Nguyên nhân sập cầu Chu Va 6 khiến 8 người bị chết và 38 bị thương được tòa xác định do đơn vị thi công không thực hiện đúng thiết kế, cán bộ giám sát không làm tròn nhiệm vụ.
Hoàng Đình Vấn (35 tuổi, Phó giám đốc Ban quản lý dự án huyện Tam Đường, Lai Châu) là người thứ 3 bị bắt do liên quan trách nhiệm vụ sập cầu Chu Va làm 8 người chết.
Công an Lai Châu vừa tạm giam một cán bộ Ban quản lý dự án và giám đốc Công ty Ký Hòa để điều tra trách nhiệm liên quan vụ sập cầu Chu Va làm 8 người chết.
Cầu tạm nối hai bờ ở bản Chu Va (Lai Châu) để người dân qua lại trong khi chờ sửa cầu treo đã bị lũ phá hỏng sáng 27/4.
Cơ quan điều tra trong tháng 5 sẽ truy trách nhiệm những người liên quan việc thi công sai quy trình khiến cầu Chu Va (Lai Châu) sập làm 8 người chết, 38 người bị thương.
Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu cho rằng, đơn vị thi công sai nhưng không thể vội vã khởi tố mà cần chờ kết luận kiểm định ắc neo.
Cho rằng cầu sập do ắc neo tăng đơ không đúng thiết kế và không tuân thủ quy trình kỹ thuật, Bộ Giao thông đề nghị khởi tố, xử lý 4 đơn vị liên quan.
Sáng nay, Bộ trưởng Giao thông Đinh La Thăng hối thúc tổ công tác đưa ra kết luận về nguyên nhân sập cầu Chu Va 6. Bộ này cũng khẳng định sẽ đề nghị cơ quan công an khởi tố vụ án làm gương.
Sáng nay, huyện Tam Đường (Lai Châu) bắt đầu tháo dỡ cầu Chu Va bị sập để kiểm định và bảo quản.
Thay vì đổ bê tông cốt thép như thiết kế, trụ cầu Chu Va 6 hiện trơ ra lõi được xây bằng gạch ống nung.
Qua suối là cách duy nhất để người dân Chu Va 6 kết nối với các bản khác trong xã nên một cây cầu tạm đã được dựng lên trong khi cầu đứt cáp được sửa chữa.
Qua kiểm tra độc lập, nguyên nhân ban đầu khiến cầu treo Chu Va bị đứt được xác định là do ốc neo cáp đã được hàn nối thay vì đúc nguyên khối.
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa ký quyết định tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho tập thể y bác sĩ hai bệnh viện Việt Đức và Bạch Mai đã tham gia cấp cứu các nạn nhân vụ sập cầu treo ở Lai Châu.
Sáng 26/2, các nạn nhân đa chấn thương trong tai nạn tại cầu treo Chu Va (Tam Đường, Lai Châu) đã tiến triển tốt. Tuy nhiên, còn 9 người vẫn chờ phẫu thuật vì thiếu y cụ.
Ai cũng thấy rõ, cây cầu bị đứt và lật về một phía. Tai nạn xảy ra là do đứt ốc neo – vị trí chịu tải yếu nhất. Vì vậy, tôi nghĩ nguyên nhân là do cầu kém chất lượng.
Theo các chuyên gia cầu đường, tải trọng không phải là nguyên nhân dẫn đến vụ sập cầu treo Chu Va (Lai Châu) mà là do chất lượng ốc neo không đảm bảo.
Cáp treo chịu tải được 79 tấn, nhưng kết cấu neo không đồng bộ với cáp dẫn đến việc đứt ốc, gây tai nạn thương tâm tại bản Chu Va 8, xã Sơn Bình, huyện Tam Đường (Lai Châu). Trước thực trạng này, Bộ trưởng Giao thông đã lập tổ điều tra độc lập.
Sáng nay, khoảng 20 bác sĩ, điều dưỡng viên bệnh viện Bạch Mai và Việt Đức đã đi trực thăng lên Lai Châu để cấp cứu các nạn nhân nguy kịch, trong tai nạn đứt cáp cầu treo ở Lai Châu.
"Đám tang được chia làm 3 tốp, 20 người đầu tiên đã đi qua cầu, 40 người cùng quan tài đang đi đến giữa thì cầu bị lật nghiêng, hất hàng chục người xuống suối", anh Phủ Chình Phàng nạn nhân trong vụ đứt cáp cầu treo ở Lai Châu kể lại.
Tải trọng thiết kế của cầu khoảng 1,5 tấn, tuy nhiên 50 người cùng lên cầu khi đưa tang khiến cáp treo bị đứt, làm cầu lật nghiêng hất đoàn người cùng chiếc quan tài xuống suối.