Thứ hai, 23/10/2023, 08:00 (GMT+7)

Cuối tháng 5 vừa qua, Trang trại bò sữa Nghệ An và Nhà máy sữa Nghệ An là hai đơn vị đầu tiên của Vinamilk, cũng là của ngành sữa Việt Nam, được các tổ chức đánh giá độc lập quốc tế trao "Chứng nhận đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn PAS 2060:2014".

Dịp này, ông lớn ngành sữa Việt cũng công bố lộ trình tiến đến Net Zero 2050 với chương trình hành động "Vinamilk Pathway to Dairy Net Zero 2050" nhằm hưởng ứng cam kết Việt Nam đạt phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050 (Net Zero 2050), theo tuyên bố của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị Biến đổi khí hậu COP26 diễn ra tại Anh năm 2021.

Theo đó, Vinamilk sẽ cắt giảm 15% lượng phát thải khí nhà kính vào năm 2027, cắt giảm và trung hòa 55% lượng phát thải vào năm 2035 và tiến đến mục tiêu phát thải ròng bằng 0 năm 2050.

Là doanh nghiệp ngành sữa hàng đầu tại Việt Nam, với hệ thống nhà máy, trang trại quy mô công nghệ cao và hàng triệu sản phẩm được cung cấp mỗi ngày, Vinamilk đã xây dựng chương trình hành động tập trung vào 4 lĩnh vực trọng tâm: nông nghiệp bền vững, sản xuất xanh, logistics thân thiện môi trường và tiêu dùng bền vững. Trong đó, nông nghiệp bền vững và sản xuất xanh có liên quan chặt chẽ với chiến lược Net Zero tại các trang trại bò sữa.

Các báo cáo cho thấy, chăn nuôi, nông nghiệp là lĩnh vực có tác động trực tiếp lên môi trường và là một trong các ngành cần đi đầu về việc cắt giảm khí nhà kính. Riêng về ngành sữa, nhu cầu gia tăng, quy mô đàn bò sữa được mở rộng, các mô hình chăn nuôi bò sữa phát triển hơn - nhất là ở những nước đang phát triển - đồng nghĩa lượng phát thải khí nhà kính cũng tăng lên.

Theo nhận định của ông Piercristiano Brazzale, Chủ tịch IDF (Liên đoàn Sữa quốc tế) tại Hội nghị sữa toàn cầu diễn ra ở Anh tháng 6 vừa qua, mục tiêu phát triển bền vững là thách thức và yêu cầu cấp thiết đối với ngành sữa trong bối cảnh toàn cầu đang ứng phó với biến đổi khí hậu. Đây cũng sẽ là vấn đề mà các doanh nghiệp cần nhìn nhận một cách cực kì nghiêm túc.

Thực tế, Vinamilk đã hiện thực hóa chương trình bền vững từ hơn 15 năm trước. Với mục tiêu chủ động nguồn nguyên liệu sữa tươi chất lượng trong nước, Vinamilk ra mắt trang trại đầu tiên tại Tuyên Quang năm 2007.

"Từ nhiều năm trước, Vinamilk đã xác định nông nghiệp, chăn nuôi bò sữa là ngành tác động trực tiếp đến môi trường, muốn hoạt động sản xuất bền vững, cần có định hướng xây dựng các trang trại xanh, thân thiện với môi trường", đại diện doanh nghiệp cho biết.

Cụ thể hóa điều này, năm 2015, doanh nghiệp này là đơn vị đầu tiên sở hữu chứng nhận Thực hành Nông nghiệp tốt toàn cầu (Global GAP) cho trang trại bò sữa tại Nghệ An. Đến nay, tất cả trang trại của họ đều đã đạt được chứng nhận này. Cũng dưới chiến lược phát triển bền vững, Vinamilk đã đầu tư vốn ban đầu hơn 300 triệu USD cho 3 trang trại sinh thái Vinamilk Green Farm tại Tây Ninh, Quảng Ngãi, Thanh Hóa với đàn bò gần 20.000 con và con số này tiếp tục gia tăng. Đây cũng là mô hình được nhiều chuyên gia quốc tế đánh giá là tiên phong về nông nghiệp bền vững và thân thiện với môi trường.

Tại các trang trại Vinamilk, doanh nghiệp vận dụng nguyên tắc: đầu ra của quá trình này được tận dụng triệt để nhằm làm đầu vào cho quá trình khác, từ đó giảm khai thác tài nguyên, chi phí xử lý chất thải và ô nhiễm môi trường vào việc xây dựng và vận hành trang trại.

