Thứ năm, 25/4/2024
Chủ nhật, 19/3/2023, 00:00 (GMT+7)

Tường phố cổ Hội An bị vẽ bậy

Quảng NamNhiều bức tường màu vàng mang đặc trưng phố cổ Hội An, di sản văn hóa thế giới, bị vẽ hàng loạt hình, chữ graffiti gây mất mỹ quan.

Bức tường rào bị bôi bẩn bằng hình vẽ, chữ màu trắng trên phố đi bộ Hai Bà Trưng. Trước dịch Covid-19, tình trạng này đã xảy ra. Chính quyền tuyên truyền, tổ chức nhiều đợt xóa bỏ, sơn lại các mảng tường.

Bức tường nhà ở đường Hai Bà Trưng giáp với Trần Phú bị xịt sơn màu trắng, ghi xám, gây mất mỹ quan phố cổ.

Một bức tường ở đường Nguyễn Thái Học bị dùng vật cứng khắc chi chít chữ.

Hình vẽ kỳ dị trên tấm ván ốp tường của căn nhà trong hẻm đường Nguyễn Minh Khai.

Theo người dân, những hình này được vẽ vào ban đêm, do du khách thực hiện. Thời điểm này cư dân phố Hội đi ngủ nên không bắt được.

Tường nhà đường Hoàng Diệu bị vẽ bậy, gia chủ đã quét vôi phủ nhưng vẫn lộ ra. Người dân đã thử tẩy rửa bằng nhiều cách, nhưng hàng chữ chỉ mờ, không biến mất.

Bức tường trong hẻm đường Trần Phú được chính quyền Hội An cho quét phủ che lấp, song tường nhà quét vôi vàng nên một thời gian bay màu, lộ ra sơn vẽ nhem nhuốc.

Ngoài các bức tường trong phố đi bộ, cầu An Hội bắc qua sông Hoài cũng bị vẽ bậy.

Trạm biến áp trước chợ Hội An gần đây xuất hiện các ký tự lạ. "Tôi đã xem camera an ninh, phát hiện những người khách nước ngoài vẽ bậy. Sau khi đi ăn nhậu khuya, họ thường dùng sơn vẽ ra thứ hình và chữ khó hiểu", ông Trung, người sống ở phố cổ, nói.

Hộp đựng công tơ điện bên sông Hoài chi chít hình vẽ và miếng dán quảng cáo.

Ông Võ Đăng Phong, Chủ tịch phường Minh An, cho biết tình trạng vẽ bậy kéo dài nhiều năm nay, được chính quyền sơn lại. "Chúng tôi sẽ giám sát bằng camera an ninh để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các trường hợp vi phạm", ông Phong nói.

Cũng giống các thành phố khác ở Việt Nam, Hội An bị dán tờ rơi, quảng cáo trên cột điện, cột tín hiệu giao thông, hộp công tơ điện ở nhiều tuyến phố.

Chủ tịch TP Hội An Nguyễn Văn Sơn cho biết đã chỉ đạo công an tăng cường theo dõi camera và vận động người dân cung cấp hình ảnh vi phạm để kịp thời xử lý. Với trường hợp dán tờ rơi, thành phố giao cho Đoàn thành niên, Đội quy tắc đô thị tháo gỡ.

Tháng 12/1999, UNESCO công nhận đô thị cổ Hội An là di sản văn hóa thế giới. Phường Minh An, trung tâm phố cổ, nổi bật với những ngôi nhà cột gỗ, mái ngói âm dương, tường quét vôi màu vàng.

Tường ở Hội An bị vẽ bậy
 
 

Tường ở phố cổ Hội An bị vẽ hình, chữ viết graffiti. Video: Đắc Thành

Đắc Thành