Thứ hai, 25/6/2018, 18:52 (GMT+7)

Tình hình trước lượt cuối vòng bảng World Cup

Mới có sáu đội cầm vé vào vòng 1/8 và tám đội chắc chắn bị loại sau hai lượt đầu tiên.

*Lịch đấu tính theo giờ Hà Nội

Bảng A (21h thứ Hai, 25/6): Uruguay - Nga, Ả-rập Xê-út - Ai Cập

Chủ nhà Nga và Uruguay đều đã có vé sau hai trận toàn thắng. Đỉnh bảng là cuộc cạnh tranh duy nhất của hai đội, khi gặp nhau hôm nay 25/6. Vị trí đó sẽ giúp họ chỉ phải gặp đội nhì bảng B. 

Cuộc chiến giữa Ả-rập Xê-út và Ai Cập chỉ mang ý nghĩa thủ tục.

Bảng B (1h thứ Ba, 26/6): Iran - Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha - Morocco

Ngoại trừ Morocco đã bị loại, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha và Iran đều còn cơ hội. 

Tây Ban Nha sẽ bị loại một khi thua Morocco với cách biệt hai bàn, còn Iran cầm hòa Bồ Đào Nha. Nhưng khả năng cao là đội tuyển xứ đấu bò sẽ đánh bại Morocco để giữ đỉnh bảng, còn Bồ Đào Nha và Iran tranh vé còn lại ở cuộc đối đầu trực tiếp.

Bảng C ( 21h thứ Ba, 26/6): Đan Mạch - Pháp, Australia - Peru

Pháp đã cầm vé đi tiếp, nhưng chưa chắc giữ vị trí dẫn đầu. Họ cần không thua Đan Mạch để giữ đỉnh bảng. 

Ở chiều ngược lại, Đan Mạch cũng chỉ cần hòa để theo chân Pháp vào vòng 1/8. Ngay cả thua, Christian Eriksen và đồng đội vẫn có thể đi tiếp nhờ đang có trong tay 4 điểm. Trong khi đó, Australia muốn đi tiếp cần thắng Peru - đội đã bị loại, đồng thời mong chờ Đan Mạch thua Pháp. Đội bóng xứ chuột túi cũng cần cải thiện hiệu số bàn thắng bại lên hai đơn vị (hiện tại là -1, trong khi Đan Mạch là +1).

Bảng D (1h thứ Tư, 27/6): Nigeria - Argentina, Iceland - Croatia

Croatia đã vượt qua vòng bảng. Để chắc chắn giữ vị trí số một, họ cần một điểm trước Iceland. Nhưng với hiệu số bàn thắng bại lớn (+5), đội bóng châu Âu này khó lòng để mất đỉnh bảng.

Argentina buộc phải thắng Nigeria và mong Iceland không thể vượt qua Croatia. Trái lại, Nigeria chắc chắn đi tiếp nếu chiến thắng. Kết quả hòa cũng có thể đưa họ qua vòng bảng, trừ khi Iceland đánh bại Croatia với hai bàn cách biệt.

Bảng E (1h thứ Năm, 28/6): Serbia - Brazil, Thụy Sĩ - Costa Rica

Bảng đấu gay cấn khi chưa đội nào cầm vé đi tiếp, dù Costa Rica đã bị loại.

Brazil sẽ đi tiếp nếu có ít nhất một điểm trước Serbia. Họ đang có hiệu số tốt hơn Thụy Sĩ. Nhiều khả năng Neymar và các đồng đội sẽ đứng đầu bảng nếu thắng Serbia. Thụy Sĩ sẽ đi tiếp nếu thắng Costa Rica. Trong trường hợp hòa, đội bóng của châu Âu vẫn có vé nếu Serbia không thể hạ Brazil. Serbia cần thắng để đi tiếp. Nhưng một trận hòa cũng đủ cho họ, nếu Thụy Sĩ thua cách biệt hai bàn.

Bảng F (21h thứ Tư, 27/6): Hàn Quốc - Đức, Mexico - Thụy Điển

Bảng duy nhất chưa đội nào chắc suất đi tiếp cũng như bị loại. Nhưng Mexico đang có cơ hội lớn nhất để vào vòng 1/8. Họ chỉ cần hòa Thụy Điển là đủ để nắm đỉnh bảng với bảy điểm.

Đức cần đạt được kết quả như Thụy Điển để đi tiếp. Nếu hai cặp đấu đều hòa, nhì bảng sẽ được quyết định bởi số bàn thắng ghi được. Đức và Thụy Điển đều đang có cùng hiệu số và số bàn thắng. Nếu số bàn thắng cũng cân bằng, đương kim vô địch World Cup sẽ đi tiếp nhờ hơn về đối đầu. Hàn Quốc cần thắng Đức để đi tiếp, đồng thời trông chờ Thụy Điển thua Mexico. Đại diện châu Á cũng cần đạt chỉ số bàn thắng tốt.

Bảng G (1h ngày 29/6): Anh - Bỉ, Panama - Tunisia

Anh và Bỉ đều toàn thắng hai trận và dắt tay nhau đi tiếp. Hai đội đang có cùng hiệu số và số bàn thắng, nhưng Anh đang xếp trên do có ít hơn một thẻ vàng. Nếu hai đội hòa nhau và Anh nhận nhiều hơn Bỉ một thẻ vàng tại Kaliningrad, họ sẽ bốc thăm để phân định vị trí nhất nhì.

Bảng H (21h thứ Năm, 28/6): Nhật Bản - Ba Lan, Senegal - Colombia 

Chưa đội nào chắc chắn vào vòng 1/8. Nhật Bản đang giữ đỉnh bảng do hơn Senegal về chỉ số fair-play (ít hơn đại diện châu Phi hai thẻ vàng).

Nhật Bản sẽ đi tiếp nếu hòa Ba Lan - đội đã bị loại. Senegal và Colombia sẽ quyết đấu để giành vé còn lại. Kết quả hòa là đủ cho đội bóng đến từ châu Phi. Nhật Bản cũng có thể rơi xuống thứ ba nếu thua Ba Lan, còn Colombia hòa Senegal.

Xuân Bình

Ảnh: Reuters, AP