Thứ ba, 19/3/2024
Thứ sáu, 16/11/2018, 15:58 (GMT+7)

Trực thăng Nga trình diễn trên bầu trời Hà Nội

Phi công Nga khiến khán giả thán phục với những động tác biểu diễn như bay biên đội, treo gần mặt đất trên trực thăng Mi-171A2 và Ansat.

Tập đoàn Trực thăng Nga (Russian Helicopters) hôm nay tổ chức buổi trình diễn hai sản phẩm mới nhất là trực thăng đa năng hạng trung Mi-171A2 và trực thăng hạng nhẹ Ansat tại sân bay Gia Lâm, Hà Nội với sự tham gia của hàng chục khách mời. Việt Nam là điểm dừng chân đầu tiên của biên đội trực thăng Nga trong chuyến biểu diễn tại các nước Nam Á.

Trong ảnh, quan chức và phóng viên Việt Nam bên cạnh chiếc Mi-171A2 tại sân bay Gia Lâm.

Buồng lái của chiếc Mi-171A2 với các màn hình phẳng đa chức năng thay thế cho những chiếc đồng hồ cơ đời cũ.

Mi-171A2 là biến thể mới, hiện đại nhất của dòng Mi-8/17, trực thăng được sản xuất nhiều nhất thế giới và có mặt trong biên chế của 50 quốc gia. Phiên bản Mi-171A2 được trang bị buồng lái kính với hệ thống điện tử và màn hình hiển thị hiện đại, cánh đuôi hình chữ X như trực thăng tấn công Mi-35 và nhiều cải tiến khác.

Biến thể Mi-171A2 có thể bay trong nhiều điều kiện thời tiết khắc nghiệt với tốc độ tối đa 280 km/h, đạt sức tải 4 tấn với khoang trong thân và 5 tấn với móc treo dưới bụng. Phiên bản Mi-171 cũ hơn có tốc độ 250 km/h và sức tải tối đa 4 tấn.

Phầm mũi máy bay được trang bị nhiều cảm biến hiện đại, còn dưới bụng gắn đèn chiếu hồng ngoại và cụm loa phóng thanh.

Nga hiện chưa công bố giá bán của trực thăng Mi-171A2.

Khách tham quan và các kỹ thuật viên Nga bên cạnh chiếc trực thăng Ansat.

Ansat là trực thăng đa năng hạng nhẹ có khả năng chở tối đa 7 người, có giá khoảng 2,5 triệu USD/chiếc. Kích cỡ nhỏ gọn cùng khả năng vận hành trong nhiều điều kiện phức tạp giúp Ansat phù hợp với các nhiệm vụ như tìm kiếm cứu nạn và tải thương. Phi cơ có thể được trang bị hệ thống cáng với nhiều thiết bị y tế.

Bên trong khoang trực thăng Ansat với cáng và thiết bị y tế bên phải, cùng ghế ngồi cho y bác sĩ bên trái.

Chiếc Ansat cất cánh và trình diễn khả năng treo lơ lửng gần mặt đất với độ ổn định cao. Đây là tính năng rất hữu ích trong các nhiệm vụ cứu hộ, khi trực thăng phải giữ trạng thái cố định trên không trong thời gian dài.

Biên đội Mi-171A2 (trái) và Ansat trên đường băng sân bay Gia Lâm.

Màn xếp đội hình khiến nhiều khán giả thán phục với trình độ phi công Nga, do những luồng gió mạnh từ cánh quạt chính có thể tạo ra nhiễu động mạnh và gây mất ổn định cho trực thăng nhỏ hơn.

Biên đội trực thăng Nga bay vòng quanh sân bay Gia Lâm, liên tục đổi vị trí trong đội hình.

Tuy nhiên, nhiều khán giả tỏ ra tiếc nuối khi các trực thăng Nga chỉ bay vòng kín theo đội hình và không được chứng kiến các màn cơ động phức tạp trên đường băng.

Trực thăng Ansat Nga biểu diễn trên bầu trời Hà Nội
 
 

Kỹ thuật viên Nga gắn camera bên ngoài trực thăng Ansat để cho thấy khả năng thực hiện các động tác cơ động linh hoạt của máy bay.

Chiếc Ansat về hạ cánh sau bài biểu diễn kéo dài khoảng 15 phút.

Các kỹ thuật viên tập trung bên cạnh trực thăng Mi-171A2, bộ phận lọc dị vật (màu đen) và nắp khoang động cơ được mở ra để kiểm tra kỹ thuật sau chuyến bay.

Ảnh: Vũ Anh