Thứ tư, 20/9/2023, 11:00 (GMT+7)

Nhằm hỗ trợ xu hướng sống bền vững, Beko đồng thời cải tiến loạt công nghệ trên hệ sinh thái tủ lạnh nhằm bảo quản thực phẩm tốt hơn.

Phòng Nghiên cứu và Phát Triển sản phẩm (R&D) Beko cho biết, nguyên liệu mất cả năm nuôi trồng, song hạn dùng ngắn ngủi. Do đó, ý tưởng của hãng là tăng thời gian lưu trữ ngày càng dài mà vẫn đảm bảo hương vị nguyên bản như mới đánh bắt, thu hái.

Dòng tủ lạnh mới được trang bị các công nghệ như: NutriFreeze đông mềm thịt cá ngon đến bảy ngày, HarvestFresh lưu trữ rau củ quả tươi hơn, NeoFrost làm lạnh nhanh thực phẩm, EverFresh+ điều ẩm giữ rau củ không bị héo khi trữ lâu ngày...

Trong đó, công nghệ NutriFreeze làm lạnh ở mức âm 3 độ C. Ở nhiệt độ này, các tinh thể băng nhỏ li ti sẽ phủ lớp mỏng lên bề mặt thực phẩm chứ không đông cứng vào sâu trong khối thịt, cá. Thực phẩm giữ "tươi lạnh" chứ không phải đông lạnh nên hạn chế việc mất nước, không biến sắc hay biến chất, tối ưu chất lượng lẫn hương vị. NutriFreeze trên tủ lạnh Beko đã được Tập đoàn kiểm định toàn cầu Intertek chứng nhận lưu giữ thực phẩm tươi ngon đến bảy ngày.

Ở trạng thái đông nhẹ bên ngoài, tươi ngon bên trong, khi người dùng tan làm muộn về nhà có thể mở tủ, nấu ăn ngay mà không cần đợi rã đông. Miếng thịt bò đông mềm dễ cắt thái thành những lát mỏng, cho món xào mềm ngon và đưa cơm hơn. Nếu miếng bò lớn, người nội trợ có thể cắt thái đủ cho bữa ăn, phần còn lại cất trở về ngăn đông mềm.

Đại diện phòng R&D Beko nhấn mạnh, ngăn đông mềm NutriFreeze kết hợp hai dàn lạnh độc lập NeoFrost giúp ngăn mùi trên cả những dòng tủ lạnh hai cửa với dung tích 250 lít trở lên. Thông thường, các công nghệ hiện đại này chỉ dành cho tủ lạnh cao cấp, cỡ lớn nhưng đã được Beko tích hợp trên cả dòng phổ thông nhằm giúp mọi gia đình có thể tận hưởng lợi ích công nghệ, ăn ngon miệng hơn và tránh lãng phí thực phẩm.

Để giảm lượng thức ăn bị vứt bỏ hàng năm do ôi hỏng, hãng còn phát triển công nghệ ánh sáng vi chất HarvestFresh cho ngăn mát, sử dụng ba sắc sáng lam - lục - đỏ mô phỏng chu kỳ ánh sáng của mặt trời trong vòng 24 giờ để rau củ quang hợp và tươi ngon nhiều ngày. Các chất diệp lục và chất dinh dưỡng lưu giữ nhiều nhất, như vừa thu hái ngay tại vườn, đặc biệt là vitamin A và C.

Những công nghệ kể trên còn góp phần giúp người dùng giảm lãng phí thực phẩm. Theo một số chuyên gia, thiếu lương thực sẽ trở thành một trong những thách thức của nhân loại khi 30 năm tới, 2/3 nhân loại sẽ sống ở đô thị. Tuy vậy, một số gia đình không ít lần bỏ thức ăn thừa sau bữa tối thịnh soạn hoặc thực phẩm không còn tươi ngon trong tủ lạnh... Theo ước tính của FAO, khoảng 1/3 thực phẩm của thế giới - tương đương hơn một tỷ tấn mỗi năm đang bị lãng phí bằng những thói quen như vậy.

Theo chuyên gia Beko, lãng phí thực phẩm còn kéo theo thất thoát 250 tỷ m3 nước từ sản xuất - gây thiệt hại kinh tế 940 tỷ USD. Chưa hết, lượng thực phẩm này tạo ra 3,3 tỷ tấn CO2 sau khi thối rữa - tức 7% tổng phát thải mỗi năm.

Tại Việt Nam, 50-80% lượng rác trên đầu người cũng đến từ thực phẩm. Trước khi lên bàn ăn, 1/4 lượng thực phẩm, tức 2% GDP còn bị hao hụt, theo CEL Consulting.

Để tránh lãng phí thực phẩm, Liên Hợp Quốc đã đề ra mục tiêu sản xuất - tiêu dùng bền vững (SGD12), giảm thất thoát dọc theo chuỗi sản xuất và cung ứng, giảm 50% lãng phí thực phẩm ở cấp độ bán lẻ và tiêu dùng đến 2030.

Theo chuyên gia Beko, ở cấp độ người tiêu dùng, giảm lãng phí thực phẩm có nhiều cách, như thay đổi thói quen đi chợ, ăn uống, bảo quản...

Khi bảo quản, quy tắc sắp xếp tủ lạnh FIFO (nhập trước xuất trước) rất hữu ích để tránh bỏ phí nguyên liệu quá hạn. Tùy theo từng loại thực phẩm, người dùng nên có cách bảo quản phù hợp.

Ngoài ra, theo lời khuyên từ chuyên gia Beko nên tận dụng thức ăn thừa để chế biến những món mới như bữa trưa văn phòng, pizza cơm nguội, pate thịt dư, nước ép từ trái cây xấu, nước hầm rau củ héo... Với cách này người dùng không mất quá nhiều thời gian chế biến mà vẫn có món ngon, tránh lãng phí.

"Chúng tôi tin rằng, tủ lạnh bảo quản nguyên liệu tối ưu cho món ăn ngon trọn dinh dưỡng, nắm vai trò quan trọng trong việc giảm lãng phí thực phẩm. Khi đó, mỗi người, mỗi nhà đều có thể chung tay trên hành trình phát triển bền vững", đại diện phòng R&D Beko nói.

Nội dung: Minh Tú - Thiết kế: Thái Hưng