Thứ sáu, 20/12/2019, 14:00 (GMT+7)

Trên sân cỏ tại Trà Ôn, Vĩnh Long, hàng chục cậu bé cùng nhau luyện tập, tiếng cười nói vang cả một vùng. Nổi bật nhất trong đó là Trần Nhật Anh. Chỉ mới 11 tuổi, dáng người nhỏ nhắn nhưng em lại là một trong những thành viên giàu năng lượng, sôi nổi nhất. Đóng vai trò hậu vệ kiêm đội trưởng, ngay từ đầu trận, em đã đứng ra sắp xếp vị trí của các thành viên, điều phối mọi người trong suốt buổi tập. Đam mê thể thao, mỗi ngày dành ra nhiều giờ để tập luyện nhưng thành tích học tập của em vẫn duy trì hạng xuất sắc ở cấp tiểu học.

Thành quả và tinh thần lãnh đạo đó không phải tự nhiên hình thành, mà là kết quả sau 4 năm Nhật Anh làm quen với môn bóng đá. Ban đầu là tập chơi thử cho vui, không rõ đến lúc nào, em lại trở nên đam mê với bộ môn này. Ở Vĩnh Long không có nhiều giải đấu, nhưng từ cấp trường đến tỉnh, giải nào tổ chức em đều đăng ký tham gia. Mà gần đây nhất là "Giải bóng đá, bóng rổ cúp Milo" vào tháng 12 - giải đấu mang lại cho em nhiều cảm xúc và trải nghiệm đặc biệt.

Chương trình do Milo tổ chức là một trong những giải có quy mô lớn nhất được tổ chức trong năm với sự tham gia của 412 vận động viên trên địa bàn toàn tỉnh. Từ đó chọn ra 16 đội bóng đá nam và 22 đội bóng rổ cả nam lẫn nữ từ các trường tiểu học, trung học cơ sở.

Sau những giờ luyện tập hăng say, đến trước ngày ra đấu, cảnh tượng phải vượt qua nhiều đối thủ khiến Nhật Anh hồi hộp đến không ngủ được. Dẫu vậy, sáng hôm sau em vẫn tràn đầy năng lượng và quyết tâm. Thành tích không phải là mục tiêu theo đuổi duy nhất, điều khiến em cháy hết mình chính là niềm đam mê với trái bóng tròn.

Thế nên giải đấu kết thúc, điều mà em nhớ nhất chính là cơ hội được bạn bè cọ xát, giao lưu để có thêm bản lĩnh trên sân bóng, tự tin bước ra các giải đấu lớn hơn.

Không chỉ với Nhật Anh, trưởng thành từ thể thao cũng chính là giá trị lớn nhất mà các em nhỏ khác nhận được sau khi tham gia giải học đường. Trưởng thành trong tính cách, các em còn hình thành cho mình thói quen tập luyện thường xuyên, thể chất được nâng cao. Đơn cử như chia sẻ của chị Bích Phượng (Mang Thít, Vĩnh Long), con trai của chị đã làm quen với bóng đá được 2 năm. Sức hấp dẫn của bộ môn này nằm ở tính kỷ luật, tinh thần đồng đội, giúp rèn luyện tốt về thể lực và khả năng quan sát, thực hành kỹ thuật nhưng cũng vô cùng ngẫu hứng, sáng tạo trong thi đấu. Môn thể thao này còn giúp em phát triển chiều cao và hình thể, phát huy được tố chất khéo léo, nhanh nhẹn và linh hoạt.

Từ lúc được gọi vào đội tuyển tham gia giải bóng đá Milo, em bỗng say mê luyện tập hơn hẳn. Ngoài các giờ huấn luyện với thầy, mỗi khi có thời gian rảnh, em đều tự giác trau dồi kỹ năng tại nhà. Lúc thì tập một mình, cũng có khi em rủ bạn bè trong xóm cùng tham gia, lan tỏa tình yêu với thể thao. Tính tự lập được hình thành, để có tiền thuê sân, các em không xin bố mẹ mà chủ động tiết kiệm tiền quà mặt, mỗi ngày cùng đóng góp 5.000 đồng. "Nhìn các con biết tích góp tiền, tôi vừa vui vừa thương. Thầm nhủ con đã lớn khôn, trưởng thành hơn rất nhiều", chị Phượng nói.

