Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ tư, 7/12/2022, 11:40 (GMT+7)

Thức suốt đêm chờ rút bảo hiểm xã hội một lần

TP HCMHàng trăm người dân xếp hàng suốt đêm trước trụ sở Bảo hiểm xã hội TP Thủ Đức, huyện Hóc Môn, chờ làm thủ tục rút bảo hiểm xã hội một lần.

Lúc 3h30 ngày 7/12, khoảng 50 người tập trung trước trụ sở Bảo hiểm xã hội huyện Hóc Môn chờ tới 7h30 làm thủ tục rút bảo hiểm xã hội một lần. Do nhu cầu tăng cao trong khi các cơ sở chỉ nhận lượng hồ sơ hạn chế, nhiều người đi từ 2h, thậm chí chờ trước cổng từ đêm hôm trước.

Theo quy định, sau một năm nghỉ việc, người lao động không tìm được việc làm mới, không phát sinh đóng bảo hiểm xã hội sẽ đủ điều kiện làm thủ tục nhận trợ cấp một lần. Người lao động sẽ nhận tiền qua tài khoản sau 7 ngày hoàn thành hồ sơ.

Nhiều người mệt mỏi vì chờ đợi, một số người mang áo mưa trải dưới đất nằm ngủ. Để tránh tình trạng chen lấn khi tới giờ lấy số thứ tự vào làm hồ sơ, người dân tự thoả thuận viết vị trí xếp hàng vào mảnh giấy.

Hiện, Bảo hiểm xã hội TP HCM chưa công bố số liệu gần nhất về người nhận trợ cấp một lần. Tuy nhiên đơn vị này ghi nhận một số địa phương ngoại thành như quận 12, huyện Hóc Môn, TP Thủ Đức, thường xuyên quá tải do lượng lớn lao động ở các tỉnh đến làm thủ tục.

Những tháng vừa qua, sản xuất của nhiều doanh nghiệp giảm sút do tác động của tình hình thế giới. Số liệu của Tổng liên đoàn Lao động thống kê tại 44 tỉnh thành, chủ yếu từ giữa năm đến nay, cho thấy 472.000 công nhân bị ảnh hưởng, trong đó 41.500 người mất việc. Lãnh đạo Tổng liên đoàn lo ngại về làn sóng rút bảo hiểm xã hội một lần có thể gia tăng.

Anh Võ Trường Sơn mang theo chai nước, bánh ngọt, sạc dự phòng ngồi trước cổng trụ sở bảo hiểm xã hội từ 23h hôm trước. Anh Sơn làm công nhân từ năm 2015, do dịch phải nghỉ việc, mất nguồn thu nhập nên rút bảo hiểm một lần để trang trải cuộc sống, mua sắm cho Tết sắp tới. "Ba lần trước tôi đến đây lúc 3-5h đều hết số nên lần này tôi phải đi thật sớm để làm hồ sơ", người đàn ông 41 tuổi nói.

Chị Hương, 36 tuổi, ngồi ăn lát bánh mì lót dạ trong lúc chờ. Chị cho biết một năm trước mất việc. Qua nơi làm mới chưa kịp đóng lại bảo hiểm, chị phải nghỉ tiếp vì công ty thiếu đơn hàng. "Bây giờ ít nơi nào nhận công nhân qua 35 tuổi nên tôi tính rút bảo hiểm một lần về quê buôn bán nhỏ", chị Hương nói.

Trước trụ sở Bảo hiểm xã hội TP Thủ Đức lúc 5h hôm nay, gần 200 người ngồi chờ làm thủ tục rút bảo hiểm xã hội một lần. Để đảm bảo an ninh trật tự, lực lượng chức năng dùng hàng rào sắt quây trước trụ sở.

Chị Võ Thị Hoàng Linh mang cơm cho mẹ ngồi xếp hàng giúp mình. Chị Linh là giáo viên dạy học được 13 năm, nghỉ việc nên đi rút bảo hiểm xã hội một lần. Không dám chạy xe một mình giữa khuya, chị rủ mẹ đi cùng, xếp hàng từ 2h chờ làm thủ tục trước cổng Bảo hiểm xã hội TP Thủ Đức.

Anh Lê Văn Thanh, 39 tuổi, ở TP Thủ Đức, cho biết xếp hàng chờ làm thủ tục rút bảo hiểm xã hội lúc 3h. Anh Thanh từng làm công nhân cho công ty làm thang máy. Năm qua công ty đóng cửa, anh không có việc làm nên đi rút bảo hiểm xã hội một lần để lấy tiền xoay sở. "Tôi rút khoản trợ cấp một lần để lo cho con cái vì tiền để dành đã hết. Cả năm mất việc không có thu nhập", anh Thanh nói.

Một phụ nữ mệt mỏi, tranh thủ chợp mắt trong lúc chờ làm thủ tục.

Đến 6h30, người dân đứng trước cổng trụ sở bảo hiểm xã hội huyện Hóc Môn lấy số thứ tự. Bảo vệ chỉ mở hờ cổng, liên tục nhắc người dân giữ trật tự, không xô đẩy.

Trong khi đó, dòng người đổ về làm thủ tục trước trụ sở Bảo hiểm xã hội TP Thủ Đức ngày một đông hơn.

Trong lúc bảo vệ phát số, nhiều người dân vẫn chen lấn, cố giành tấm phiếu để được vào làm hồ sơ sau nhiều giờ chờ đợi.

Ông Nguyễn Văn Hùng vui mừng khi cầm trên tay số phiếu thứ 2 để làm hồ sơ rút bảo hiểm một lần. "Bây giờ công nghệ phát triển, tôi thấy bảo hiểm nên tìm cách cho dân đăng ký rút qua mạng chứ phải đến tận nơi, chờ đợi rất mệt mỏi", ông nói.

Theo quy định, tổng mức đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất là 22% tiền lương tháng làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội của người lao động (tổng các loại bảo hiểm đến 32%). Trong đó, người lao động đóng 8% và chủ doanh nghiệp đóng 14%. Tổng mức đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất hàng năm bằng 2,64 tháng lương, nhưng khi nhận trợ cấp một lần, với mỗi năm tham gia trước năm 2014, người lao động chỉ nhận 1,5 tháng lương, con số này từ năm 2014 trở đi là 2 tháng.

Không chỉ nhận tiền ít hơn số đóng vào, khi rút một lần, về già người lao động không có lương hưu, phải sống phụ thuộc người thân; mất cơ hội được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí... Do đó với những hồ sơ có quá trình tham gia lâu năm, Bảo hiểm xã hội TP HCM đề nghị cán bộ tiếp nhận tư vấn để người lao động giữ lại bởi khi đã rút không thể đóng lại.

Người dân kể khó khăn khi rút bảo hiểm một lần
 
 

Người dân kể về quá trình làm thủ tục bảo hiểm xã hội một lần, sáng 7/12. Video: Đình Văn

Đình Văn - Thanh Tùng - Lê Tuyết