Theo đó, toàn bộ chất thải phát sinh từ hoạt động chăn nuôi sẽ được thu gom và xử lý với hệ thống công nghệ biogas để tạo phân bón hữu cơ cho cây trồng, cải tạo đất; cũng như tận dụng làm khí đốt đun nóng nước thanh trùng sữa cho bê, sấy cỏ và phục vụ hoạt động của trang trại. Chỉ tính riêng tại Green Farm Tây Ninh, quy mô 8.000 con bò bê với 500 tấn phân thải ra mỗi ngày, hệ thống biogas không chỉ giúp xử lý các vấn đề môi trường mà còn giúp tiết kiệm được hơn 100 triệu đồng tiền điện mỗi tháng.

Trong hoạt động trồng trọt và chăn nuôi, hướng tới các mô hình bền vững hơn, các trang trại của doanh nghiệp đang trong tiến trình hạn chế những tác động lên môi trường.

Trang trại Vinamilk Organic Đà Lạt, ngay từ khi khánh thành (đầu năm 2017), đã được tổ chức toàn cầu Control Union (Hà Lan) chứng nhận là trang trại bò sữa organic tiêu chuẩn châu Âu đầu tiên tại Việt Nam. Với phương pháp organic, doanh nghiệp đã dành 3 năm chuyển đổi để "trả" nguồn đất về trạng thái tự nhiên nhất: không hóa chất, không thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật hay phân bón hóa học.

Không chỉ trang trại ở Tây Ninh hay Đà Lạt, mà toàn bộ 13 trang trại của Vinamilk trên toàn quốc đều chuyển đổi năng lượng theo hướng "xanh hóa". Thay vì nguồn năng lượng hóa thạch hoặc thủy điện, Vinamilk đã ứng dụng công nghệ thân thiện với môi trường như năng lượng sinh khối (biogas), năng lượng tái tạo... Hiện tại, 100% trang trại của Vinamilk đã được lắp đặt hoàn thiện hệ thống năng lượng mặt trời, đóng góp tỷ trọng lớn trong tổng năng lượng tiêu thụ.

Một khâu quan trọng trong tiến trình hướng tới giảm phát thải là hấp thụ carbon. Hầu hết các trang trại của doanh nghiệp sữa lớn nhất Việt Nam đều dành từ 50-70% diện tích để trồng cây xanh cũng như phát triển các hồ nước điều hòa sinh thái... như tại các trang trại Green Farm Tây Ninh, Quảng Ngãi...

Cây xanh vốn là hàng rào sinh học tự nhiên, giúp hạn chế các tác động đến hệ sinh thái xung quanh các trang trại, đồng thời góp phần điều hòa khí hậu chung cho cả khu vực lân cận. Tại nơi nắng nóng hàng đầu cả nước - Tây Ninh - vào mùa cao điểm, trang trại Vinamilk vẫn có thể duy trì nhiệt độ ở mức 27 độ C tại các khu vực chuồng nuôi bò sữa nhờ hệ thống cây xanh bao quanh.

Song song đó, doanh nghiệp tích cực đầu tư cho hoạt động trồng cây, hình thành những mảng xanh hay còn gọi là "bể Carbon" (Carbon Sink) để hấp thụ, trung hòa phát thải khí nhà kính. Cụ thể như các chương trình Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam (hoàn thành 2020 với 1,121 triệu cây xanh), Dự án trồng cây hướng đến Net Zero (2023-2027, với khoản đầu tư 15 tỷ đồng), Dự án tái sinh rừng ngập mặn Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau... Theo công bố của Vinamilk, đây cũng là quỹ cây xanh giúp doanh nghiệp trung hòa cho các đơn vị nhà máy, trang trại trong tương lai.

Tại Việt Nam, Vinamilk là một trong những doanh nghiệp có nhiều đóng góp tích cực vào sự phát triển bền vững hơn của ngành sữa, đồng thời thúc đẩy mạnh mẽ tiến trình hướng tới Net Zero 2050. Từ năm 2012, Vinamilk đã công bố báo cáo phát triển bền vững theo chuẩn mực quốc tế, để ghi nhận đánh giá một cách chính xác về các thực hành của mình.

