5h sáng 18/6, tàu biên phòng chở thi thể phi công Su-30MK2 Trần Quang Khải cập bờ biển thị xã Cửa Lò (Nghệ An) sau 4 ngày tìm kiếm.
Chiều 17/6, ngư dân phát hiện thi thể thượng tá phi công Su-30MK2 tại vùng biển Thanh Hóa, các tàu biên phòng sau đó được lệnh xuất phát đón anh về đất liền.
Sau khi tàu cá QNG-97201TS thông báo phát hiện vật thể lạ trôi ở phía bắc đảo Mê (Thanh Hóa) tại toạ độ 19o31 vĩ Bắc - 105o51 kinh Đông, Biên phòng tỉnh này đã đi tìm dấu vết. Chiến dịch tìm kiếm phi công Trần Quang Khải và máy bay Su-30 đã sang ngày thứ tư với phạm vi rà soát từ biển Hải Phòng đến Hà Tĩnh, nhưng chưa có kết quả.
Trong số vật dụng được vớt trên biển có một chiếc giày, balô, túi cứu thương... từ chiếc CASA-212 gặp nạn khi tìm phi công Su-30. (Nguồn: VTV)
Sáng 17/6, lực lượng tìm kiếm đã trục vớt được mảnh vỡ lớn và lốp của máy bay CASA-212 ở vùng biển cách đảo Bạch Long Vỹ (TP Hải Phòng) 13-15 hải lý về phía tây nam.
Trên đường tìm kiếm phi công Trần Quang Khải (43 tuổi) mất tích trên chiếc Su-30, máy bay tuần thám CASA 8983 chở theo 9 người, lái chính là đại tá Lê Kiêm Toàn, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 918, Quân chủng phòng không không quân đã mất tích trên biển Hải Phòng.
Mảnh vỡ từ chiếc CASA-212 tham gia tìm kiếm Su-30 được trục vớt sáng nay, sau hơn 20 tiếng mất liên lạc ở vùng biển gần đảo Bạch Long Vỹ (Hải Phòng).
CASA-212 là dòng máy bay vận tải quân sự đa dụng thế hệ thứ tư, được thiết kế chuyên biệt cho nhiệm vụ tuần thám biển, tuần tra biên giới... CASA có thể hạ độ cao xuống 100 m so với mặt biển, được trang bị các thiết bị cho tầm kiểm soát 80 km và có khả năng tìm kiếm, theo dõi mục tiêu bất kể ngày, đêm. Dưới thân máy bay được trang bị camera "mắt thần".
Đại diện cảnh sát biển Việt Nam xác nhận lực lượng tìm kiếm đã trục vớt được một vật thể nghi là trục lốp trước của chiếc Su-30 bị mất tích.
Chiếc CASA cất cánh từ Hà Nội đến điểm phát hiện áo phao nghi của phi công Trần Quang Khải thì mất tín hiệu trên vùng biển Hải Phòng vào trưa 16/6.
Chưa thể xác định có phải là áo phao của phi công hay không, tuy nhiên 1.500 người cùng gần 200 phương tiện trong đó có 5 máy bay, đang nỗ lực tìm kiếm thượng tá Khải cùng chiếc Su-30MK2 mất tích.
Bước sang ngày thứ ba, Bộ Quốc phòng huy động gần 200 phương tiện, trong đó có 5 máy bay mở rộng vùng tìm kiếm phi công thứ hai cùng chiếc Su-30MK2 mất tích.
"Lúc bung dù khỏi máy bay, cả hai cách nhau 2-3 km, khi tiếp nước thì cách xa nhau và sóng to nên không nhìn thấy nhau được", anh Nguyễn Hữu Cường - một trong hai phi công trên chiếc Su-30 gặp nạn hôm 14/6 kể lại sau khi được tàu ngư dân cứu sống.
Thấy thuyền của ngư dân tiến gần về phía mình, thiếu tá Nguyễn Hữu Cường, một trong hai phi công gặp nạn trên chiếc Su-30 đã phát pháo hiệu kêu cứu "thuyền ơi, thuyền ơi".
Thiết bị dò tìm hộp đen của Mỹ đã góp phần xác định vị trí chiếc Su-30MK2 rơi trên vùng biển Nghệ An ngày 14/6 và đang tìm kiếm hộp đen máy bay.
13h30 ngày 15/6, thiếu tá Nguyễn Hữu Cường, người thoát nạn khi chiếc Su-30 gặp sự cố trên biển, đã được đưa vào đất liền an toàn.
Phi công Nguyễn Hữu Cường cho biết, khi có tiếng nổ trong buồng lái, hai người kịp bung dù và nhìn thấy nhau đáp xuống mặt biển.
Tàu cá Hà Tĩnh thông báo vớt được một trong hai phi công lái chiếc tiêm kích Su-30MK2 mất tích sáng 14/6 khi đang huấn luyện ngoài biển.
Với phương châm nhanh nhất, khẩn trương nhất, Thượng tướng Võ Văn Tuấn cho biết các lực lượng sẽ làm việc bất kể đêm tối.
Phát hiện vết dầu loang ở phía đông bắc đảo Hòn Mắt (Nghệ An), lực lượng tìm kiếm đã neo phao đánh dấu để máy bay và các tàu khác tìm đến.