Xe
Thứ năm, 15/12/2022, 10:00 (GMT+7)

Bảo dưỡng xe hybrid có khác động cơ đốt trong?

Các mẫu Toyota hybrid có quy trình bảo dưỡng tương đương xe động cơ đốt trong, ưu điểm tiết kiệm xăng, giảm phát thải và cảm giác lái thú vị.

Sau khoảng hai năm bán ra dòng xe hybrid chính hãng tại Việt Nam, Toyota đã bàn giao 5.566 chiếc cho khách Việt, chiếm khoảng 11% tổng doanh số các mẫu xe Corolla Cross, Camry và Corolla Altis. Con số này được hãng xe Nhật công bố tính đến tháng 11/2022, chưa bao gồm các dòng Toyota hybrid nhập khẩu không chính hãng trước đó.

Những lợi thế nhất định giúp dòng xe hybrid ngày càng phổ biến tại Việt Nam, kéo theo sự quan tâm của người dùng về vấn đề sử dụng, chi phí bảo dưỡng. Ngoài động cơ đốt trong truyền thống, xe hybrid có thêm bộ pin và mô-tơ điện, việc sạc đi sạc lại nhiều lần trong suốt quá trình vận hành khiến không ít người dùng lo lắng về độ bền, thời gian bảo hành của bộ pin hybrid.

"Nhiều người dùng lo lắng việc pin hybrid tương tự pin điện thoại, sạc đi sạc lại nhiều lần có thể nhanh xuống cấp, giảm khả năng dự trữ điện", PGS. TS Đàm Hoàng Phúc, Giám đốc bộ môn Kỹ thuật Ôtô, Đại học Bách Khoa Hà Nội cho biết. "Thực tế bộ pin hybrid có nguồn sạc riêng chủ động, nhà sản xuất đã tính toán việc sạc nhằm tối ưu tuổi thọ pin, con số này tương đương với tuổi thọ của chính chiếc xe. Do đó, người dùng chỉ cần tuân thủ khuyến cáo từ nhà sản xuất".

Bộ pin trên các dòng Toyota hybrid tại Việt Nam là loại Nickel-metal Hydride (NiMH) khá phổ biến trong ngành công nghiệp ôtô. Ưu điểm của loại pin này là khả năng chịu nhiệt cao, chống cháy nổ, có thể sạc nhanh và tuổi thọ cao.

Theo thông tin từ Toyota Việt Nam, bộ pin hybrid trên Camry 2.5HEV có tuổi thọ từ 15 đến 20 năm, thời gian bảo hành lên đến 7 năm hoặc 150.000 km, tùy điều kiện nào đến trước. Trong quá trình sử dụng, người dùng được hãng khuyến cáo tuân thủ lịch bảo dưỡng tương tự xe động cơ đốt trong truyền thống, đồng thời nên kiểm tra tại đại lý chính hãng sau mỗi 6 tháng nếu ít sử dụng.

Tương tự, việc bảo dưỡng dòng xe hybrid không có nhiều khác biệt so với dòng xe động cơ đốt trong truyền thống của Toyota. Đơn cử trên chiếc Camry 2.5HEV đã chạy khoảng 10.000 km, bảo dưỡng ở cấp trung bình, xe cần thay dầu máy, lọc dầu, gioăng xả nhớt. Tổng chi phí cho các hạng mục này khoảng 1,3 triệu đồng, không khác biệt so với Camry động cơ đốt trong thông thường.

Ngoài ra, cơ cấu hybrid trên các dòng xe của Toyota không đòi hỏi việc bảo dưỡng, bảo trì định kỳ. Chi tiết khác biệt duy nhất so với bảo dưỡng xe động cơ đốt trong là lọc gió làm mát cho hệ thống pin hybrid. Đây là bộ phận giúp làm mát khối pin trong quá trình hoạt động. Nếu chi tiết này bị tắc hoặc bẩn, hiệu suất làm mát pin hybrid sẽ giảm xuống, có thể khiến hệ thống truyền động của xe bị hạn chế công suất đầu ra.

Nếu gặp trục trặc ở bộ phận này, xe sẽ đưa cảnh báo lên màn hình trung tâm người lái nhằm nhắc nhở tài xế kiểm tra hoặc bảo dưỡng. Giống với lọc gió động cơ hoặc lọc gió điều hòa, khi vận hành xe trong điều kiện nhiều khói bụi, lọc gió làm mát pin hybrid cần được kiểm tra ở tất cả các cấp bảo dưỡng.

"Lọc gió bộ làm mát pin được kỹ thuật viên kiểm tra bằng mắt thường sau mỗi 10.000 km, vệ sinh sau mỗi 30.000 km trong điều kiện hoạt động bình thường", đại diện Toyota Việt Nam cho biết. "Bộ lọc gió này chỉ thay thế khi có hiện tượng rách, không đảm bảo hoạt động ổn định. Chi phí thay thế tương đương các loại lọc gió thông thường trên xe".

Ngoài ra, người dùng xe Toyota hybrid cũng được hãng đưa khuyến cáo, cần theo dõi mức nước làm mát cho bộ biến tần (HV Inverter) trong quá trình sử dụng, mức lý tưởng nằm giữa vạch Low và Full. Việc thiếu hụt nước mát có thể khiến xe đưa cảnh báo lỗi trên màn hình. Cơ cấu xe Toyota hybrid vẫn sử dụng ắc quy 12V song song với bộ pin hybrid, nếu bộ phận này yếu hoặc cạn kiệt, các hệ thống điện sẽ ngừng hoạt động.

"Giống như xe động cơ đốt trong, người dùng xe Toyota hybrid cần lưu ý sử dụng phanh và về cấp số P khi đỗ xe. Việc này giúp bảo vệ mô-tơ điện, máy phát và hệ thống hybrid trên xe", đại diện Toyota Việt Nam đưa khuyến cáo.

Ngoài những tương đồng về chi phí bảo dưỡng, dòng xe Toyota hybrid ghi điểm với người dùng ở khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Cụ thể, Camry 2.5HEV có mức tiêu hao nhiên liệu chỉ 4,4 lít/100km, con số này ở Camry 2.5Q động cơ đốt trong là 7,09 lít/100 km. Mức tiêu hao nhiên liệu thấp hơn khiến dòng xe Toyota hybrid có mức phát thải CO2 ít hơn so với dòng xe cùng dung tích động cơ.

Toyota Camry 2022 tại Việt Nam nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan với 4 phiên bản: 2.0G, 2.0Q, 2.5Q và 2.5HV, giá bán lần lượt: 1,05 tỷ, 1,167 tỷ, 1,349 tỷ và 1,441 tỷ đồng (đã bao gồm VAT).

Bảo dưỡng xe hybrid có khác động cơ đốt trong
 
 
Nội dung: Tuấn Vũ - Ảnh và Video: Toyota Việt Nam