Dịp phim The Pot-au-Feu (Muôn vị nhân gian) ra mắt trong nước ngày 22/3, đạo diễn Trần Anh Hùng trả lời phỏng vấn về quan điểm làm nghề sau 30 năm đoạt giải Camera d'Or tại Liên hoan phim Cannes 1993. Trần Anh Hùng cho biết không gặp áp lực khi tác phẩm cạnh tranh phòng vé với các phim thương mại như Dune 2, Kung Fu Panda 4, Exhuma: Quật mộ trùng ma và Godzilla x Kong.
Theo Trần Anh Hùng, nền điện ảnh muốn phát triển cần phải có cả dòng phim thương mại lẫn nghệ thuật. "Các dự án thương mại thu lợi nhuận cao thì một lúc nào đó những phim nghệ thuật sẽ được hưởng lợi", ông nói. Tuy vậy, Trần Anh Hùng cũng cho rằng điện ảnh ngày nay sẽ kém đi khi người làm phim chỉ tập trung kể các câu chuyện theo xu hướng hoặc kịch tính mà quên mất chất nghệ thuật tạo nên bộ môn nghệ thuật này.
Trần Anh Hùng, 62 tuổi, sang Pháp định cư sau năm 1975, học chuyên ngành triết học tại một đại học. Sau lần tình cờ xem phim A Man Escaped (1956) của Robert Bresson, ông quyết định dấn thân vào con đường nghệ thuật, học trường điện ảnh danh tiếng École Louis-Lumière.
Khi thực hiện những tác phẩm đầu tiên, đạo diễn theo đuổi những đề tài đậm tính Việt, như phim ngắn Người thiếu phụ Nam Xương, chuyển thể Truyền kỳ mạn lục. Năm 1993, phim điện ảnh đầu tay Mùi đu đủ xanh - lấy bối cảnh Sài Gòn những năm 1950 - của đạo diễn nhận giải Caméra d'Or Liên hoan phim Cannes, được đề cử Oscar hạng mục Phim quốc tế xuất sắc.
Quế Chi