Vinamilk cũng là doanh nghiệp sữa đầu tiên của Việt Nam tham gia Sáng kiến toàn cầu của ngành sữa về Net Zero - Pathways to Dairy Net Zero, nơi quy tụ 180 tổ chức chiếm hơn 40% sản lượng sữa toàn cầu. Sáng kiến được sáng lập bởi Liên đoàn Sữa thế giới (IDF), Khung Phát triển bền vững Ngành sữa (DSF), Global Dairy Platform... với mục tiêu là tăng cường hoặc giới thiệu các giải pháp giúp giảm thiểu phát thải trong ngành sữa toàn cầu và tại các quốc gia để có thể đạt được Net Zero.

"Chúng tôi rất mong đợi được chào đón Vinamilk tham gia tiến trình này, với vai trò là một doanh nghiệp dẫn đầu và tiên phong tại Việt Nam", ông Brian Lindsay, Giám đốc Khung phát triển bền vững ngành sữa thế giới (DSF) nói và hy vọng những hợp tác sâu hơn với các doanh nghiệp như Vinamilk sẽ đem đến cơ hội để các doanh nghiệp và ngành sữa các quốc gia đạt được Net Zero.

Sau hơn 47 năm hình thành phát triển, hiện Vinamilk trong Top 40 công ty sữa lớn nhất thế giới về doanh thu và Top 6 thương hiệu sữa giá trị nhất toàn cầu, với giá trị ước tính là 3 tỷ USD. Theo đại diện doanh nghiệp, thành công này đến một phần nhờ tầm nhìn phát triển bền vững mà doanh nghiệp đã đề ra từ nhiều thập kỷ trước.

Bà Mai Kiều Liên, Tổng giám đốc Vinamilk chia sẻ: "Nhìn lại hành trình đã đi theo định hướng phát triển bền vững, Vinamilk nhận thấy đây là hướng đi đúng đắn và đã đưa ra các quyết định từ rất sớm". CEO Vinamilk cũng cho rằng, người tiêu dùng chính là động lực để công ty kiên định với phát triển bền vững, vì đây là một bài toán đầy thách thức.

Các chuyên gia đánh giá những bước đi của Vinamilk trong thực hành phát triển bền vững trên toàn bộ chuỗi sản xuất nói chung và tại các trang trại nó riêng không chỉ lan tỏa những thông điệp tích cực đến cộng đồng doanh nghiệp trong nước mà còn góp phần thúc đẩy ngành sữa thế giới.

Cùng với việc gia tăng giá trị thương hiệu, vừa qua Vinamilk đã trở thành đại diện duy nhất của Đông Nam Á được Brand Finance xếp vào Top 5 Thương hiệu sữa có tính bền vững cao nhất toàn cầu (theo chỉ số Giá trị nhận thức về tính bền vững - SPV). Đặc biệt, điểm nhận thức về tính bền vững của Vinamilk cao nhất Top 10 (với 5,75 điểm), vượt qua nhiều tên tuổi lớn khác trong ngành sữa thế giới, trong bối cảnh ngành sữa Việt Nam còn non trẻ so với nhiều quốc gia, nhất là xét riêng khía cạnh phát triển bền vững.

"Tính bền vững đang trở thành xu thế quan trọng. Vinamilk đang thúc đẩy xu hướng phát triển bền vững trong ngành thực phẩm, nắm bắt đúng nhu cầu người tiêu dùng ngày càng có ý thức hơn trong việc lựa chọn thực phẩm. Nhờ vậy, họ luôn là thương hiệu phổ biến nhất đối với người Việt", ông Alex Haigh, Giám đốc điều hành Khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Brand Finance nhận định.

Tham gia diễn đàn "Phát triển xanh - Cách tiếp cận phù hợp cho các thương hiệu Việt" trong khuôn khổ Lễ công bố Top 100 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 2023, bà Bùi Thị Hương - Giám đốc điều hành Nhân sự, Hành chính và Đối ngoại Vinamilk đã khẳng định: "Phát triển bền vững là cốt lõi hướng đến cải thiện chất lượng cuộc sống, sức khỏe của con người và gìn giữ nguồn tài nguyên quý giá cho các thế hệ sau. Vinamilk tập trung thực hiện mục tiêu đó thông qua việc cung ứng những sản phẩm chất lượng cao, song song phát triển yếu tố xanh, đồng thời, tích cực tham gia vào các hoạt động vì môi trường và cộng đồng".

Bà Bùi Thị Hương cùng các diễn giả chia sẻ tại tọa đàm "Phát triển xanh – Cách tiếp cận phù hợp cho thương hiệu Việt" do Brand Finance tổ chức.

Nội dung: Hoàng Anh - Thiết kế: Thái Hưng