Thứ năm, 18/4/2024
Thứ bảy, 26/1/2019, 08:45 (GMT+7)

Mẫu tên lửa Nga bị Mỹ cáo buộc vi phạm hiệp ước INF

Nga công khai tổ hợp 9M729 nhằm chứng minh vũ khí này không vi phạm hiệp ước kiểm soát tên lửa tầm trung.

Quân đội Nga hôm 23/1 tổ chức họp báo, công bố thông tin chi tiết về tổ hợp tên lửa Novator 9M729 bị Mỹ cáo buộc vi phạm Hiệp ước Các lực lượng tên lửa hạt nhân tầm trung (INF). 21 quan chức quân sự nước ngoài cũng tham dự sự kiện nhưng không có đại diện từ các nước NATO, TASS đưa tin.

Trong ảnh, Tư lệnh Binh chủng Pháo binh - Tên lửa Nga Mikhail Matveevsky phát biểu trước quan chức quân sự nước ngoài.

Binh sĩ Nga đứng gác cạnh xe vận tải kiêm bệ phóng đạn (TEL) của tổ hợp 9M729, phiên bản cải tiến từ hệ thống tên lửa hành trình Iskander-K.

Ống bảo quản kiêm phóng đạn của tên lửa 8M729. Mỗi xe TEL có thể mang tối đa hai ống phóng. Nga tuyên bố tổ hợp này có tầm bắn tối đa 480 km, không vi phạm hiệp ước INF, vốn cấm hai bên phát triển mọi loại tên lửa hành trình phóng từ mặt đất có tầm bắn 500-5.500 km.

Tuy nhiên, Mỹ bác bỏ thông tin này của Nga, cho rằng họ nắm trong tay những dữ liệu cho thấy 9M729 có tầm bắn lớn hơn nhiều trong các cuộc thử nghiệm trước đây.

Xe TEL ở trạng thái triển khai nhưng không lắp ống phóng đạn.

Ống phóng đạn với dòng chữ 9M729. Nga chỉ công khai xe TEL và ống phóng, không tiết lộ hình ảnh và thông tin chi tiết về tên lửa bên trong.

Tướng Matveevsky cho biết tên lửa 9M729 trang bị hệ thống bảng mạch điều khiển mới, giúp tên lửa đạt độ chính xác cao hơn.

Tên lửa được các binh sĩ Nga bảo vệ nghiêm ngặt trong buổi ra mắt. Ảnh: AP.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov (giữa) và các quan chức quân sự họp báo sau buổi ra mắt. Ông cho biết Nga quyết định công bố tên lửa 9M729 sau khi cuộc hội đàm với các quan chức Mỹ ở Geneva trong tháng này "thất bại hoàn toàn".

"Nga đã và sẽ tiếp tục tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của hiệp ước", Tư lệnh Binh chủng Pháo binh - Tên lửa Nga Matveevsky phát biểu trong họp báo.

Tổ hợp Iskander-K, nguyên mẫu để phát triển biến thể 9M729, khai hỏa trong một cuộc tập trận năm 2017.

Mỹ yêu cầu tiến hành các cuộc thử nghiệm 9M729 dưới sự giám sát của các quan sát viên độc lập, không có sự tham gia của quân đội Nga, nhằm kiểm tra tầm bắn thực tế của tên lửa này, tuy nhiên Moskva bác bỏ.

Ảnh: TASS