Thứ bảy, 11/5/2024
Thứ năm, 21/3/2019, 19:00 (GMT+7)

Sức mạnh quân sự của quốc gia hạnh phúc nhất thế giới

Phần Lan sở hữu lực lượng quân đội tinh nhuệ với nhiều vũ khí, trang bị hiện đại và chính sách huy động lực lượng linh hoạt.

Phần Lan vừa được Mạng lưới Giải pháp Phát triển Bền vững của Liên Hợp Quốc xếp thứ nhất trong Báo cáo Hạnh phúc Thế giới 2019, nhờ hệ thống an sinh xã hội, hệ thống giáo dục tốt và mức sống cao của người dân.
Không chỉ kinh tế và đời sống của người dân được duy trì ở mức cao, Phần Lan còn xây dựng một lực lượng vũ trang hiện đại có năng lực răn đe cao, dù không phải là thành viên của NATO.
Trong ảnh, một binh sĩ Phần Lan đứng gác trong khi các đồng đội kiểm tra xe tăng, thiết giáp chuẩn bị cho một cuộc tập trận.

Với dân số chỉ hơn 5,5 triệu người, Phần Lan có lực lượng quân đội chính quy tương đối nhỏ, gồm khoảng 252.500 người, trong đó có 21.500 quân thường trực và 230.000 quân dự bị.
Tuy vậy, lực lượng vũ trang nước này vẫn được tổ chức Global Firepower xếp hạng 63/137 nhờ trang bị các loại vũ khí, khí tài hiện đại nhất cùng chính sách nghĩa vụ quân sự nhằm huy động lực lượng tối đa trong thời chiến.
Trong ảnh, các binh sĩ Phần Lan tham gia một cuộc huấn luyện mùa đông với quân phục đặc biệt phù hợp với địa hình và khí hậu nước này.

Phần Lan xây dựng chiến lược "quốc phòng toàn dân", trong đó mỗi cơ quan dân sự đều phải có một kế hoạch vận hành thời chiến.
Nước này gần đây thay đổi quy định trong luật để có thể đẩy nhanh quá trình huy động lực lượng dự bị nhằm đối phó với các tình huống khẩn cấp.

Các binh sĩ thuộc lực lượng phản ứng nhanh của quân đội Phần Lan.
Nam giới trên 18 tuổi ở Phần Lan buộc phải nhập ngũ theo quy định. Bộ Quốc phòng nước này năm 2011 cho biết gần 80% nam giới dưới 30 tuổi ở nước này đã tham gia và hoàn thành chương trình huấn luyện quân sự bắt buộc.

Xe tăng, thiết giáp Phần Lan được ngụy trang khi tham gia một cuộc diễn tập trong rừng.
Lục quân Phần Lan sở hữu 180 xe tăng chiến đấu chủ lực và hơn 2.000 xe thiết giáp các loại. 

Một xe tăng Leopard 2A4 của quân đội Phần Lan tham gia diễn tập.

Pháo binh Phần Lan
 
 

Pháo binh Phần Lan khai hỏa trong cuộc diễn tập năm 2015. Video: BQP Phần Lan.

Không quân Phần Lan được xếp thứ 48 trên thế giới, với tổng cộng 200 máy bay quân sự các loại trong biên chế, trong đó có 55 tiêm kích hiện đại.
Trong ảnh, một tiêm kích Phần Lan diễn tập hạ cánh xuống đường nhựa trong tình huống khẩn cấp.

Các tiêm kích Phần Lan lắp tên lửa và thùng dầu phụ tham gia một cuộc diễn tập bảo vệ không phận.
Không quân Phần Lan sở hữu nhiều tiêm kích F-18 C/D Hornet mua của Mỹ, máy bay huấn luyện Hawk Mk 51, Mk 51A, Mk 66 của Anh.

Vận tải cơ C-295M của không quân Phần Lan diễn tập hạ cánh trên đường cao tốc.
Không quân Phần Lan hiện biên chế ba chiếc C-295M mua của Tây Ban Nha.

Lính đặc nhiệm Phần Lan thực hành đổ bộ từ trực thăng trong một cuộc diễn tập năm 2015.

Với đường bờ biển dài 1.250 km, Phần Lan xây dựng lực lượng hải quân thiên về phòng thủ, với lực lượng chủ yếu là các tàu tuần tra, tàu tên lửa.
Trong ảnh, tàu tên lửa lớp Hamina của hải quân Phần Lan diễn tập trên biển.

Ảnh: MilitaryImages, BQP Phần Lan.