Thứ năm, 2/7/2020, 09:42 (GMT+7)

Vaccine Covid-19 Việt Nam được nghiên cứu như thế nào?

Nhóm chuyên gia mất hơn 2 tháng bào chế chủng kháng nguyên ở Anh, sau đó chuẩn bị dự tuyển vaccine tại Việt Nam để tiêm thử trên chuột.

Vaccine Covid-19 của Việt Nam bước vào giai đoạn thử nghiệm trên chuột từ cuối tháng 4 năm nay. Vaccine thử nghiệm trên chuột được gọi là dự tuyển vaccine.

50 chú chuột khỏe mạnh được tiêm dự tuyển vaccine sau đó lấy máu để đánh giá khả năng sinh miễn dịch vào ngày 15/5 và 29/5.

Những mẫu máu được lấy từ chuột này được đưa tới Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để đánh giá. Kết quả, dự tuyển vaccine sinh miễn dịch tốt, đạt yêu cầu. Theo tiến sĩ Đỗ Tuấn Đạt, Chủ tịch Công ty Vaccine và Sinh phẩm số 1 (Vabiotech), đây là kết quả quan trọng để tạo ra vaccine tiêm thử trên người, dự kiến diễn ra sau 9-12 tháng tới.

Chuyên gia sử dụng máy đo để bào chế vaccine. Dự tuyển vaccine liên tục được đánh giá, điều chỉnh trong suốt quá trình thử nghiệm.

Theo tiến sĩ Đạt, thông thường phải mất 3-5 năm mới có dự tuyển vaccine để tiêm thử trên động vật và mất từ 5-10 năm để có vaccine hoàn chỉnh. Với vaccine Covid-19, các chuyên gia cố gắng rút ngắn thời gian sản xuất mà vẫn đảm bảo đủ bước thực hiện và gây sinh miễn dịch chỉ với hai liều tiêm.

Nhóm chuyên gia của Vabiotech phải làm việc ngày đêm để rút ngắn thời gian sản xuất vaccine. Hai thành viên của nhóm nghiên cứu đã sang Anh từ tháng 2, phối hợp với Đại học Bristol gấp rút tạo chủng kháng nguyên trong gần hai tháng. Tới khi về Việt Nam, nhóm tiếp tục túc trực tại phòng thí nghiệm trong hơn một tháng để hoàn thành dự tuyển vaccine.

Song song với quá trình nghiên cứu và tiêm thử vaccine, các chuyên gia cũng tìm hiểu, xây dựng quy trình sản xuất vaccine hàng loạt, dự kiến quy mô lên tới hàng triệu liều.

Bán thành phẩm của một loại vaccine sau quá trình nghiên cứu, điều chế trước khi được tiêm thử trên động vật.

Tiến sĩ Đạt cho biết nỗ lực tạo ra vaccine Covid-19 nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân, tự chủ về nguồn lực, đồng thời tạo nền tảng cho các vaccine khác phòng bệnh do chủng virus corona gây ra. Vaccine Covid-19 Việt Nam dự kiến hoàn chỉnh vào tháng 10/2021.

Ảnh: Giang Huy
Bài: Chi Lê

vaccine

Bạn đã được chuyển sang trang đăng ký của VNVC, đối tác VnExpress