Ba năm nuôi dạy trẻ tại Trường Mầm non Phước Bình, tỉnh Ninh Thuận, cô PiNăng Thị Hải (24 tuổi, dân tộc Raglai) đau đáu chuyện có nhà vệ sinh tử tế cho trẻ.
Nhiều địa phương như Đăk Lăk, Nghệ An, trường học không có khu vệ sinh riêng, phải nhờ của đơn vị khác.
Hoàn thành dự án vườn vệ sinh ở Cao Bằng và Điện Biên, anh Đoàn Thanh Hà muốn mở rộng bởi 'vấn đề này chưa bao giờ hết nhức nhối'.
Dọn vệ sinh trường học mang nhiều ý nghĩa giáo dục, giúp trẻ trở thành công dân gương mẫu khi lớn lên.
Mỗi ngày hiệu trưởng cần dành thời gian kiểm tra nhà vệ sinh, nhắc nhở việc giữ gìn, khen chê kịp thời.
Nhà vệ sinh không đạt chuẩn, thiếu nước sạch và bồn rửa tay khiến trẻ đối mặt với nhiều nguy cơ về sức khỏe, ảnh hưởng xấu đến việc học.
Khu vệ sinh của trường THPT Hoàng Quốc Việt (Đông Triều, Quảng Ninh) được học sinh đánh giá "sạch sẽ, sử dụng thoải mái như ở nhà".
Khu toilet của trường công lập THPT Hoàng Quốc Việt sáng bóng, có gương soi, cây cảnh và hệ thống điện thông minh...
Quan trọng nhất là nhà trường phải giáo dục ý thức học sinh trong việc bảo vệ môi trường nói chung và khu vệ sinh nói riêng.
Thiết bị mau xuống cấp, ý thức học sinh chưa tốt, nhân sự cho dọn dẹp thiếu là những nguyên nhân khiến học sinh sợ nhà vệ sinh trường học.
Trường Tiểu học Sông Trí (Hà Tĩnh) có 1.180 học sinh, nhưng chỉ có một khu vệ sinh và thường xuyên trong tình trạng thiếu nước xả.
Về đến nhà sau giờ tan lớp, nhiều học sinh lao vội vào nhà vệ sinh để "giải quyết" bởi nhịn ở trường cả buổi.
Vườn vệ sinh với các phòng tắm, tiêu, giặt rửa, bao quanh là vườn rau cung cấp thực phẩm sạch vừa được hoàn thiện tại trường Tiểu học Ta Ma (Điện Biên).