Thịt gà nấu đông - món ngon miền Bắc
Thứ sáu, 3/12/2021, 19:00 (GMT+7)
VnExpress Cooking - Cong thuc nau cac mon ngon moi ngay don gian
Thứ sáu, 3/12/2021, 19:00 (GMT+7)

Thịt gà nấu đông - món ngon miền Bắc

Thịt gà mềm, mộc nhĩ sần sật, nấm hương thơm bùi, phần đông trong mát mềm mướt, dậy mùi thơm của hạt tiêu, ăn như tan trong miệng.

Tác giả: Bùi Thủy

90 phút

|

4-5 người

|

1.439 kcal

Nguyên liệu

(6)

Cách làm

  1. Thịt gà lọc lấy thịt, thái miếng nhỏ vừa ăn, ướp với 1 thìa canh nước mắm, 1/2 thìa cà phê muối, 1 thìa cà phê hạt nêm, 1/2 thìa cà phê hạt tiêu và 1/2 lượng hành khô băm nhỏ.

  2. Phần xương gà, chân gà và bì lợn thì chần sơ, rửa sạch rồi cho nước vào ninh để lấy nước dùng chứa chất gelatine giúp cho thịt đông được dễ dàng. Chú ý mở vung trong quá trình ninh thì đun nhỏ lửa và mở vung, hớt bọt cho nước trong.

  3. Cà rốt gọt vỏ, tạo hình hoa tùy thích, rồi chần chín. Mộc nhĩ, nấm hương ngâm mềm, cắt miếng vừa ăn.

  4. Nước dùng sau khi ninh khoảng 1 tiếng thì lọc bỏ xương, lấy phần nước trong cho vào nồi.

  5. Phi thơm hành khô, cho thịt gà xào săn. Rồi sau đó cho mộc nhĩ, nấm hương vào xào cùng.

  6. Trút phần thịt gà và nấm hương, mộc nhĩ vừa xào vào nồi nước dùng, nêm nếm gia vị phù hợp (chú ý món thịt đông thường nhạt vì nếu mặn quá sẽ khó kết dính). Ninh trên lửa nhỏ, hớt bỏ bọt thường xuyên cho nước dùng được trong.

  7. Khi thịt gà chín mềm thì tắt bếp, để nguội. Xếp hoa cà rốt dưới đáy bát hoặc hộp đựng (nên chia theo phần ăn theo bữa), rồi múc thịt gà, nấm hương, mộc nhĩ vào, thêm nước xâm xấp, rắc thêm chút hạt tiêu (tùy theo khẩu vị) và bọc kín bằng màng bọc thực phẩm, cho vào ngăn mát tủ lạnh 3 - 4 tiếng là thịt đông lại. Lắc nhẹ cho phần thịt tách ra thành bát/khuôn hoặc dùng dao mỏng nhỏ lách một vòng quanh bát/khuôn rồi úp ngược ra đĩa và thưởng thức.

  8. Yêu cầu thành phẩm: Thịt đông kết dính lại thành khối, không bị vỡ, thịt gà mềm ngọt, mộc nhĩ giòn sần sật, nấm hương thơm, phần đông trong mát mềm mượt, dậy mùi thơm của hạt tiêu. Đây là món ngon truyền thống vào mùa đông của miền Bắc, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán.

 

Chú ý:

  1. Để món ăn đông lại và kết dính cần phải có chất gelatine từ bì lợn, tai lợn. Nếu muốn nhanh, bạn có thể dùng bột hoặc lá gelatine thay thế, tuy nhiên vị ngọt thanh tự nhiên không có.

  2. Món nấu đông nói chung (thịt nấu đông, gà nấu đông) cần nêm nếm nhạt vì mặn sẽ khó đông. Khi ăn món gà đông chấm cùng nước mắm chắt rắc thêm chút hạt tiêu sẽ rất ngon.

  3. Tùy theo sở thích, bạn có thể thêm thịt chân giò, tai heo cũng tạo nên dư vị rất riêng.

Nguyên liệu chính

Món mới