Thứ ba, 19/3/2024
Thứ sáu, 18/1/2019, 14:00 (GMT+7)

Màn phô diễn sức mạnh của cặp 'sát thủ tàng hình' Mỹ

Tiêm kích F-22 hộ tống oanh tạc cơ B-2 bay qua Hawaii, phô trương uy lực của hai loại phi cơ tàng hình mạnh nhất.

Lầu Năm Góc hôm qua công bố hình ảnh chuyến bay phô diễn sức mạnh không quân Mỹ diễn ra tại quần đảo Hawaii, chỉ vài ngày sau khi ba oanh tạc cơ tàng hình B-2 được triển khai tới khu vực này, theo Drive.

Trong ảnh, oanh tạc cơ tàng hình B-2 (giữa) được hộ tống bởi hai máy bay tàng hình F-22.

Trong chuyến bay này, hai tiêm kích tàng hình F-22 hộ tống oanh tạc cơ tàng hình B-2 bay qua các địa danh nổi tiếng trên đảo Hawaii, trước sự chứng kiến của nhiều người dân dưới mặt đất.

Ba máy bay B-2 cùng hơn 200 binh sĩ hôm 10/1 được điều động đến căn cứ hỗn hợp Trân Châu Cảng để hỗ trợ nhiệm vụ cho lực lượng ném bom đặc nhiệm thuộc Bộ Tư lệnh Chiến thuật Mỹ. Đây là lần thứ hai không quân Mỹ triển khai oanh tạc cơ B-2 từ căn cứ Whiteman ở bang Missouri tới Hawaii.

Biên đội máy bay tàng hình Mỹ lập đội hình trên bầu trời Hawaii. Cả ba phi cơ tàng hình này đều được gắn thiết bị tăng diện tích phản xạ radar dưới bụng, giúp chúng dễ xuất hiện trên radar kiểm soát không lưu dân sự và che giấu năng lực tàng hình thực sự của phi cơ.

Sau khi bay qua đảo Hawaii, biên đội phi cơ tàng hình hướng ra biển để thực hành nội dung tiếp dầu trên không.

Không quân Mỹ từng nhiều lần triển khai oanh tạc cơ B-2 tuần tra khu vực Thái Bình Dương để phối hợp với các đồng minh, duy trì năng lực tác chiến của phi công.

Máy bay tàng hình F-22 tiếp dầu từ phi cơ KC-135 ngoài khơi Hawaii.

Hai chiếc F-22 tham gia chuyến bay này thuộc biên chế Phi đoàn tiêm kích số 199 Không quân Vệ binh Quốc gia Mỹ, được triển khai thường trực tại Trân Châu Cảng.

Phi công tiêm kích F-22 điều khiển phi cơ trong quá trình tiếp dầu từ máy bay KC-135.

Sau khi tiêm kích F-22 tiếp dầu trên không xong, đến lượt oanh tạc cơ B-2 thực hành nội dung này, vốn được đánh giá là phức tạp và dễ xảy ra tai nạn nếu phi công có bất cứ sơ suất nào trong quá trình tiếp nhận nhiên liệu.

Oanh tạc cơ B-2 Spirit có thể hoạt động liên tục hơn 11.000 km mà không cần tiếp thêm nhiên liệu.

Các máy bay trở về căn cứ tại Trân Châu Cảng sau chuyến bay phô trương lực lượng.

Một oanh tạc cơ B-2 đậu trên đường băng tại căn cứ không quân Mỹ ở Hawaii hôm 10/1 sau khi hoàn thành nhiệm vụ. Không quân Mỹ hiện biên chế 20 oanh tạc cơ B-2, mỗi chiếc có giá trị xấp xỉ 2 tỷ USD.

Ảnh: USAF