Thứ trưởng Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch Hồ Anh Tuấn chỉ ra thực tế một số di tích không có tiền tu bổ nên khi người công đức muốn làm bia, gắn biển ghi công, ban quản lý bị ma lực đồng tiền cám dỗ.
Trong khi nhiều công sở, di tích đền chùa sử dụng linh vật ngoại lai để gác cửa thì ở nhiều địa phương người dân vẫn giữ tục chôn chó đá trước cửa, thậm chí thờ và kính cẩn gọi là cụ Thạch, Thần cẩu, quan lớn Hoàng Thạch.
Tháng 12, Bộ Văn hóa sẽ kiên quyết di dời các linh vật không phù hợp thuần phong mỹ tục ra khỏi di tích để đến Tết Nguyên đán có nơi thờ tự mang đầy đủ giá trị văn hoá Việt Nam.
Nhà chùa là chốn từ bi, thân thiện với con người, thiên nhiên, việc đặt tượng thú dữ canh cửa là phản cảm, không phù hợp - Thượng tọa Thích Thọ Lạc, Phó ban Văn hóa trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, khẳng định.
Nhu cầu mua sư tử, tỳ hưu đá hình dáng kiểu Trung Quốc, châu Âu về đặt tại đền, miếu, công sở ngày càng tăng khiến người thợ làng đá mỹ nghệ Non Nước (Đà Nẵng) luôn tất bật.
GS Ngô Đức Thịnh cho hay, sư tử đá dùng để canh lăng mộ ở Trung Quốc nên không phù hợp ở đền chùa. Nghê, chó đá là con vật thường xuất hiện ở các di tích cổ của người Việt.
Trước tình trạng sư tử ngoại lai vào các di tích, đền, chùa, công sở..., Cục Mỹ thuật Nhiếp ảnh và Triển lãm đã giới thiệu các mẫu linh vật canh cửa thuần Việt để công chúng nhận biết.
Con sấu, sư tử đá, con nghê được coi là các linh vật "canh cửa" phổ biến trong văn hoá truyền thống Việt Nam.
Trước thực trạng cổng chùa, khu di tích, công sở bày sư tử đá có hình dáng theo mẫu Trung Quốc, châu Âu, Bộ Văn hóa yêu cầu loại bỏ vì không phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam.
Sư tử đá được tạo hình dữ tợn, nhe nanh "canh gác" trước cửa các đền chùa, tòa nhà công sở ở Hà Nội.