau đớn và rơi nước mắt. Tuy nhiên, diễn viên gặp khó trong việc duy trì cảm xúc chân thật khi phải quay lại nhiều lần, ở nhiều góc máy khác nhau. Những lúc như vậy, cô giữ sự tập trung, trao đổi với bạn diễn để lấy cảm xúc.
Ở phân đoạn Khánh trò chuyện với em gái (Huyền Lizzie) hay đưa tờ xét nghiệm bị bỏ thuốc mê cho chồng, Lan Phương dễ dàng lấy cảm xúc và diễn. "Phân cảnh đó chỉ có hai người, không bị chi phối bởi nhiều nhân vật nên mọi chuyện dễ dàng hơn", cô nói.
Biên kịch Nguyễn Thu Thủy cho biết Khánh là mẫu phụ nữ phổ thông trong đời sống, có nhiều vấn đề, thiếu sót và đang loay hoay trong việc sắp xếp cuộc đời mình. Tuy nhiên, nhân vật yêu hai con và mong chúng có gia đình đủ đầy. Êkíp muốn đào sâu tận cùng nỗi đau của Khánh để cô trở nên mạnh mẽ, biết cân bằng cuộc sống và có hạnh phúc vẹn tròn. "Trường đoạn về số phận Khánh, nhóm biên kịch đã viết rất cảm xúc. Đó là những đoạn dài, nặng nề uất ức và khi làm về giai đoạn này, tôi cũng nặng lòng, có lúc muốn phát điên", biên kịch viết.
Xoáy sâu vào nhân vật Khánh, Thương ngày nắng về bị chê vì ngày càng nặng nề bi kịch. Phim xoay quanh cuộc sống của bà Nga (nghệ sĩ Thanh Quý) và ba con: Vân Khánh, Vân Trang (Huyền Lizzie), Vân Vân (Ngọc Huyền). Phần đầu chủ yếu khắc họa tình mẫu tử thông qua những tình tiết, mâu thuẫn ở mức chừng mực. Thời lượng được phân đều cho các tuyến nhân vật. Tuy nhiên, 10 tập mới nhất, nội dung xoáy sâu vào cuộc sống mẹ chồng - nàng dâu của Khánh với nhiều tình tiết thái quá. Nhân vật bà Nga, Vân Vân dường như "biến mất".
Đa phần khán giả nói ức chế, mệt mỏi khi xem phim. Bộ phận người xem nói nên đổi tên tác phẩm thành "Sống chung với mẹ chồng phần hai". Khán giả Mi Casa Annyeong bình luận trên Facebook: "Phim về tình mẫu tử mà thành ra thế này thì quá đá rồi. Đang từ một bộ phim hay ở phần một mà sang phần hai bà Nga không có nhiều đất diễn, cặp nhân vật đáng yêu Vân - Phong thì mất hút. Đạo diễn và biên kịch dường như chỉ chăm chăm tạo drama để hot trên mạng, quá thất vọng". Bình luận nhận được hơn 2,3 nghìn lượt đồng tình.
Biên kịch cho biết khi xây dựng nhân vật, êkíp luôn đón nhận những góp ý, đồng cảm, sự phẫn nộ, chỉ trích của khán giả để suy nghĩ về công việc, xây dựng tình huống. Tuy nhiên, dự án phim vẫn còn dài với nhiều tình tiết mới. Thu Thủy viết: "Chúng tôi muốn khai thác tới cùng, muốn giải quyết mọi vấn đề tới nơi tới chốn, muốn cho nhân vật có một hành trình dẫu tận cùng cay đắng, thì hạnh phúc sau này họ nhận được cũng sẽ thật xứng đáng".
Hiểu Nhân