Chủ nhật, 5/5/2024
Thứ ba, 25/11/2014, 15:11 (GMT+7)

Dỡ trạm xe buýt lớn nhất thủ đô để làm metro

Trạm xe buýt Cầu Giấy, một trong những điểm trung chuyển lớn bậc nhất Hà Nội, sau gần 10 năm hoạt động, đã được phá bỏ để nhường chỗ cho nhà ga dự án metro đầu tiên.

Sáng 25/11, dãy nhà chờ xe buýt trên đường Cầu Giấy, với quy mô trung chuyển 20.000 lượt khách mỗi ngày, bắt đầu được dỡ bỏ. Tại vị trí này, 3 năm nữa sẽ là nhà ga số 8 của dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội. 

Để việc tháo dỡ đảm bảo an toàn, Sở Giao thông Vận tải đã ra phương án phân luồng các phương tiện. Trạm sau khi tháo dỡ sẽ được chia tải thành 2 trạm nhỏ ở 2 chiều đường Cầu Giấy. Một trạm đặt sát bờ tường Đại học Giao thông Vận tải, một trạm sẽ đặt sát cổng phụ Công viên Thủ Lệ.

Một dãy 4 nhà chờ hai mặt, dài khoảng 100 m được tháo bỏ hoàn toàn.

Tháng 9/2010, Hà Nội khởi công dự án xây dựng tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội dài 12,5 km, gồm 8,5 km trên cao và 4 km đi ngầm. Tuyến đường sắt đô thị đầu tiên sẽ đi qua huyện Từ Liêm và các quận Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm. Dự án có tổng mức đầu tư gần 1.180 triệu Euro tương đương gần 33.000 tỷ đồng, dự kiến hoạt động vào tháng 9/2017.

Bến chờ xe buýt sát với tường rào của Đại học Giao thông Vận tải đã hoàn thiện, cách điểm cũ hơn 100 m.

Một điểm theo chiều ngược lại từ Kim Mã về Cầu Giấy được đặt trên vỉa hè, sát với cổng phụ của công viên Thủ Lệ.

Ngoài việc phá bỏ trạm xe buýt, cầu vượt đi bộ cũng được tháo dỡ vào tháng 12, để chuyển sang khu Trung Kính cách đó hơn một km.

UBND TP Hà Nội cũng vừa chấp thuận việc chặt hạ và chuyển cây xanh trên đường 70 (khu đường dẫn vào nhà ga) để hoàn thiện việc giải phóng mặt bằng cho việc xây dựng khu depot (khu nhà ga, sửa chữa...) cạnh Đại học Công nghiệp (Nhổn).

Theo quan sát, khu vực này có khoảng 10 cây xà cừ cổ thụ và nhiều cây xanh các loại. Dự kiến trong tháng 11 này, Sở Xây dựng phối hợp với Sở Giao thông sẽ đánh chuyển những cây này.

Hàng cây xà cừ cổ thụ ở ven hồ Thủ Lệ cũng sẽ được chuyển sang vị trí khác để tái sử dụng. Liên quan dự án metro đầu tiên của thủ đô, mới đây, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng có văn bản yêu cầu và đốc thúc BQL đường sắt đô thị Hà Nội đẩy nhanh tiến độ hơn, đảm bảo chất lượng, an toàn giao thông, lao động, vệ sinh môi trường, không để xảy ra ùn tắc giao thông, khẩn trương lựa chọn nhà thầu thi công các gói thầu còn lại theo kế hoạch đã cam kết để đưa toàn bộ dự án về đích đúng hẹn.

Phương Sơn