Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ năm, 15/11/2018, 15:22 (GMT+7)

Tràn lan hình vẽ bẩn ở phố Tây Sài Gòn

Hàng loạt hình vẽ, chữ viết graffiti trên tường nhà, trụ điện, trạm xe buýt… gây mất mỹ quan trên các tuyến phố Bùi Viện, Đề Thám, Phạm Ngũ Lão...

Gần đây, tình trạng sơn xịt, vẽ graffiti tại các tuyến phố trung tâm TP HCM trở nên phổ biến, gây mất mỹ quan. Trong đó, tại phố Tây Bùi Viện (quận 1) có hàng trăm hình vẽ, chữ viết với nội dung phản cảm trên cửa, tường nhà, trụ điện.  

Cũng tại con phố này, rạng sáng 15/11, Công an phường Phạm Ngũ Lão đã bắt quả tang Chang Yu Jui (28 tuổi, quốc tịch Đài Loan) đang sơn vẽ lên tường một căn nhà. Ngoài bị xử phạt, Jui còn bị buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của những bức tường đã làm bẩn.

Những chữ viết nguệch ngoạc bằng sơn trong góc hẻm 183 Bùi Viện. Người dân nơi đây cho biết, họ đã thử tẩy rửa bằng nhiều cách nhưng hàng chữ chỉ mờ, khó sạch.

"Ở đây suốt 60 năm, tôi chứng kiến rất nhiều người thiếu ý thức, đặc biệt là người nước ngoài, cứ đêm đến, ăn nhậu xong là họ sơn, vẽ, tiểu tiện lên tường nhà dân. Cứ thử nhìn hình vẽ, chữ viết mà xem, toàn tiếng nước ngoài và ở vị trí cao", ông Dũng, người dân sống trên phố bức xúc, vừa chỉ tay lên những dòng chữ xịt bằng sơn.

Chữ viết bằng sơn nhem nhuốc trên bức tường vốn là bảng tin của tổ dân phố, hẻm 104 Bùi Viện.

"Tôi chưa bao giờ thấy con phố nào nhiều hình vẽ graffiti vừa xấu xí, vừa phản cảm như ở đây", ông John, du khách Mỹ, chia sẻ.

Ngoài những hình vẽ, trên cột điện góc đường Bùi Viện - Đỗ Quang Đẩu còn xuất hiện những miếng dán quảng cáo viết bằng chữ Trung Quốc.

Hình vẽ có hình thù kỳ dị trên cánh cửa của căn nhà ở phố Tây.

"Ở đây, ngày nào chẳng có người vẽ bậy, nhưng làm sao bắt được vì họ thường vẽ ban đêm thôi", bà Năm, người bán quán trên phố, ngán ngẩm.

Những hình vẽ graffiti chằng chịt, chồng lấn lên nhau trên bức tường hẻm 260 Bùi Viện.

Trụ điện trên đường Đề Thám cũng dày đặc chữ viết nguệch ngoạc và miếng dán quảng cáo.

Những dòng chữ mang phong cách graffiti sơn trắng trên bảng chỉ dẫn đậu xe của một trung tâm thương mại trên đường Phạm Ngũ Lão.

Người phụ nữ gốc Ấn Độ ngồi chờ bên trạm xe buýt đầy những hình vẽ, chữ viết graffiti trên đường Phạm Ngũ Lão.

Trao đổi với VnExpress, ông Cao Hồng Việt - Phó chủ tịch phụ trách đô thị phường Phạm Ngũ Lão - cho biết, sắp tới lực lượng công an phường sẽ tăng cường tuần tra xử lý đối với những hành vi vẽ bẩn ở phố Tây. "Những bức tường bị bôi bẩn, phường sẽ cho sơn phết lại", ông Việt nói.

Ở nhiều quốc gia, vẽ graffiti lên các tài sản giao thông công cộng là vi phạm pháp luật. Còn tại Việt Nam, trường hợp người vi phạm bị bắt quả tang sẽ được xử lý theo Nghị định 167/2013 của Chính phủ về hành vi đổ, ném chất thải, chất bẩn hoặc các chất khác làm hoen bẩn nhà ở, cơ quan, trụ sở làm việc, nơi sản xuất kinh doanh của người khác.

Thành Nguyễn