Theo thói quen, hút thuốc lá xong tôi tiện tay vứt ngay mẩu thuốc ra đường đi. Người bạn Hàn Quốc đi cùng đã tiến đến nhặt mẩu thuốc đó và hướng dẫn tôi vứt vào thùng rác cạnh đó.
Ở Nga, tôi thật ngạc nhiên khi chứng kiến cả một lúc 5, 6 chiếc xe hơi dừng lại cho một người qua đường trên phần đường dành cho người đi bộ băng qua, ngược lại với sự lộn xộn về giao thông ở bất cứ một đô thị nào ở Việt Nam.
Công an giao thông có cố gắng đến đâu thì cũng chỉ là muối bỏ bể, khi ý thức của một số người tham gia giao thông tỷ lệ nghịch với lưu lượng xe ngày một tăng. Vậy để giảm tối đa thì công an giao thông cần phải xử lý thật nặng những trường hợp vi phạm giao thông.
Thử quan sát khách nước ngoài đi trên phố, tôi thấy họ thực sự có ý thức: Gặp chỗ đông người họ thường nép vào lề đường để tránh cản trở, đi ngang sang đường đi đúng phần đường dành cho người đi bộ.
Đây là cuộc chiến chống lại thương vong do tai nạn giao thông gây ra do những kẻ vi phạm. Phải gọi đây là kẻ thù giao thông vì họ đã gây ra cái chết cho những người dân vô tội dù đó là người già, thanh niên hay trẻ con.
Việc vi phạm pháp luật về giao thông của người dân là thường xuyên và là một trong những nguyên nhân chính gây ra tai nạn giao thông. Tuy nhiên, tôi cho rằng, lý do sâu xa hơn là tình trạng cấp bằng lại cho những người điều khiển xe máy quá dễ dàng, thậm chí họ còn chưa nắm được luật thì tại sao họ không vi phạm.