Xe
Thứ hai, 27/2/2023, 09:00 (GMT+7)

Toyota Corolla Altis – Sedan hạng C dẫn đầu công nghệ

Corolla Altis không có lợi thế giá rẻ như đối thủ mà ghi điểm nhờ công nghệ hàng đầu, mẫu xe duy nhất phân khúc có tùy chọn bản hybrid xăng lai điện.

Xuất hiện từ những năm 90 của thế kỷ trước, Corolla Altis là một trong những mẫu xe hình thành khái niệm sedan cho người Việt. Đây cũng là mẫu xe đầu tiên ra đời từ dây chuyền của nhà máy Toyota Việt Nam năm 1996, kiên trì tạo nên những cột mốc mới về doanh số, các kỷ lục được tạo ra trên thị trường toàn cầu.

Cuối 2021 khi ở thế hệ thứ 12, Corolla Altis xác lập vị thế mẫu xe đầu tiên trên thế giới chạm mốc bán ra 50 triệu chiếc trên toàn cầu, nối dài kỷ lục Xe bán chạy nhất mọi thời đại.

Tại Việt Nam, trào lưu chuộng xe gầm cao của người dùng ảnh hưởng không nhỏ phân khúc sedan hạng C. Doanh số Corolla Altis bị chia sẻ phần nhiều cho "người anh em" gầm cao – chiếc Corolla Cross đang ở vị thế bán chạy nhất phân khúc trong 2 năm liên tiếp trên thị trường. Nhưng mẫu sedan của Toyota còn mang nhiệm vụ khác, chứng minh cho người dùng thấy vị thế tiên phong mà hãng Nhật đang hướng tới – chất công nghệ.

Ở thế hệ mới nhất, cả ba phiên bản Corolla Altis tại Việt Nam đều sử dụng hệ khung gầm toàn cầu TNGA (Toyota New Global Architecture) nổi tiếng. Hệ khung gầm dạng mô-đun này trên Corolla Altis là thứ không đối thủ nào trong phân khúc sở hữu, khi được hãng Nhật coi là cuộc cách mạng trong việc tùy biến linh hoạt kích thước, phù hợp cho nhiều dòng xe, từ đó giảm giá thành sản phẩm đến tay người dùng.

Trên Corolla Altis, TNGA giúp xe có trọng tâm thấp, cải thiện khả năng vận hành linh hoạt, hạn chế tác động vặn xoắn thân xe. Tầm nhìn ở vị trí người lái cũng thoáng hơn nhờ cột A thiết kế gọn, bảng điều khiển trung tâm đặt thấp hơn so với phiên bản trước. Sử dụng hệ khung gầm này, Corolla Altis được nâng cấp hệ thống treo từ dạng bán độc lập sang độc lập, cho trải nghiệm êm ái hơn trên những hành trình dài. TNGA là một trong những yếu tố giúp Corolla Altis đạt chứng nhận an toàn 5 sao từ ASEAN NCAP trong các bài thử nghiệm va chạm.

Tiếp theo là gói công nghệ an toàn chủ động Toyota Safety Sense (TSS) thế hệ thứ hai, trang bị trên bản 1.8V và 1.8HEV. Gói TSS trên Corolla Altis gồm hàng loạt các chức năng: cảnh báo tiền va chạm, cảnh báo lệch làn đường, hỗ trợ giữ làn đường, kiểm soát hành trình chủ động, đèn chiếu xa tự động... Ở bản cao cấp nhất, người dùng sẽ có thêm cảnh báo áp suất lốp, cảnh báo điểm mù trên gương BSM, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi RCTA và màn HUD hiển thị thông tin trên kính lái.

Với phiên bản tiêu chuẩn 1.8G, Corolla Altis vẫn có các trang bị an toàn như cân bằng điện tử VSC, phân bổ lực phanh điện tử EBD, kiểm soát lực kéo TRC, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC... Phanh tay điện tử kèm chế độ giữ phanh Auto Hold có mặt trên cả ba phiên bản.

