Thứ tư, 26/6/2024
Chủ nhật, 1/1/2023, 06:00 (GMT+7)

Trung tâm Sài Gòn ngập rác sau màn pháo hoa giao thừa

Sau màn pháo hoa chào năm mới, khu vực phố đi bộ Nguyễn Huệ, bến Bạch Đằng và nhiều tuyến đường ở quận 1 ngập ngụa rác thải.

Lúc 1h, gần một tiếng sau khi chương trình countdown và pháo hoa mừng năm mới kết thúc, các con đường ở quanh phố đi bộ Nguyễn Huệ như Tôn Đức Thắng, Hàm Nghi, Ngô Đức Kế, Hồ Tùng Mậu... ngập rác.

Trên đường Ngô Đức Kế, từ vỉa hè tới lòng đường đều đầy rác do người dân ăn uống, vui chơi xả tại chỗ khi ra về. Nhiều bạn trẻ vô tư uống nước giữa đống rác thải cạnh mình.

Những thùng rác trên phố đi bộ Nguyễn Huệ và các đường quanh đó đều quá tải, đủ loại rác và nước thải ngổn ngang quanh gốc cây, vỉa hè.

Đủ loại chai lọ, bịch nylon, thực phẩm, hộp nhựa... ngập tràn chưa được dọn dẹp trên đường Ngô Đức Kế.

Tại dãy rào chắn ở khu sân khấu chương trình countdown trên phố đi bộ Nguyễn Huệ, hàng loạt vật dụng, thức ăn và đồ cổ vũ... vứt ngổn ngang.

Cùng với chai nhựa, khá nhiều giày dép bị bỏ lại trên phố đi bộ. Thời điểm đón năm mới, ở khu vực này đông nghịt người chen lấn nhau xem chương trình ca nhạc và chờ countdown. Nhiều người bị ngất xỉu phải nhờ sự trợ giúp của lực lượng y tế.

Cách đó 300 m, bến Bạch Đằng dọc bờ sông Sài Gòn cũng ngập rác sau màn bắn pháo hoa của thành phố. Rác chủ yếu là những tấm bạt người dân trải ra để ăn uống khi chờ xem pháo hoa.

Đủ loại phế thải như giấy báo, bìa carton, túi nylon... trước đó được mọi người lót ngồi xem pháo hoa chất thành đống lớn quanh thảm cỏ, trụ đèn chiếu sáng, lan can bờ sông.

Cầu tàu trên Bến Bạch Đằng ngập ngụa chai nước, ly nhựa... còn sót lại của những người xem pháo hoa. Nhiều rác thải cũng bị vứt xuống sông Sài Gòn.

Những người nhặt ve chai tranh thủ đi lượm các chai lọ, bìa carton, đồ nhựa... còn tái chế được.

Trước tình trạng trên, một nhóm bạn trẻ cùng nhau thu gom rác vào túi, vận chuyển cho công nhân vệ sinh môi trường xử lý. "Biết trước sau đêm giao thừa thì khu trung tâm sẽ rất nhiều rác nên nhóm mình chủ động dọn dẹp một phần. Mong mọi người sẽ có ý thức giữ gìn vệ sinh, cảnh quan hơn", Phương Anh, 23 tuổi, góc trái cho biết.

Trên đường Hàm Nghi, một mình chị Trần Thị Khoa lặng lẽ quét rác trên những gốc cây, thảm cỏ. "Hôm nay rác nhiều gấp cả chục lần so với ngày thường, dọn rất cực. Bình thường tôi làm đến 1h về nhưng nay chắc phải gần sáng mới xong việc", người phụ nữ 43 tuổi nói.

Chỉ riêng tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, có 4 xe ép rác với hơn 20 công nhân vệ sinh, hơn gấp đôi ngày thường được huy động để dọn sạch đường sau đêm giao thừa.

Quỳnh Trần