Xe
Thứ hai, 27/3/2023, 14:00 (GMT+7)

Sự trẻ hóa của Camry được hãng Nhật thể hiện qua mỗi lần nâng cấp sản phẩm và ra mắt thế hệ hoàn toàn mới tại Việt Nam. Từng là dòng xe "đo ni đóng giày" cho lớp doanh nhân, chính khách đứng tuổi, Camry giờ đây trẻ trung, năng động hơn nhờ thiết kế thể thao và trang bị công nghệ hỗ trợ hiện đại.

Không khó để nhận ra Camry ngày càng trẻ trung hơn ở ngoại thất. Ở thế hệ mới, mẫu sedan hạng D của Toyota khoác lên mình những đường gân dập nổi dọc thân xe.

Lưới tản nhiệt mở rộng, đèn sương mù ẩn trong hốc hút gió hai bên, đèn chiếu sáng LED ăn nhập với đèn định vị ban ngày, thiết kế 3 đường sáng tinh tế. Chất lịch lãm truyền thống của Camry được giữ lại với nhiều chi tiết mạ viền crôm sáng bóng ở ngoại thất, từ hốc hút gió, lưới tản nhiệt, quanh viền cửa sổ và lặp lại ở đuôi xe. Cột C ngả đều về phía sau, khiến tổng thể thân xe mang dáng vẻ của dòng fastback thời thượng.

"Camry thế hệ mới không còn "một màu" như trong quá khứ mà ngày càng mang vẻ lịch lãm, trẻ trung hơn. Các tùy chọn màu sắc phi truyền thống như trắng, đỏ hoặc ghi xám giúp hãng thu hút nhóm khách độ tuổi từ 35 đến 40, một chuyên gia ngành ôtô tại Hà Nội cho biết. "Những thay đổi của Camry giúp Toyota mở rộng nhóm khách hàng, họ có thể là những doanh nhân trẻ thành đạt, tìm kiếm một mẫu xe vận hành ổn định, êm ái và có độ tin cậy cao".

Trải nghiệm Camry trên phố hàng ngày nhàn nhã đậm chất Toyota. Nền tảng khung gầm TNGA (Toyota New Global Architecture) giúp tài xế vận hành Camry có tầm nhìn thoáng hơn nhờ cột A thu gọn và bảng điều khiển đặt ở vị trí lấy người lái làm trung tâm. Kết hợp hệ thống treo êm ái, nền tảng này giúp thân xe giảm thiểu tác động vặn xoắn, điểm yếu cố hữu của dòng sedan cỡ D có trục cơ sở dài. Sự nhàn nhã còn tăng lên gấp bội nếu trải nghiệm phiên bản cao cấp nhất Camry 2.5HEV, phiên bản duy nhất trong phân khúc trang bị động cơ hybrid xăng lai điện.

Ở dải tốc độ thấp trong phố, động cơ điện liên tục được kích hoạt giúp giảm căng thẳng cho tài xế trong áp lực của giờ tan tầm. Không còn tiếng ồn ào hay độ gằn của động cơ đốt trong, cũng không phát thải khí CO2, khoang cabin yên tĩnh của Camry 2.5HEV sẽ là trải nghiệm thú vị cho giới doanh nhân trở về nhà sau mỗi ngày làm việc căng thẳng.

Ở hàng ghế VIP phía sau, Camry là mẫu sedan hạng D duy nhất phân khúc có thể điều chỉnh độ ngả lưng, mở rộng không gian để chân phía trước thông qua nút bấm chỉnh điện và bảng điều khiển riêng biệt đặt ở vị trí trung tâm.

Trong những chuyến dã ngoại cuối tuần, cốp xe Camry có thể chứa hai bộ chơi golf cỡ trung cùng phụ kiện. Trải nghiệm đường trường là "đất diễn" cho Camry ở khả năng vận hành, nhờ nền tảng TNGA giúp thân xe ổn định, tăng tính linh hoạt. Trên phiên bản 2.5HEV, sự kết hợp của động cơ điện và động cơ đốt trong truyền thống giúp những cú tăng tốc trở nên dễ dàng và liền mạch hơn. Khi nhận thấy tài xế cần mô-men xoắn lớn, hai động cơ (điện và xăng) kết hợp cùng nhau tạo lực kéo tối ưu. Ở dải tốc độ ổn định, hệ dẫn động sẽ sử dụng năng lượng từ bộ pin, tối ưu cảm giác vận hành mượt mà.

