Thứ tư, 24/4/2024
Thứ hai, 1/6/2020, 13:06 (GMT+7)

Tokyo không bóng du khách

Nhật BảnDù đã gỡ bỏ tình trạng khẩn cấp và mở cửa đón khách nội địa, nhưng các điểm tham quan ở Tokyo vẫn vắng vẻ.

Chính phủ Nhật đã gỡ bỏ tình trạng khẩn cấp ở Tokyo ngày 25/5 nhưng tác động của Covid-19 tới các điểm du lịch ở thành phố này cũng như những trung tâm giao thông vẫn dễ nhận thấy. 

Từ 3 triệu khách quốc tế trong tháng 4 năm ngoái nay Nhật Bản chỉ còn 3.000 khách (giảm tới 99,9%). Lượng người dùng hệ thống giao thông công cộng cũng tụt nhanh, ví như tuyến tàu Yamanote ghi nhận số hành khách di chuyển tuyến này giảm tới 60% trong thời gian qua. Dưới đây là bộ ảnh của Oscar Boyd đăng trên Japan Times.

Theo Oscar Boyd, "Trước khi Covid-19 diễn ra, tôi chưa từng thấy Tokyo vắng vẻ đến thế. Cảnh thường thấy ở thành phố này là những khu vực trung tâm luôn tấp nập người dân qua lại và du khách từ khắp nơi đổ về tham quan". 

Trên ảnh là một nhà sư đi bộ qua sân lớn ở Meiji Jingu, một trong những ngôi đền Thần Đạo lớn nhất Tokyo, thờ Nhật hoàng Minh Trị và hoàng hậu Shoken. Đền nằm gần khu Harajuku và mỗi năm đón tới 3 triệu lượt khách nhưng thời gian vừa qua rất vắng lặng. 

Nhà ga Shinjuku thường là điểm đến đông người nhất thế giới, là nơi kết nối khu phía tây Tokyo với các vùng lân cận. 22h một tối trong tuần nhưng ở nhà ga chỉ xuất hiện vài hành khách. Số hành khách tại ga này giảm 75% trong thời gian áp dụng tình trạng khẩn cấp. 

Khu phố của giới thượng lưu Ginza là nơi tập trung những nhãn hiệu thời trang cao cấp cũng phải đóng cửa. 

Cung điện Hoàng gia ở Tokyo đón 2,2 triệu khách trong năm 2019 thì nay hầu như không thấy bóng du khách. Oscar Boyd nói, "Giờ bạn có thể chụp những bức hình mà các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp phải chờ hàng ngày mới có được". 

Cách ga Shinjuku không xa còn có Kabukicho, khu phố đèn đỏ nổi tiếng ở Tokyo. Tất cả dịch vụ giải trí tại đây, kể cả nhà hàng robot, trung tâm chiếu phim Toho cũng phải đóng cửa theo lệnh của chính phủ khi tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn quốc. 

Nằm ở phía đông bắc ga Shinjuku là Golden Gai, khu phố tập trung nhiều quán bar nhỏ nhưng lúc nào cũng kín đặc khách đến nhậu. Đám đông du khách không còn, các quán bar tắt đèn nhưng nơi này vẫn luôn phảng phất mùi bia rượu.

Tình trạng khẩn cấp ban bố trên toàn quốc làm gián đoạn cuộc sống nhiều người, các thành phố trở nên trống trải. Trong hình là một cặp vợ chồng chụp ảnh cưới trước ga Tokyo không bóng người, trong khi mỗi ngày ga có hơn 500.000 khách di chuyển. 

Bên trong đền Sensoji, nơi cứ tới năm mới là hàng dài người xếp hàng để chụp ảnh, rung chuông, nay gần như không có khách tham quan.

Các dòng người qua lại kín đặc ở "ngã tư thế giới" Shibuya cũng không còn. Trước đó, mỗi ngày khu vực trước ga Shibuya phải có 2,4 triệu khách và cứ mỗi lần đèn xanh bật lên có khoảng 3.000 người di chuyển cùng lúc.

Khánh Trần (theo Japantimes)

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net