Tự giác rèn luyện bóng đá nhưng việc học tập vẫn được đảm bảo, thế nên cả gia đình không hề ngăn cản mà ngược lại, luôn khuyến khích và tạo điều kiện để em theo đuổi đam mê.

"Giải bóng đá, bóng rổ cúp Milo 2019" lần đầu tiên được tổ chức tại Vĩnh Long với mục tiêu nhân rộng phong trào thể thao học đường có tính chuyên môn đến các trường học, hỗ trợ phát hiện những ứng viên tiềm năng. Cùng với việc tham gia giải, hơn 60 giáo viên cấp tiểu học, trung học cơ sở tại Vĩnh Long đã được tham gia tập huấn điều luật bóng rổ, bóng đá. Milo cũng trao tặng 10 bộ khung thành bóng đá và 10 bộ trụ bóng rổ cho các trường học trong địa bàn tỉnh, tạo ra sân chơi cho các em tiếp cận tốt hơn, rèn luyện thường xuyên hơn với hai bộ môn này.

Thầy Ngô Hoài Thương, giáo viên phụ trách bộ môn thể chất tại trường trung học cơ sở thị trấn Tam Bình, Vĩnh Long chia sẻ trong năm đầu tiên tổ chức, giải đấu đã mang đến nhiều động lực tập luyện cho thầy lẫn trò. "Dù là ngày cuối tuần, các thành viên của đội tuyển vẫn đầy nhiệt huyết, hăng say. Các em có cơ hội tiếp xúc với bộ môn bóng rổ nên lại càng hào hứng", thầy nói thêm.

Giải bóng đá, bóng rổ do Milo tổ chức là một trong những hoạt động tiêu biểu thuộc chương trình "Năng động Việt Nam" được triển khai tại khu vực Đồng Bằng Sông Cửu Long. "Năng động Việt Nam" được triển khai từ năm 2016, gồm chuỗi hoạt động thể thao như Giải Bóng đá Hội Khỏe Phù Đổng, Giải Bóng rổ học sinh TP HCM, Giải Vovinam, Giải Bơi lội học sinh toàn thành, Trại hè năng lượng, Ngày hội Đi bộ vì thế hệ Việt Nam năng động...

2019 là một năm đặc biệt của "Năng động Việt Nam" khi chính thức mở rộng quy mô đến khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long. Các cột mốc nổi bật gồm màn đồng diễn của 6.000 học sinh từ 64 trường tiểu học tỉnh Vĩnh Long tổ chức vào tháng 4, xác lập kỷ lục Guiness Việt Nam về số lượng học sinh tham dự đồng diễn lớn nhất. Tháng 8, lần đầu tiên Cúp Milo vô địch thế giới được tổ chức tại Barcelona, Tây Ban Nha. Việt Nam có 8 em nhỏ tham gia, trong đó có 2 thành viên nữ - những tài năng được tuyển chọn từ giải bóng đá thể thao học đường

Đến nay, đã có gần 350.000 phụ huynh cam kết hành động cùng chương trình để nuôi dưỡng thế hệ Việt Nam năng động. Đồng thời, hơn 2,5 triệu trẻ em toàn quốc được tiếp cận hoạt động thể thao do Nestlé Milo tổ chức hoặc tài trợ (1994-2019).

Đại diện Nestlé cho biết, thể thao là người thầy tuyệt vời trong hành trình nuôi dưỡng trẻ phát triển toàn diện. Bởi thông qua thể thao, các em có thể học nhiều kỹ năng đáng quý như tinh thần đồng đội, niềm đam mê, sự bền bỉ và lòng quyết tâm. Chính những kỹ năng ấy, cùng với kiến thức từ lớp học sẽ giúp các em trở thành "nhà vô địch" trong cuộc sống.

"Năng động Việt Nam" tạo điều kiện mở rộng sân chơi thể thao ý nghĩa cho trẻ em, tiến tới mục tiêu dài hạn là đẩy mạnh phong trào luyện tập phát triển thể chất, xây dựng lối sống khỏe mạnh, năng động. Cũng chính nhờ các giải học đường, nhiều hạt giống thể thao sẽ được phát hiện để được trau dồi, phát triển tài năng, tiến tới các giải đấu lớn hơn ở tầm khu vực.

Nội dung: Hoài Nhơn  |  Thiết kế: Hưng Trịnh