Điểm tạo khác biệt nhất của Corolla Altis so với các đối thủ là tùy chọn phiên bản sử dụng động cơ xăng lai điện 1.8HEV. Phiên bản cao cấp nhất của mẫu sedan hạng C sử dụng kết hợp động cơ xăng 1.8 (97 mã lực – 142 Nm) và mô-tơ điện (71 mã lực – 163 Nm), cho mức tiêu hao nhiên liệu hỗn hợp 4,3 lít/ 100km, thấp hơn nhiều mẫu xe hạng A nhỏ nhất trên thị trường.

Công nghệ động cơ hybrid được Toyota phát triển gần 30 năm qua, hiện dẫn đầu về doanh số trên thế giới trong dòng xe xăng lai điện. Loại động cơ này giúp xe vận hành như ôtô thông thường, không thay đổi thói quen lái xe, không yêu cầu hạ tầng trạm sạc chuyên dụng hoặc cắm điện. Khác với xe động cơ đốt trong hoặc xe điện, Altis hybrid tự động chọn nguồn năng lượng để vận hành theo cách tối ưu nhất, giúp giảm phát thải và giảm mức tiêu hao nhiên liệu.

Hàng loạt công nghệ kể trên mang đến trải nghiệm vận hành nhẹ nhàng, thoải mái với Altis hybrid, trên những con phố Hà Nội những ngày sau dịp nghỉ Tết. Khi khởi hành, động cơ điện kích hoạt ở tốc độ thấp, tạo sự khác biệt dễ nhận ra bởi không có tiếng đề nổ và tiếng động cơ vọng vào trong cabin – không phát thải CO2.

Những cú bứt tốc trên con phố vắng là thứ "gia vị" tạo cảm xúc khác biệt của Altis hybrid, khi động cơ xăng – điện sẽ linh hoạt kết hợp cùng nhau nhằm tạo sức kéo tối ưu. Nếu động cơ điện hết pin, động cơ xăng sẽ sạc vào bộ pin, hoặc đồng thời vừa sạc pin, vừa tạo sức kéo. Mỗi khi phanh, giảm tốc hoặc xuống dốc, năng lượng dư thừa này sẽ được sạc lại vào bộ pin. Đây chính là tính năng tự sạc, khiến mẫu xe này không cần hỗ trợ từ hạ tầng trạm sạc hoặc ổ cắm điện.

Dòng xe hybrid là giải pháp mà hãng Nhật đưa ra trong xu hướng điện hóa trong tương lai, nhất là khi hạ tầng trạm sạc còn hạn chế tại Việt Nam. Trong đó, xe hybrid được coi là bước chuyển giao phù hợp trước khi hạ tầng đáp ứng đủ cho nhu cầu của xe thuần điện.

Với hàng loạt những công nghệ dẫn đầu, Toyota Việt Nam thiết lập cho Corolla Altis mức giá không rẻ nếu so với các đối thủ cùng phân khúc.

Phiên bản khởi điểm Altis 1.8G có giá 719 triệu đồng, 1.8V giá 765 triệu đồng. Corolla Altis 1.8HEV cao cấp nhất có giá 860 triệu đồng (đã bao gồm VAT). Xe được bán ra với 5 tùy chọn ngoại thất (đỏ, trắng ngọc trai, xám, ghi và đen) cùng hai màu nội thất be hoặc đen. Trong đó, tùy chọn màu trắng ngọc trai sẽ cộng thêm 8 triệu đồng. Với phiên bản sử dụng động cơ hybrid, Corolla Altis được bảo hành 5 năm (hoặc 150.000 km). Bộ phận ắc quy điện sẽ được bảo hành 7 năm (hoặc 150.000 km).

Nội dung: Quang Anh - Ảnh: Toyota Việt Nam.