Camry 2.5HEV trang bị động cơ hybrid dung tích 2.5, 4 xi-lanh, công suất cực đại 176 mã lực và sức kéo 221 Nm. Động cơ điện có công suất 118 mã lực và sức kéo 202 Nm. Hộp số vô cấp CVT. Mức tiêu hao nhiên liệu được hãng công bố đạt 4,4 lít/ 100 km đường hỗn hợp, thấp nhất trong các mẫu sedan hạng D tại Việt Nam. Trong trải nghiệm vận hành hàng ngày, không khó để tài xế có thể đạt được con số này, thậm chí thấp hơn.

Xe hybrid được các chuyên gia đánh giá là phù hợp với điều kiện hạ tầng thực tế ở Việt Nam khi không cần đầu tư hệ thống trạm sạc, không làm thay đổi thói quen lái xe, cũng như góp phần bảo vệ môi trường. Việc bảo dưỡng xe hybrid cũng tương tự như xe xăng thông thường, chỉ thêm bước vệ sinh lọc gió.

Mẫu sedan đầu bảng được hãng Nhật trang bị hàng loạt công nghệ an toàn với gói Toyota Safety Sense 2.0, giúp bảo vệ tối ưu cho người lái và hành khách bên trong. Các công nghệ nằm trong gói TSS 2.0 này gồm: hệ thống cảnh báo tiền va chạm PCS, hỗ trợ giữ làn đường LTA, cảnh báo lệch làn đường LDA, điều khiển hành trình chủ động DRCC, đèn chiếu xa tự động AHB...

Ngoài ra, phiên bản Camry 2.5HEV còn được trang bị thêm nhiều công nghệ hỗ trợ người lái như: cảnh báo điểm mù BSM, hệ thống cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau RCTA, cảm biến áp suất lốp TPWC và camera 360 độ.

Nghiên cứu từ hãng cũng chỉ ra rằng, sự bảo vệ tốt nhất đến từ việc phòng ngừa, các va chạm dẫn đến chấn thương xuất phát nhiều nhất từ sự chậm trễ trong việc nhận biết tình huống của tài xế và khả năng phản ứng. Trong 5 năm áp dụng kể từ khi gói TSS ra đời năm 2015, tổng số xe có TSS đạt hơn 16 triệu chiếc, dữ liệu cho thấy hệ thống đã giảm 70% số vụ va chạm phía sau, ngăn chặn 90% tai nạn ở tốc độ thấp, theo công bố từ Toyota.

Hàng loạt những nâng cấp và trải nghiệm thú vị trên Camry 2.5HEV giúp Toyota định vị nền móng vững chắc trong phân khúc sedan hạng D tại Việt Nam.

Năm ngoái, Toyota bán ra 4.471 chiếc Camry, tăng khoảng 13% so với năm 2021 (3.896 chiếc), giữ vững ngôi vương phân khúc sedan hạng D được thiết lập suốt từ năm 1996 đến nay. Kết quả này phần nào giúp Toyota Việt Nam trở thành nhãn ô tô được nhiều người Việt mua nhất trong năm 2022, đạt mốc 92.625 xe.

Hết hai tháng đầu năm nay, Camry đạt doanh số 479 chiếc, tiếp tục dẫn đầu phân khúc sedan hạng D tại Việt Nam, bỏ xa những đối thủ như Mazda6, Kia K5 hay Honda Accord.Toyota Camry tại Việt Nam được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan với 4 phiên bản: 2.0G, 2.0Q, 2.5Q và 2.5HEV, giá bán lần lượt: 1,105 tỷ, 1,220 tỷ, 1,405 tỷ và 1,495 tỷ đồng (đã bao gồm VAT).

Nội dung: Tuấn Vũ - Thiết kế: Duc Tran